Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung ứng phó với bão số 9 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1671/CĐ-TTg ngày 22/11/2018 chỉ đạo tập trung ứng phó với bão số 9 và mưa lũ, trong đó yêu cầu vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phù hợp để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, đồng thời đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt.

Theo Công điện, chiều nay (ngày 22/11), áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão (bão số 9) và đang di chuyển hướng về khu vực quần đảo Trường Sa và đất liền nước ta.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão số 9 và mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đối với khu vực miền núi, nhất là miền Trung và Tây Nguyên rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, nhất là các tuyến đê, kè biển bị sự cố, đang thi công; đảm bảo an toàn hệ thống điện, thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu. 

Cũng trong chiều nay, tại cuộc họp về chỉ đạo ứng phó với bão số 9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị vận hành, quản lý hồ chứa thủy điện không được chủ quan, dù hiện tại mực nước các hồ chứa thủy điện trong khu vực này đang thấp hơn nhiều so với dung tích thiết kế (mới đạt 60-80% dung tích thiết kế). Đồng thời, các công trình hạ tầng về điện, đường, trường, trạm phải được chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm "4 tại chỗ" để giảm thiểu rủi ro khi bão vào và khắc phục nhanh nếu bão tác động đến.

Theo Trường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN EVN, đối với các thủy điện do Tập đoàn quản lý, EVN đã chỉ đạo kiểm tra công trình, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thủy văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, vận hành hồ chứa theo quy trình, phối hợp chặt chẽ, báo cáo và thông báo kịp thời, đúng quy định cho các địa phương và cơ quan liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa, vùng hạ du.  

Các công ty nhiệt điện tăng cường kiểm tra hệ thống mái che, hệ thống thoát nước mặt, kho nhiên liệu, bãi thải xỉ đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, không ảnh hưởng đến môi trường. Các tổng công ty điện lực đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn và nhanh nhất cho các phụ tải quan trọng, các trạm bơm tiêu úng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn.

Chi tiết Công điện của Thủ tướng Chính phủ có file đính kèm.

Congdien1671TTCP2018.pdf


  • 22/11/2018 09:18
  • Đinh Liên
  • 19069