Bảo vệ hàng lang an toàn lưới điện cao áp Trà Vinh: Giải quyết triệt để, không nể nang

Năm 2010, số lần vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLAT LĐCA) tuy có giảm nhiều về số lượng, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp

Ngành Điện, người dân đều thiệt hại

Năm 2010, số lần vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLAT LĐCA) tuy có giảm nhiều về số lượng, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp như: Xây nhà không phép, hoặc cơ quan cấp phép xây dựng chưa chú ý đến HLAT LĐCA. Người dân chủ quan, thiếu ý thức trong việc chấp hành quy định về hành lang an toàn lưới điện cao áp nên đã dựng ăng-ten tivi, chặt cây làm đổ vào đường dây. Trong quá trình xây dựng, cơi nới nhà ở, người dân đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp. Chỉ tính riêng năm 2010, toàn tỉnh Trà Vinh đã xảy ra 05 vụ vi phạm HLAT LĐCA, làm chết 02 người, bị thương 08 người.

Công ty Điện lực Trà Vinh quản lý:

 1.979 km đường dây trung thế,

 2.170 km đường dây hạ thế,

 2.970 trạm biến áp với dung lượng 196.363 kVA,

 Số hộ sử dụng điện toàn tỉnh: 92,72%.

 Năm 2011, triển khai dự án cấp điện cho 20 ngàn hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khơ me.

Bên cạnh đó, khi ngành Điện xin giấy phép thi công công trình điện, đơn vị quản lý đường bộ cũng đề nghị trồng trụ điện ngoài hành lang lộ giới đường, nếu không phải cam kết tự chịu kinh phí di dời lưới điện khi Nhà nước có chủ trương mở rộng đường. Sự phối hợp giữa Điện lực, chính quyền địa phương và các hộ dân ở một số nơi mở rộng lưới điện cao áp còn gặp khó khăn khi giải phóng mặt bằng, xử lý những trường hợp vi phạm.

Công ty Điện lực Trà Vinh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các điện lực phối hợp với địa phương xử lý vi phạm HLAT LĐCA, đề xuất các biện pháp xử lý từng trường hợp cụ thể. Đặc biệt, Công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn về điện trong nhân dân; tham mưu về quy hoạch phát triển lưới điện của Tỉnh hàng năm, không để phát sinh số vụ vi phạm HLATLĐCA.

Công ty cũng đề xuất với UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt dự án hỗ trợ 33 ngàn m2 tôn lợp, trị giá trên 3,3 tỷ đồng cho các hộ gia đình nằm trong tuyến trước khi đường dây được xây dựng. Đối với các trường hợp phát sinh sau khi  đường dây được xây dựng, Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương, vận động các hộ vi phạm tự cải tạo hoặc phá dỡ. Đến cuối năm 2010 cơ bản toàn tỉnh Trà Vinh đã xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm HLAT LĐCA.

Tăng cường tuyên truyền, giải quyết triệt để

Trong thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo của Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về bảo vệ HLAT LĐCA trong toàn Tỉnh. Ngoài việc tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, Ban chỉ đạo tiến hành tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp khóm, ấp, phường, xã và thị trấn; tuyên truyền trực tiếp hoặc rải tờ rơi ở các trường phổ thông, các chùa Khơmer, các khu vực đông dân cư nơi có đường dây cao áp đi qua. 

Ban chỉ đạo Tỉnh cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và kiên quyết xử lý ngay và dứt điểm các trường hợp vi phạm, không nể nang, né tránh, tạo sự răn đe để làm gương cho người khác. Kết hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các ngành liên quan và chính quyền địa phương triển khai triệt để công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trước khi  thi công các công trình điện, tránh để các trường hợp vi phạm HLAT LĐCA mới phát sinh từ các công trình, dự án đầu tư lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.


  • 10/05/2011 08:32
  • Đặng Huy Hoàng
  • 4286