Sự kiện chính Giờ trái đất 2013: Tắt đèn trên cả nước

Đúng 20 giờ 30 tối 23/3, Giờ trái đất 2013 tại Việt Nam đã chính thức diễn ra tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám (trước nhà Hát lớn Hà Nội) và kéo dài đến 21 giờ 30. Đây là hoạt động nhằm kêu gọi mọi người nâng cao ý thức tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường,Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội, Đại Sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, đại diện tổ chức WWF, nhà tài trợ là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Electrolux Việt Nam; cùng tham dự còn có các doanh nghiệp, hàng nghìn các bạn học sinh, sinh viên và đông đảo quần chúng nhân dân.

Cùng với Hà Nội, nhiều tỉnh thành cũng đã tắt đèn trong Giờ trái đất.

Hà Nội: Sức mạnh hành động của thế hệ trẻ...

19 giờ 30, hàng ngàn người đã có mặt tại sân khấu trước Quảng trường Cách mạng tháng Tám tại Nhà hát Lớn Hà Nội để cùng tham dự sự kiện tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2013.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết: “Chưa năm nào chiến dịch Giờ trái đất nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các thành phần xã hội như năm 2013 này, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Với nhận thức, hiểu biết, và sức mạnh hành động của thế hệ trẻ cùng sự quan tâm của Nhà nước và toàn thể xã hội, chúng ta tự tin sẽ giảm thiểu được tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và xây dựng một xã hội tiêu thụ năng lượng thông minh”.

Các  đại biểu thực hiện nghi thức tắt đèn - Ảnh: Ng.Tuấn.

Đúng 20 giờ 30, nghi lễ tắt đèn đã được Thứ trưởng Bộ Công Thương – Lê Dương Quang; Ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; ông John Nielsen – Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam; ông Hoàng Quốc Vượng – Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cùng ông Văn Ngọc Thịnh – Giám đốc WWF Việt Nam thực hiện.

Các tòa nhà ở khu vực hồ Hoàn Kiếm như Ủy ban Nhân dân thành phố, tháp Rùa, các cao ốc gần nhà hát lớn, các cửa hàng... đều tắt đèn trong Giờ trái đất. Tại quảng trường Cách mạng Tháng Tám không có nến như mọi năm, thay vào đó các bạn trẻ đeo vòng tay và vòng cổ phát quang, que phát sáng.

Chủ đề chiến dịch Giờ trái đất 2013 "Tôi và bạn hãy cùng hành động" với mục tiêu tạo chuyển biến lớn trong hành động tiết kiệm năng lượng và chống biến đổi khí hậu toàn cầu của mỗi người dân và cộng đồng.

Năm nay, Giờ trái đất diễn ra vào tối thứ 7 trước thứ 7 cuối cùng của tháng ba, mọi người khắp thành phố trên thế giới sẽ tắt đèn trong khoảng một giờ đồng hồ. Nguyên nhân là do thứ 7 cuối cùng của tháng 3 là thời điểm bắt đầu mùa hè tại châu Âu và trùng với một số ngày lễ tôn giáo ở nhiều nước.

Tại buổi tối đêm sự kiện Giờ trái đất 2013, Ban tổ chức Giờ trái đất 2013 tại Việt Nam cũng đã trao giải cho các bạn đoạt giải trong cuộc thi phim ngắn hưởng ứng Giờ trái đất 2013. Với 41 phim ngắn dự thi từ các nhóm làm phim chuyên và không chuyên trong cả nước,

Nhóm FA nhận giải đặc biệt cuộc thi phim ngắn Giờ trái đất 2013 - Ảnh: Ng.Tuấn.

 

Giải Đặc biệt thuộc về phim hoạt hình Khởi động lại, của nhóm FA (Future Always), bộ phim là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ cho những hành động thiếu ý thức của con người trong việc sử dụng năng lượng và phá hoạt thiên nhiên.

Giải Sáng tạo được trao cho phim Những âm thanh đã mất của tác giả Nguyễn Khắc Sơn, phim nhận được đánh giá rất cao của Ban giám khảo về ý tưởng, cách thể hiện cũng như ngôn ngữ điện ảnh trong đó.

Giải Phim được khán giả yêu thích nhất dành cho Chạm của nhóm VG (Vietnamese Guyz) với 762 lượt bình chọn qua Youtube chính thức của Giờ trái đất và 14 lượt bình chọn qua phiếu bình chọn trực tiếp tại các buổi công chiếu.

