Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: EVN CPC cần đẩy nhanh tiến độ các dự án điện

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vừa dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành làm việc tại các tỉnh miền Trung (Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông).

Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ công Thương Vũ Huy Hoàng làm việc tại UBND tỉnh Đăk Nông

Trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đã cơ bản đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và các hoạt động đầu tư phát triển nguồn, lưới điện tại các tỉnh Tây Nguyên.

Tuy nhiên, để đảm bảo vận hành an toàn cho lưới điện phân phối tiếp nhận từ các địa phương và dự án cấp điện các thôn bản chưa có điện giai đoạn 2, hầu hết các địa phương đều đề nghị EVN CPC cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án cải tạo lưới điện phân phối vay vốn nước ngoài như KfW 1, ADB, DEP, KfW 2…

Riêng đối với dự án cấp điện các thôn bản chưa có điện giai đoạn 2 trị giá 31 nghìn tỷ đồng, trong đó khu vực miền Trung và Tây nguyên là 10,38 nghìn tỷ đồng sẽ được đầu tư theo cơ chế 85% vốn ngân sách và 15% vốn tự có của ngành Điện. Để Dự án sớm được hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu phân kỳ lại đầu tư cho phù hợp với khả năng huy động vốn, ưu tiên giai đoạn đầu cho các thôn bản vùng biên giới.

Bên cạnh đó, các địa phương còn đề nghị triển khai đầu tư một số đường dây, trạm biến áp, đầu tư cấp điện cho nhà máy điện phân nhôm ở Đăk Nông… Các khu vực Đăk Tô, Đăk Glei - Kon Tum và Quảng Sơn - Đăk Nông, hiện tại phụ tải còn thấp, EVN CPC đang cấp điện từ lưới điện hiện có  và sẽ tiếp tục theo dõi tăng trưởng phụ tải để triển khai đầu tư đường dây và trạm biến áp 110 kV theo quy hoạch, để đảm bảo cấp điện ổn định và hiệu quả về đầu tư.

Về đầu tư trạm biến áp 220/110 kV cấp điện cho Nhà máy Điện phân nhôm Đăk Nông, EVN CPC đề nghị tỉnh làm việc với Bộ Công Thương để bổ sung quy hoạch phát triển điện, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư sớm làm việc với EVN CPC để cung cấp các thông tin, số liệu về nhu cầu điện năng, thời gian sử dụng điện để EVN CPC trình EVN xem xét đầu tư. Nhà đầu tư cần phải có cam kết về thời gian sử dụng điện, để các công trình được phối hợp  đồng bộ, tránh trường hợp công trình điện đã hoàn thành, nhưng các nhà đầu tư không sử dụng hoặc chậm sử dụng điện như một số nhà máy trong thời gian qua, gây lãng phí xã hội.

EVN CPC cũng kiến nghị Bộ, tỉnh Kon Tum có tác động tích cực với Công ty CP giấy Tân Mai để sớm sử dụng điện từ TBA 110 kV giấy Tân Mai đã đầu tư nhằm giảm bớt thiệt hại cho EVN CPC; đề nghị tỉnh Đăk Lăk làm việc với Bộ để điều chỉnh quy hoạch phát triển điện đối với trạm biến áp 110 kV Cư Mgar hiện đang vận hành quá tải, tạo điều kiện cho EVN CPC triển khai đầu tư mở rộng nhằm đảm bảo cung cấp điện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng yêu cầu EVN CPC xem xét và giải quyết sớm kiến nghị của các tỉnh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo điện cho phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Dự kiến tiến độ triển khai một số dự án của EVN CPC:

- Trước tháng 06/2014, hoàn thành dự án cải tạo lưới điện phân phối vay vốn KfW 1 và ADB

- Cuối năm 2014, hoàn thành dự án cải tạo lưới trung áp vay vốn DEP.

- Tháng 06/2013, hoàn thành việc cấp điện cho cà phê Ngon - Đăk Lăk

- Năm 2005, hoàn thành cải tạo lưới điện phân phối vay vốn KfW giai đoạn 2

 


  • 26/03/2013 02:55
  • Văn Chương
  • 2733


Gửi nhận xét