Công ty Điện lực Lai Châu: Sử dụng hiệu quả nguồn vốn

"Chìa khóa" để tạo nên thành công trong công tác đầu tư xây dựng lưới điện tại Lai Châu - một tỉnh miền núi phía Bắc nhiều khó khắn chính là sử dụng hiệu quả nguồn vốn

Dồn dập các dự án…

Ông Nguyễn Kim Long, Trưởng phòng Kế hoạch –Đầu tư Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: Đến hết 31/12/2010 bằng nhiều nguồn vốn, Công ty đã đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện, cấp điện cho các phụ tải có hiệu quả cao như các khu kinh doanh dịch vụ, khu dân cư đô thị tập trung mới thành lập trên địa bàn thị xã Lai Châu và các thị trấn.

Công ty đã đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện hiện có để đảm bảo cấp điện ổn định và chất lượng ngày càng cao cho các phụ tải chuyên dùng (như cấp điện thi công các dự án Nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn Tỉnh). Triển khai đầu tư các dự án đưa điện về xã, đã nâng tỷ lệ số xã có điện lên 76/98 xã, đạt 77,5%; số hộ sử dụng điện lưới quốc gia 41.616/78.028 hộ, đạt 53,3%.

Dự án mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa:

• Mục tiêu: Cấp điện cho 40 xã trên địa bàn 6 huyện

• Vốn đầu tư: 266,6 tỷ đồng (bằng nguồn vốn vay ADB).

• Thời gian hoàn thành: Năm 2015.

Dự án cấp điện cho 14 khu, điểm tái định cư Thuỷ điện Huội Quảng, Bản Chát:

• Vốn đầu tư: 56 tỷ đồng (cấp điện cho 1.800 hộ).

• Hiện nay dự án đã triển khai được 40% khối lượng

• Hoàn thành: Tháng 6 năm 2012.

Ngoài ra, Công ty còn thực hiện tốt nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cấp điện cho các khu, điểm tái định cư các công trình thủy điện trên địa bàn toàn Tỉnh. Năm 2011, Công ty được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao kế hoạch đầu tư xây dựng 8 công trình quyết toán; 09 công trình hoàn thành chuyển tiếp; 15 công trình khởi công mới, với tổng mức đầu tư các dự án này trên 85 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn về vốn cho đầu tư cơ sở hạ tầng, nên năm 2011, Tổng công ty giao kế hoạch vốn giải ngân là 12,1 tỷ đồng.

Ngoài các dự án mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa, dự án cấp điện cho 14 khu, điểm tái định cư Thuỷ điện Huội Quảng, Bản Chát, hiện nay Công ty đang được giao điều hành các công trình mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhận đỡ đầu 03 huyện Phong Thổ, Than Uyên, Tân Uyên theo chương trình Nghị quyết 30a của Chính phủ, như: Xây dựng 21 trường bán trú dân nuôi, xây dựng trường dân tộc nội trú huyện Tân Uyên...

Và còn nhiều khó khăn

Nói về những khó khăn khi triển khai thực hiện các dự án, ông Nguyễn Kim Long cho biết: Lai Châu là tỉnh miền núi địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại gặp nhiều trở ngại. Do đó, việc triển khai đầu tư hệ thống lưới điện gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến suất đầu tư lớn, hiệu quả đầu tư không cao. Khối lượng công tác đầu tư còn rất lớn bởi tỷ lệ số xã, số hộ có điện trên địa bàn còn thấp. Ngoài các dự án đã có kế hoạch đầu tư, đến nay vẫn còn 12 xã chưa có điện lưới quốc gia và trên 26 ngàn hộ chưa được sử dụng điện, chưa nằm trong kế hoạch đầu tư.

Để tạo điều kiện xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cho đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vươn lên thoát nghèo, ngoài sự nỗ lực cân đối bố trí vốn đầu tư hàng năm của ngành Điện, rất cần có sự quan tâm, tạo điều kiện và sự hỗ trợ của các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương để 100% số hộ dân Lai Châu sớm được sử dụng điện lưới quốc gia.


  • 16/06/2011 09:13
  • Ngọc Tuấn
  • 3680