Thiết lập mục tiêu SMART
SMART (Specific, Measurable, Attainable, Relevant, Time-bound) là thước đo mức độ thành công một mục tiêu của doanh nghiệp. Một chiến lược truyền thông mạng xã hội có KPI cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp biết cách đi đến chiến thắng. Mục tiêu của việc truyền thông mạng xã hội có thể là được nhiều người biết đến hoặc chuyển đổi được nhiều đối tượng tiềm năng thành khách hàng hơn. Doanh nghiệp phải biết rõ cụ thể điều mình muốn là gì rồi chuyển đổi chúng thành các KPI. Mỗi mục tiêu khác nhau sẽ cần sử dụng những chỉ số đo lường riêng.
Luôn quan sát đối thủ cạnh tranh
Mạng xã hội là nền tảng giúp doanh nghiệp theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình một cách dễ dàng. Do đó, hãy luôn quan sát để biết rằng đối thủ đang đi hướng nào để tiếp cận khách hàng? Nếu đối thủ đang làm tốt, doanh nghiệp hoàn toàn có thể học hỏi nhưng tuyệt đối không được sao chép mà phải thay đổi cho phù hợp, tạo sự khác biệt để nổi bật hơn. Tuy nhiên, nếu đối thủ đang chưa tốt, doanh nghiệp hãy phân tích và rút kinh nghiệm từ thất bại của họ để có định hướng đúng.
Định hướng nội dung độc đáo
Trong bất kỳ thời đại nào, một chiến lược nội dung độc đáo, dễ hiểu, dễ nhớ sẽ khiến người dùng ấn tượng sâu sắc. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp có thói quen lấy ý tưởng từ những nguồn khác rồi đăng tải lại trên trang của mình cho có. Khách hàng ngày nay, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, rất “kén chọn” nội dung bởi họ biết đâu là nội dung sáng tạo, có giá trị, đâu là nội dung sao chép, vay mượn. Vì vậy, với những nội dung đạo nhái, không có giá trị, khách hàng chắc chắn sẽ bỏ qua, thậm chí là block. Do đó, doanh nghiệp cần phải học hỏi ở mọi nơi để có thêm nhiều ý tưởng và xây dựng kho nội dung chất lượng. Đối với những doanh nghiệp nhỏ, nếu không đủ nguồn lực và tài nguyên thì hãy tập trung phát triển một kênh Social Media chiếm lượng lớn đối tượng khách hàng đang sử dụng.
Tận dụng tối đa tính năng của mạng xã hội
Các nền tảng mạng xã hội luôn cập nhật những tính năng mới để tăng trải nghiệm khách hàng. Điều này có lợi cho marketer vì họ có thể tận dụng chúng để đổi mới nội dung và hoạt động tương tác với khách hàng. Instagram Reel hay Facebook Story là những ví dụ điển hình giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nếu lướt Facebook hay tìm kiếm thông tin doanh nghiệp và chỉ thấy các bài đăng dạng văn bản truyền thống, chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy nhàm chán và rời đi nhanh chóng trước khi tìm hiểu về doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu tìm thấy các video dạng ngắn vừa có hình ảnh vừa có âm thanh thì dù ít hay nhiều bạn sẽ nán lại và xem tiếp các nội dung khác của doanh nghiệp.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng đội ngũ nhân viên
Mỗi nhân viên sẽ là một đại sứ thương hiệu tuyệt vời trong mắt của khách hàng. Bởi trước khi nhớ đến thương hiệu thì khách hàng sẽ nhớ đến phong thái, thái độ phục vụ của nhân viên - những “điểm chạm” đầu tiên mà khách hàng tiếp xúc. Do đó, xây dựng câu chuyện về nhân viên chính là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tốt cho cấp lãnh đạo và bộ mặt doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thường xuyên cho nhân viên của mình “lên sóng” bởi chiến lược này còn giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và công nhận. Qua đó, nhân viên sẽ tự kể câu chuyện về doanh nghiệp với bạn bè và người thân của họ.
Thể hiện “tiếng nói” thương hiệu
“Tiếng nói” thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nổi bật trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay. Mỗi bài đăng lên mạng xã hội phải thể hiện được “tiếng nói” thương hiệu đồng nhất với tầm nhìn và định hướng của doanh nghiệp. Điều này được thể hiện qua các yếu tố như văn phong, giọng điệu, cách doanh nghiệp tương tác hay phản hồi với khách hàng thông qua các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội. Các tập đoàn lớn thì đối tượng khách hàng mà họ hướng đến là những doanh nghiệp lớn, chủ doanh nghiệp... Do đó, nội dung mà họ chia sẻ luôn là những bài viết có tính chuyên môn cao, lối hành văn trang trọng thể hiện hình ảnh chuyên gia, uy tín, đáng tin cậy với khách hàng. Ngược lại, những thương hiệu hướng đến tầng lớp các bạn trẻ, dân văn phòng thì chọn xây dựng cho mình hình ảnh trẻ trung, gần gũi. Có thể thấy ở những doanh nghiệp này, nội dung mà họ chia sẻ sẽ có yếu tố hài hước, dí dỏm với nhiều bài viết “bắt trend” để thu hút được khách hàng mục tiêu.
