Ấn Độ sẽ thay đổi biểu giá điện để giải quyết tình trạng nhu cầu điện tăng cao vào buổi tối

Chính phủ Ấn Độ gần đây đã đưa ra kế hoạch áp dụng biểu giá điện mới. Trong đó, người sử dụng điện sẽ tiết kiệm được tiền nếu tiêu dùng điện vào ban ngày, nhưng cũng phải trả nhiều tiền hơn nếu sử dụng vào buổi tối.

Nhu cầu điện tăng cao

Mức tiêu thụ điện của Ấn Độ đã tăng dần trong những năm qua, đặc biệt tăng cao ở các hộ gia đình và các ngành công nghiệp.

Có nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng này, bao gồm các ngành công nghiệp phát triển, sự bùng nổ sản xuất sau dịch COVID, biến đổi khí hậu và cả do dân số tăng.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Điện lực Trung ương, sản lượng điện tiêu thụ của Ấn Độ trong năm tài chính 2023 đã tăng 9,5% lên hơn 1.503,65 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2022 (1.374,02 tỷ kWh). Phụ tải đỉnh trong năm nay cũng tăng lên 207,23 gigawatt (GW), cao hơn mức 200,53 GW vào 2022.

Nhu cầu điện tăng mạnh trong năm tài chính 2023 đã gây ra tình trạng thiếu điện tồi tệ nhất của Ấn Độ.

Ngoài ra, theo dự thảo kế hoạch của chính phủ Ấn Độ, ước tính cho đến tháng 3 năm 2027 nhu cầu điện sẽ tăng nhanh gấp đôi, do mức tiêu thụ điện cao hơn trong những tháng mùa hè và hoạt động công nghiệp gia tăng.

Theo Bộ Năng lượng, việc đưa vào áp dụng hệ thống biểu giá điện mới dự kiến sẽ giúp giảm công suất tiêu thụ vào giờ cao điểm và giúp Ấn Độ hướng tới mục tiêu đạt được 65% công suất phát từ nhiên liệu phi hóa thạch vào năm 2030.

Hệ thống biểu giá điện mới sẽ hoạt động như thế nào?

Cơ cấu biểu giá mới có ba mức giá khác nhau cho giờ bình thường, giờ ban ngày và giờ cao điểm.

Trong khung giờ ban ngày, giá điện sẽ giảm 10-20% còn trong khung giờ cao điểm sẽ cao hơn 10-20% so với giá điện vào khung giờ bình thường.

Mặc dù đến tháng 4/2024 thì biểu giá điện này mới chính thức có hiệu lực, nhưng hầu hết các công ty điện lực đã áp dụng biểu giá này cho các khách hàng sử dụng điện thương mại và công nghiệp lớn. Tất cả các khách hàng khác sẽ được áp dụng từ năm 2025, ngoại trừ các khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo chính phủ Ấn Độ, việc định giá theo thời gian trong ngày nhằm mục đích cân bằng phụ tải điện, khuyến khích tăng cường sử dụng điện mặt trời vào ban ngày.

Các mức giá điện cao hơn sẽ được áp dụng vào buổi tối vì phụ tải cao điểm vào buổi chiều và buổi tối đang tăng nhanh ở Ấn Độ, do người dân sử dụng nhiều điều hòa không khí trong những tháng hè oi ả. Chẳng hạn, tổng mức tiêu thụ điện của Ấn Độ vào tháng 5/2023 thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái do trời mát hơn. Tuy nhiên, phụ tải đỉnh vào buổi chiều lại tăng 8,2% và vào buổi tối tăng 6,6%.

Công suất tiêu thụ điện tăng cao vào buổi tối đang trở thành gánh nặng và đó có thể là một trong những lý do khiến Bộ Điện lực Ấn Độ muốn áp dụng biểu giá động để tránh gây áp lực cho các máy phát điện chạy bằng than, khí đốt và thủy điện truyền thống.


  • 05/07/2023 05:35
  • Mạnh Tiến (Theo indiatoday.in)
  • 3684