Tại Hội An – Quảng Nam: Liên kết mọi người cùng bảo vệ hành tinh

“Liên kết mọi người cùng bảo vệ hành tinh” là chủ đề của Giờ trái đất 2013 tại thành phố Hội An – tỉnh Quảng Nam, nhằm kêu gọi các ban ngành, doanh nghiệp, tổ chức, khách du lịch và người dân cùng tham gia hành động chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

Từ 18 giờ hệ thống âm thanh phố đi bộ qua các tuyến phố chính của khu phố cổ Hội An phát các bài hát về môi trường. Hội ánh đèn cũng được tổ chức tại khu vực vườn Tượng An Hội, trưng bày các loại đèn dầu, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

Đến đúng 20giờ30, ông Lê Văn Giảng – Chủ tịch UBND TP Hội An kéo còi báo hiệu tắt điện. Trong suốt thời gian 60 phút của Giờ trái đất (20h30 – 21h30), khu phố cổ Hội An lung linh trong ánh sáng của nến, dầu phụng. Hơn 3.000 đèn hoa đăng đã được thả xuống sông với chủ đề “Lung linh đêm sông Hoài”

Thả đèn hoa đăng trên sông Hoài ở Hội An trong Giờ trái đất 2013 - Ảnh; Huyền Trang.

Ông Lê Ngọc Anh – Phó chủ tịch UBND phường Minh An – TP Hội An cho biết: Giờ trái đất đã góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm cho mọi tầng lớp nhân dân, từng bước thay đổi hành vi, chung tay bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, đối với người dân Hội An, giờ trái đất đã không chỉ dừng lại trong một giờ mà phát triển thành đêm phố cổ vào ngày 14 hàng tháng, nhằm quảng bá hình ảnh đô thị cổ Hội An – Di sản văn hóa thế giới đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Tại TP. HCM: Bạn trẻ háo hức cùng Giờ trái đất

Tại TP. Hồ Chí Minh, sự kiện chính Giờ trái đất 2013 diễn ra tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên (Quận 1).

Sau một ngày sôi nổi với nhiều hoạt động như đạp xe tuyên truyền khắp các tuyến đường phố, nhảy flashmob, cuộc thi Cheer Leading (hoạt náo cổ vũ),… hàng nghìn tình nguyện viên của chiến dịch lại tề tựu từ rất sớm tại sân 4A để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. Tiếng hát, tiếng nhạc, tiếng reo hò, cổ động khiến cho không khí “nóng” lên từng giờ trước thời điểm tắt điện.

Tổng kết chiến dịch Giờ trái đất tại TP Hồ Chí Minh, bà Phùng Thị Ái Vân – Trưởng ban Tổ chức cho biết, trong gần một tháng, chiến dịch đã triển khai được nhiều dự án có ý nghĩa lớn về giáo dục môi trường, chống biến đổi khí hậu. Trong đó, có thể kể đến dự án “Mái nhà sinh thái” tại trường mầm non Hoa Phượng, huyện Bình Chánh đã thay mái tôn mục cũ tại trường có tổng diện tích trên 300 m2sang 212 tấm lợp sinh thái – tái chế từ 800 nghìn vỏ hộp sữa đã qua sử dụng; dự án “Khu phố Năng lượng xanh” thu được hơn 100 bóng đèn dây tóc và tặng hơn 500 bóng đèn compact tiết kiệm điện, vận động hơn 1000 nhà dân trên nhiều khu dân cư trong thành phố cùng tham gia tắt đèn; bên cạnh đó là các hoạt động đạp xe tuyên truyền, kêu gọi “tắt máy, tắt điện” trên các đường phố xuyên suốt chiến dịch,…

Tất cả những hoạt động này – theo bà Vân – đúng như thông điệp chiến dịch muốn truyền tải “Không chỉ tắt điện một giờ” đồng thời kêu gọi cộng đồng sử dụng các loại năng lượng thân thiện hơn với môi trường và có ý thức bảo vệ môi trường hơn nữa.

Các bạn trẻ TP.HCM hào hứng trong chiến dịch Giờ trái đất 2013 diễn ra tại thành phố - Ảnh: Hoàng Tuyết.

Đúng 20 giờ 30, ông Tăng Nái Tòng – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC) cùng đại diện Ban tổ chức, các nhà tài trợ của chiến dịch đã thực hiện nghi thức tắt điện để hưởng ứng giờ tắt điện toàn cầu năm 2013.

Ngay sau đó là chương trình văn nghệ sôi động với sự tham gia biểu diễn của các đại sứ: Ca sĩ Uyên Linh, Hà Okio,…

Những điểm nhấn của đêm sự kiện này là việc sử dụng đèn năng lượng mặt trời để chiếu sáng sân khấu vào thời điểm tắt điện, trưng bày Bức tranh Năng lượng tương lai làm từ 2000 chai nhựa, cũng như các bức phông nền sân khấu được vẽ tay trên lát bằng sơn thân thiện với môi trường.

Chiến dịch Giờ trái đất 2013 tại TP Hồ Chí Minh do UBND Thành phố chỉ đạo, báo Sài Gòn Giải Phóng, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp thực hiện. Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh là một trong 3 nhà tài trợ chính của chương trình.

Theo thống kê từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, trong 60 phút tắt đèn của chiến dịch Giờ Trái đất 2013 từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 23/3/2013, công suất của hệ thống điện giảm được 401 MW, điện năng tiết kiệm được là 401.000 kWh, tương ứng với 576 triệu đồng.

 

 

 

 

 


  • 24/03/2013 12:07
  • Nhóm PV
  • 4298