Công ty Điện lực Vình Phúc: Chủ động, linh hoạt trong cung ứng điện

Đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong cung ứng điện những tháng cao điểm mùa khô năm 2011, CBCNV Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã có nhiều giải pháp chủ động, linh hoạt đảm bảo điện cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn Tỉnh.

Thách thức cung ứng điện

Ông Phan Thanh An - Phó giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho biết: Lưới điện Vĩnh Phúc nhận điện chủ yếu từ nguồn điện Trung Quốc qua đường dây 220 kV Tân Triều - Lào Cai. Vĩnh Phúc lại là tỉnh ở cuối nguồn, nên chất lượng điện năng nhiều khi không đảm bảo, điện áp 110 kV xuống thấp vào giờ cao điểm. Về đêm điện áp lại tăng cao, nên ảnh hưởng lớn đến việc cấp điện cho khách hàng, nhất là khách hàng sản xuất công nghiệp có yêu cầu nghiêm ngặt về độ ổn định điện áp.

Mặt khác, do các phụ tải sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước của Vĩnh Phúc và điện cấp cho các bệnh viện, trường học… nằm đan xen trên cùng một đường dây, nên việc ưu tiên cấp điện cho khách hàng quan trọng gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử, để ưu tiên cấp điện cho các khách hàng quan trọng, có những ngày Công ty Điện lực Vĩnh Phúc phải cử công nhân đi đến hàng trăm trạm biến áp để theo dõi và đóng cắt điện.

Theo thống kê, sản lượng điện thương phẩm trong tháng 4/2011 là 97,02  triệu kWh. Tăng trưởng sản lượng điện tháng 4 so với cùng kỳ năm 2010 là 14,86%. Lũy kế tăng trưởng điện đến tháng 4/2011 là 14,61%.

Đáp ứng linh hoạt

Dù gặp nhiều khó khăn về nguồn và lưới điện, nhưng Công ty Điện lực Vĩnh Phúc vẫn cố gắng đảm bảo cung cấp điện cho các nhu cầu thiết yếu phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và các sự kiện chính trị quan trọng.

Nhà máy Deawoo Bus thuộc diện ưu tiên cung ứng điện nhưng vẫn triệt để áp dụng công nghệ tiết kiệm điện - Ảnh: Ngọc Cảnh

Cụ thể, Công ty đã phối hợp cùng Sở Công Thương Vĩnh Phúc xây dựng phương án cung cấp điện 6 tháng đầu năm 2011. Theo đó, Công ty sẽ ưu tiên cấp điện cho các doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh như Công ty Honda Việt Nam, Công ty Toyota Việt Nam, Công ty Nissin Việt Nam, Công ty Piaggo Việt Nam, Công ty Dược phẩm Vĩnh Phúc… Công ty ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn Tỉnh, phục vụ cho kì thi tốt nghiệp của học sinh và cấp điện ổn định cho tưới tiêu trong nông nghiệp. Từ cuối tháng 3 đến nay, do tình hình điện được phân bổ đã được cải thiện, đồng thời thực hiện chỉ đạo góp phần đảm bảo cho các hoạt động chính trị, kinh tế lớn diễn ra trên cả nước, Công ty không thực hiện tiết giảm sản lượng tại Tỉnh.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã hết sức linh hoạt khi thực hiện phương án cấp điện theo ngày, tuần dựa vào yếu tố thời tiết, mùa vụ. Mới đây, Công ty đã lập dự án đầu tư xây dựng thêm trạm 110 kV Hội Hợp và trạm 110 kV Vĩnh Yên 2 nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.

Quyết liệt tiết kiệm

Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình thiếu điện mùa khô năm 2011, Chỉ thị của Chính phủ về  tăng cường tiết kiệm điện. Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đặt mục tiêu giảm ít nhất 50% số lượng bóng đèn chiếu sáng khu vực sân vườn, hành lang, hàng rào, pano, áp phích quảng cáo. Đối với hệ thống chiếu sáng vườn hoa, công viên chỉ sử dụng loại đèn tiết kiệm điện giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm những ngày thường.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc năm 2010:

• Điện thương phẩm: 879,49 triệu kWh, tăng 10,42% so với  năm 2009 – đạt 100,45% kế hoạch.

• Doanh thu bán điện: 821,351 tỷ đồng, tăng 23,06% so với năm 2009

• Tỷ lệ tổn thất điện năng: 5,91%.

• Giá bán điện bình quân: 933,89 đồng/kWh.

Điện nhận trung bình ngày của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc từ 01/04/2011 đến ngày 10/04/2011 là 2,77 triệu kWh.

Mỗi ngày công ty  tiết kiệm được 100.000 kWh điện.

Riêng với các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại phải cắt giảm điện, chỉ dùng 50% số lượng đèn quảng cáo, trang trí và chỉ dùng đúng 1 bóng đèn chiếu sáng biển hiệu. Với các cơ quan, công sở, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn Tỉnh, Công ty yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc tiết kiệm 10% sản lượng điện tiêu thụ theo Chỉ thị 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện. Theo ông Đỗ Mai - Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện tỉnh Vĩnh Phúc: Ý thức về tiết kiệm điện trong sản xuất trong khối doanh nghiệp hiện nay rất cao, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài đóng tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thì giảm thiểu chi phí, tiết kiệm điện là vấn đề sống còn. Với sự vào cuộc quyết liệt và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc, việc sử dụng điện sẽ tiết kiệm và hiệu quả hơn, góp phần đáng kể vào cung cấp điện một cách ổn định.


  • 10/05/2011 10:22
  • Lam Cảnh Thọ
  • 4522