Quyết định mới giữ nguyên giá bán lẻ điện bình quân

Đó là khẳng định của ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, ngày 2/6.

Thực chất chỉ tính toán lại cơ cấu giá

Theo Quyết định số 4887/QĐ-BCT ngày 30/5/2014 quy định về giá bán điện, từ ngày 1/6/2014, mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.508,85 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực khẳng định: “Mức giá này vẫn giữ nguyên so với mức giá bán lẻ điện bình quân được quy định tại Thông tư số 19/2013/TT-BCT ngày 31/7/2013 của Bộ Công Thương”.

Buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra ngày 2/6/2014 - Ảnh: PT

Thực chất, biểu giá bán lẻ điện ban hành theo Quyết định số 4887/QĐ-BCT được cấu trúc theo biểu giá bán lẻ điện được quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 7/4/2014 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trên cơ sở điều chỉnh một số nhóm đối tượng khách hàng và mức giá của biểu giá điện hiện hành.

Cơ sở để đưa ra biểu giá bán lẻ điện này, theo ông Đinh Thế Phúc, Cục Điều tiết Điện lực đã cập nhật lại sản lượng tiêu thụ điện năm 2013 và quý I/2014, trên cơ sở đó tính toán lại cơ cấu nhưng vẫn đảm bảo được mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.508,85 đồng/kWh như trước đây.

Cũng từ ngày 1/6, các khách hàng khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo chưa nối lưới điện quốc gia sẽ được áp dụng biểu giá bán điện như khách hàng sử dụng điện ở khu vực nối lưới điện quốc gia, không còn tình trạng có những nơi các hộ gia đình tại các xã đảo, huyện đảo phải trả tới hơn 10.000 đồng/kWh.

Về giá bán điện cho các hộ chính sách xã hội theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định (không thuộc diện hộ nghèo) và có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50 kWh được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện. Hộ nghèo theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện. Mức hỗ trợ tiền điện hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành. Kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được trích từ nguồn ngân sách Nhà nước.

“Như vậy, Quyết định số 4887/QĐ-BCT quy định về giá bán điện không được coi là điều chỉnh giá nên sẽ không ảnh hưởng đến các chỉ số CPI”, Phó Cục trưởng Đinh Thế Phúc khẳng định.

Năm 2014 sẽ không thiếu điện

Liên quan đến việc cung ứng điện trong năm 2014, cũng theo ông Đinh Thế Phúc, ngày 21/5, Bộ Công Thương đã ban hành chỉ thị số 17/CT-BCT về việc thực hiện các biện pháp nâng cao cung ứng điện phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

Theo đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam thường xuyên theo dõi tăng trưởng phụ tải cũng như diễn biến thủy văn để xây dựng các phương án điều tiết hồ thủy điện và duy trì nguồn nước hợp lý để đảm bảo cung ứng điện.

Đồng thời, EVN và các đơn vị phải xây dựng các phương án, sẵn sàng huy động các nhà máy chạy dầu DO, FO trong những thời điểm cần thiết, với mục tiêu là đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt của người dân.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan đến tình hình căng thẳng trên biển Đông, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, trong Quy hoạch điện VII, Trung Quốc có tham gia cung cấp thiết bị hoặc cho vay vốn đối với một số dự án. Tuy nhiên, Tổng cục Năng lượng sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với EVN, các nhà thầu để có những biện pháp đảm bảo tiến độ các dự án điện, đáp ứng yêu cầu cung ứng điện ngày càng cao về lâu dài.


  • 02/06/2014 06:01
  • Phan Trang
  • 2758


Gửi nhận xét