Bắc Ninh: Bó gọn cáp thông tin, bảo đảm mỹ quan đô thị

Việc kéo dây cáp thông tin đi chung với cột điện không gọn gàng dẫn đến nhiều khu vực nhất là ở thành phố Bắc Ninh, các loại dây đan xen chằng chịt như “mạng nhện” bám vào các cột điện không chỉ gây ảnh hưởng cho các đơn vị quản lý vận hành, mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực triển khai bó gọn cáp viễn thông đi chung cột điện lực.

Thực tế cho thấy, hầu hết dây thông tin trên các tuyến phố đều có chung đặc điểm là: Một số đoạn cáp trùng, thấp không bảo đảm khoảng cách với mặt đất, không bảo đảm khoảng cách nhỏ nhất với cáp điện, số lượng cáp thông tin quá lớn gây khó khăn cho công tác bảo trì lưới điện; tình trạng nhiều dây cáp nhỏ đi không đúng thứ tự, gần lưới điện hạ thế làm tăng nguy cơ chạm điện, dễ gây cháy nổ mất an toàn cho công nhân ngành điện và công nhân viễn thông khi thực hiện các thao tác trên lưới.

Ngoài ra, tình trạng cáp thông tin của một số đơn vị treo rải rác, một số sợi không sử dụng nhưng vẫn treo trên cột chiếm không gian; các kẹp treo, kẹp hãm cáp móc tùy tiện trên cột điện; cáp dự phòng quá nhiều lại không được buộc cố định là mất mỹ quan đô thị.

Công nhân Công ty Điện lực Bắc Ninh thực hiện bó gọn cáp viễn thông đi chung cột điện lực

Để giải quyết những tồn tại đó, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực triển khai bó gọn cáp viễn thông đi chung cột điện lực. Theo kế hoạch, năm 2015 Bắc Ninh sẽ thực hiện trên 7 tuyến phố chính với tổng chiều dài gần 11 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 3,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ cuối tháng 6/2015. Bước đầu làm thí điểm trên tuyến phố Ngô Gia Tự, đoạn từ ngã ba đường Lê Văn Thịnh - Ngô Gia Tự đến ngã ba đường Ngô Gia Tự - Hoàng Quốc Việt. Tiếp đến triển khai trên các tuyến phố Lê Văn Thịnh, Hai Bà Trưng, Huyền Quang, Nguyễn Cao, Nguyễn Trãi, Nguyễn Đăng Đạo.

Trong khi triển khai, để bảo đảm thông tin liên lạc, các đơn vị có đường dây cung cấp dịch vụ thông tin, viễn thông và truyền hình cáp treo chung trên cột điện đi kiểm tra, đánh dấu cáp của đơn vị mình, đồng thời tự cắt bỏ những dây không sử dụng và những dây dự phòng thừa quá nhiều quấn trên cột. Sau đó tháo, hạ và căng lại cáp thông tin, viễn thông, truyền hình cáp theo độ cao như đã quy định. Các dây thuê bao đi chung cột điện lực được đưa vào những gông hình xuyến bằng kim loại và treo trên sợi dây cáp chịu lực do PCBN treo. Cuối cùng dùng xe nâng đi kiểm tra lại lần cuối, thực hiện cắt bỏ những dây chưa đánh dấu và những dây không bảo đảm mỹ quan đường phố.

Theo ông Nguyễn Giáo Dục, Giám đốc Phân xưởng thiết kế và xây lắp điện (Công ty Điện lực Bắc Ninh), khi tiến hành sắp xếp, bó lại đường dây cáp thông tin, đơn vị gặp nhiều khó khăn do có quá nhiều tuyến cáp viễn thông đan xen, chồng chéo. Nhưng với quyết tâm cao, anh em công nhân khắc phục khó khăn trên bằng cách chọn thời gian thi công thích hợp, tránh giờ cao điểm, tập trung lực lượng làm cuốn chiếu, làm tuyến nào dứt điểm tuyến đó. Đến nay, sau 3 tháng triển khai, hệ thống cáp viễn thông tại các tuyến phố Ngô Gia Tự, Lê Văn Thịnh, Nguyễn Đăng Đạo, Nguyễn Trãi, Huyền Quang, Hai Bà Trưng… được bó xong, bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, để duy trì hiệu quả của công tác này, hạn chế tối đa tình trạng treo, mắc tùy tiện, các doanh nghiệp viễn thông cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình, phải hiểu rõ việc treo cáp thừa với số lượng lớn cáp thông tin không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. 


  • 24/09/2015 02:55
  • Tin và ảnh: Công Quang
  • 6688


Gửi nhận xét