Đội thí nghiệm - Công ty Điện lực Bình Định: Hiệu quả từ "3 mũi giáp tấn công"

Mặc dù khối lượng công việc tăng gấp đôi so với năm trước, song với "3 mũi giáp công”, Đội thí nghiệm điện (thuộc Công ty Điện lực Bình Định) đã hoàn thành nhiệm vụ năm 2010 trước thời hạn 1 tháng.

Về đích trước 1 tháng

2010 là năm tăng tốc trong công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn của Công ty Điện lực Bình Định. Bắt đầu từ tháng 6/2010, những địa phương chậm tiến độ bàn giao bị sức ép từ phía khách hàng nên đã có văn bản đăng ký giao ngay cho ngành Điện quản lý. Điều này đồng nghĩa với khối lượng công việc gia tăng mà 8 điện lực trực thuộc của Công ty Điện lực Bình Định phải “gồng mình” giải quyết, khi số lượng khách hàng dùng điện trực tiếp với Công ty tăng lên gấp đôi với trên 210.000 khách hàng.

Đồng hành với điện lực các khu vực, Đội Thí nghiệm Công ty Điện lực Bình Định cũng đã vươn lên đáp ứng nhiệm vụ đột xuất của năm 2010. Bằng nhiều biện pháp tích cực, huy động “3 mũi giáp công”, trong đó: Tăng cường trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin và tăng năng suất lao động đã đưa Đội Thí nghiệm về đích năm 2010 trước thời hạn 1 tháng với khối lượng công việc gấp đôi năm 2009.

Đội thí nghiệm phổ biến kinh nghiệm về các lỗi kỹ thuật của công tơ - Ảnh: Văn Thuận

Không quản ngại khó khăn

Anh Trần Kỳ Đức - Đội trưởng Đội Thí nghiệm cho biết: “Đơn vị được biên chế thành 2 tổ trong đó có tổ rơle cao áp và tổ công tơ. Tổ rơle làm nhiệm vụ kiểm tra các thiết bị điện trước khi lên lưới hoặc giao cho khách hàng, kiểm tra công trình điện trước khi vận hành. Do phụ tải trong năm 2010 tăng đột biến, chúng tôi không ngại khi phải cơ động đến nhiều địa bàn, trong khi nhân lực chỉ có 8 người, nhưng phải chịu trách nhiệm cao đối với việc bảo đảm tính chính xác và độ an toàn của thiết bị. Từ chiếc máy biến áp, chiếc bát sứ đến mẫu sợi cáp… khi được dán tem kiểm định là chúng tôi đã gắn trách nhiệm của mình lên thiết bị đó”.

Với tổ công tơ, 10 nhân viên thì có đến 7 người thuộc “phái yếu”, nhưng nhiệm vụ lại không hề “yếu”. Các loại công tơ

Kết quả đạt được năm 2010

- Kiểm định công tơ 1 pha: 31.160 cái.

- Kiểm định công ta 3 pha: 2.964 cái.

Kiểm định công tơ điện tử: 544 cái.

Thí nghiệm và hiệu chỉnh: 273 máy biến áp các loại; 1.153 apstomat và 1.695 máy biến dòng điện hạ thế....

điện 1 pha, 3 pha, công tơ điện tử nhiều biểu giá, hệ thống đo đếm ranh giới trong toàn tỉnh đều phải qua kiểm tra, kiểm định tại tổ. Trong âm thầm, lặng lẽ, tổ công tơ đã góp phần đắc lực trong công tác chống tổn thất điện năng và nhất là đáp ứng kịp thời tiến độ xoá bán tổng khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn.

Để đáp ứng nhiệm vụ hưởng ứng phong trào thi đua chung trong toàn Công ty, Đội Thí nghiệm đã đề ra 3 giải pháp cho cả 2 tổ thực hiện. Một trong những yêu cầu của công tác thí nghiệm điện, kiểm định thiết bị điện là độ chính xác cao, phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định. Trong năm 2010, lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Định đã quan tâm trang bị, bổ sung cho Đội Thí nghiệm những trang thiết bị hiện đại, độ tin cậy cao, đáp ứng cho công tác thí nghiệm lưu động tại hiện trường và thí nghiệm tại chỗ. Riêng tổ công tơ, được trang bị 2 bàn thử công tơ 1 pha từ 5A đến 20A loại TF 9100 với công suất kiểm định 100 công tơ/ngày. Trang bị hệ thống vi tính đồng bộ cho mỗi bàn thử, việc cài đặt, ứng dụng công nghệ thông tin trong tác nghiệp giúp tăng năng suất lao động, đảm bảo độ an toàn, tin cậy cho mỗi sản phẩm thiết bị điện.

Con người là yếu tố quyết định

Xác định yếu tố con người là quyết định, đơn vị đã không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cả về kỹ thuật nghiệp vụ và phương pháp quản lý, trong đó có việc bảo quản, bảo dưỡng thiết bị và sử dụng thiết bị đúng quy trình quy phạm an toàn kỹ thuật điện… Bằng chế độ khuyến khích nhân viên tự giác học tập, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo và tự đào tạo, tổ công tơ đã nâng được tay nghề cho 4 công nhân lên bậc cao 7/7; vừa học, vừa làm, 2 người đã tốt nghiệp kỹ sư điện, bảo đảm nguồn nhân lực trong công tác kỹ thuật điện. Tuy đơn vị có diện tích làm việc chật hẹp, nhưng do biết cách bố trí, sắp xếp khoa học đã góp phần làm tăng năng suất lao động và bảo đảm điều kiện an toàn trong sản xuất, lao động.

Như vậy, từ “3 mũi giáp công” trên, Đội thí nghiệm đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, vận hành an toàn lưới điện và tăng độ tin cậy với khách hàng của Công ty Điện lực Bình Định.


  • 29/03/2011 02:11
  • Văn Thuận
  • 4579