Bão số 9 tiếp tục mạnh lên, đơn vị điện lực các tỉnh miền Nam chủ động ứng phó

Bão số 9 (Usagi) đang hướng vào đất liền các tỉnh miền Nam Việt Nam. Nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại có thể xảy ra, các công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam và Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã và đang chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 9. Ghi nhanh của evn.com.vn vào trưa ngày 23/11.

Thông tin về cơn bão tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ngày 23/11, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, dự kiến tối ngày 24 đến sáng 25/11, bão số 9 sẽ cập bờ ở khu vực giữa tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu, với cường độ gió mạnh cấp 8. 

Cũng theo ông Cường, các dự báo của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hồng Kông đều nhận định bão sẽ di chuyển chủ đạo theo hướng Tây Tây Nam và tiếp tục mạnh thêm, di chuyển chậm và đạt mạnh nhất là cấp 10 trước khi vào bờ. Bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Nam Trung bộ bắt đầu từ ngày 24. Khi bão đổ bộ vào bờ sẽ đạt cường độ thấp nhất là cấp 8. 

Tại đảo Phú Quý (Bình Thuận), một trong những khu vực được dự báo tâm bão sẽ đổ bộ sớm nhất, ông Phạm Văn Thanh - Giám đốc Điện lực Phú Quý cho biết, trưa 23/11, trên huyện đảo đang có gió cấp 7, giật cấp 8, trời âm u.

Điện lực Phú Quý đã chủ động gia cố mái tôn nhà máy phát điện diesel, chèn bao cát lên mái đề phòng gió lốc, thực hiện chằng néo, dán băng keo tại các vị trí cửa sổ, tránh mưa tạt vào gây hư hỏng máy móc.

Với lưới điện, đã tiến hành gia cố các vị trí xung yếu; phát quang cây xanh có nguy cơ gãy, đổ vào hành lang lưới điện. Đặc biệt, Điện lực Phú Quý cũng đã chủ động làm việc với những khách hàng có mái tôn, biển quảng cáo gần hành lang an toàn lưới điện để gia cố hoặc tháo dỡ. 

Đường đi và vị trí của cơn bão số 9 theo Bản tin dự báo phát lúc 10h ngày 23/11 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia 

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Giáp - Giáp đốc Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, chỉ huy tại chỗ để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra, nếu bão số 9 đổ bộ. Điện lực đã có phương án cấp điện cho các khách hàng trọng điểm; làm việc trước với các đơn vị xây lắp và đơn vị cung cấp vật tư thiết bị.

Tại các địa phương giáp biển như huyện Xuân Mộc, Đất Đỏ có thể bị ảnh hưởng nặng nhất nếu bão đổ bộ, Công ty đã cử các đoàn công tác xuống hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống bão; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác ứng phó với bão...

Tại Ninh Thuận, tuy không phải là khu vực tâm bão đổ bộ, nhưng công tác chuẩn bị ứng phó cũng đã được Công ty Điện lực Ninh Thuận chuẩn bị kĩ lưỡng. Ông Đỗ Nguyên Hưng - Giám đốc Công ty cho biết, tỉnh này thường hay bị ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu sau bão. Chính vì vậy, ngay từ bão số 8 và bây giờ là chuẩn bị ứng phó với bão số 9, Công ty đã gia cố các vị trí xung yếu có nguy cơ bị sạt lở. 

Ngoài ra, PC Ninh Thuận cũng tổ chức tuyên truyền an toàn điện và biện pháp phòng tránh tai nạn điện cho nhân dân; vận động người dân chặt tỉa cây xanh, chằng néo mái tôn, di dời bảng hiệu, ăng ten ti vi,... có nguy cơ bị gió, lốc cuốn bay vào đường dây điện...

Còn tại TP.HCM, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) sẽ đảm bảo nguồn điện liên tục, phục vụ cho các cơ quan/đơn vị chỉ đạo, cảnh báo, dự báo thông tin liên lạc, bơm tiêu ở cấp thành phố và quận - huyện; phối hợp Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện cung cấp điện dự phòng cho các phụ tải quan trọng khi mất nguồn, lưới điện; lập tức cắt điện ở những khu vực ngập lụt sâu và khi đường dây tải điện bị hư hỏng để đảm bảo an toàn và tính mạng cho nhân dân. 

EVNHCMC cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị trang thiết bị, xe máy và tăng cường lực lượng ứng trực vào các ngày thứ 7, chủ nhật để nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa bão và khôi phục cấp điện trong thời gian nhắn nhất, nếu có sự cố xảy ra.


  • 23/11/2018 02:20
  • Minh Tâm
  • 19924