Chủ động phản hồi và hỗ trợ khách hàng
Khách hàng luôn có hàng tá câu hỏi và băn khoăn trước những lựa chọn. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp giúp họ gỡ rối nhanh chóng, kịp thời. Điều này sẽ làm khách hàng khó chịu và bỏ đi. Do đó, các doanh nghiệp cần phải xây dựng một đội ngũ nhân viên luôn chủ động tìm kiếm và giải đáp mọi vấn đề cho khách hàng. Hãy cho khách hàng biết rằng bạn luôn sẵn sàng hỗ trợ họ bất kể thời gian hoàn cảnh nào, để từ đó củng cố và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Đồng thời, việc này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng độ uy tín, ghi điểm tốt hơn trong mắt khách hàng tương lai.
Xây dựng chiến lược nội dung nhất quán, thường xuyên
Sự đồng nhất là thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp khi lựa chọn truyền thông trên mạng xã hội. Việc đăng tải lên nhiều nền tảng khác nhau tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức. Do đó, doanh nghiệp cần phải có một chiến lược nội dung thông minh để thu hút khách hàng. Cụ thể, từ một bài đăng sẵn có, doanh nghiệp cần cố gắng “chế biến” thành nhiều bài để hợp với các nền tảng khác nhau, nhưng vẫn sự được chất riêng và nội dung chính. Hoặc để tiết kiệm và giảm tần suất đăng bài, cần tập trung xây dựng nội dung bài viết thật “chất” để xuất hiện nhiều hơn trên trang của khách hàng. Để duy trì sự nhất quán, doanh nghiệp còn cần phải có lịch truyền thông, đăng bài rõ ràng. Bên cạnh đó, việc sử dụng các công cụ cho phép lên lịch, tự động đăng bài sẽ giúp doanh nghiệp chủ động và đồng nhất lịch đăng bài theo từng ngày.
Lưu ý đến loại nội dung và thời gian đăng bài phù hợp
Sau khi đã xây dựng kế hoạch và lịch trình đăng bài cụ thể, hãy đăng tải nội dung ở những thời điểm khác nhau để khám phá thị hiếu của khách hàng. Đừng ngần ngại thử nghiệm để tìm ra phương án tối ưu nhất. Một số gợi ý giúp khám phá khách hàng: luân phiên đặt câu hỏi hoặc bỏ số liệu vào trong bài đăng để xem cách nào thu hút người đọc hơn; chèn link vào các vị trí khác nhau để xem bài nào được click vào nhiều hơn; thêm các biểu tượng cảm xúc để tăng tương tác; tăng hoặc giảm tần suất đăng bài; sử dụng video và ảnh xem người dùng thích định dạng nào hơn; phân loại người xem để thử phản ứng trước mỗi bài đăng của từng nhóm; thử nghiệm nhiều loại hashtag để kiểm tra hiệu quả. Đối với truyền thông mạng xã hội, thử nghiệm là phương án tốt hơn cả những lý thuyết chung chung áp dụng trong ngành.
Tăng mức độ tương tác giữa thương hiệu và khách hàng
Mạng xã hội là nơi gắn kết con người, vì thế bạn không thể để mình nằm ngoài cuộc vui này. Tuy nhiên, hãy nói nhiều về điều khách hàng quan tâm hơn là chỉ cung cấp thông tin một chiều về sản phẩm hoặc thương hiệu của mình. Về bản chất cốt lõi, tương tác của khách hàng là điều gì đó đặc biệt mà thương hiệu có thể làm để giữ cho khách hàng quay lại. Theo một nghiên cứu, 42% người tiêu dùng cho biết rằng sẽ trả nhiều tiền hơn để có được trải nghiệm thân thiện và dễ chịu; 52% sẽ trả nhiều tiền hơn để có trải nghiệm khách hàng nhanh chóng và hiệu quả; 80% người tiêu dùng có nhiều khả năng sẽ mua hàng từ thương hiệu cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng cho riêng từng cá nhân khách hàng; 48% người dùng điện thoại thông minh có nhiều khả năng sẽ mua hàng từ các công ty có trang web trên thiết bị di động cung cấp nội dung video hướng dẫn.
Link gốc