Công ty Điện lực Hải Dương: Đảm bảo cung ứng điện hiệu quả

Với sản lượng điện thương phẩm trên 2 tỷ kWh điện mỗi năm, trong đó sản lượng điện công nghiệp chiếm trên 70%, việc cung ứng điện an toàn, ổn định cho sản xuất và tiêu dùng trong những tháng mùa khô năm 2011 đã đặt ra nhiều thách thức đối với Công ty Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương). Trao đổi của phóng viên TCĐL với ông Phạm Tuấn Ngọc – Phó Giám đốc Công ty xoay quanh công tác này.

Công nhân Công ty Điện lực Hải Dương kiểm tra thiết bị đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa nắng nóng 2011 - Ảnh: Vũ Lam

PV: Trong bối cảnh nguồn cung ứng điện thiếu hụt do hạn hán kéo dài, các tháng đầu năm 2011, công tác cấp điện đã được Công ty Điện lực Hải Dương thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Phạm Tuấn Ngọc: Trên cơ sở kế hoạch phân bổ sản lượng cho các đơn vị theo mức khả dụng của hệ thống điện trong 6 tháng đầu năm 2011 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hải Dương đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch cung ứng điện trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tham mưu cho tỉnh trong việc phân bổ phụ tải nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các khách hàng sử dụng điện, ổn định đời sống nhân dân, ưu tiên cho các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động…

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan hữu quan, Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện tỉnh Hải Dương (do UBND Tỉnh thành lập) đã xây dựng kế hoạch cung ứng điện từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2011 cho từng khối, nhóm khách hàng của ngành Điện. Để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch cung ứng điện của Tỉnh, PC Hải Dương đã làm việc trực tiếp với các khách hàng lớn sử dụng từ 1 triệu kWh/ngày trở lên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ra thông báo đến các nhóm khách hàng sử dụng điện để chủ động thực hiện.

Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại, công tác cung ứng điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh trong 4 tháng đầu năm 2011. Duy chỉ có thời điểm đầu tháng 3 có khó khăn. Hiện tại, công tác cung ứng điện được đảm bảo với sản lượng điện trung bình ngày của Tỉnh đã đạt trên 7 triệu kWh/ngày.

PV: Để đảm bảo cung cấp điện cho các tháng còn lại của mùa khô năm 2011, theo ông kinh nghiệm rút ra từ thực tế triển khai trong thời gian vừa qua là gì?

Ông Phạm Tuấn Ngọc: Theo tôi, trong khi nguồn cung ứng điện còn khó khăn như hiện nay thì yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo cung ứng điện cho các tháng mùa khô còn lại trong năm 2011 là thực hiện nghiêm túc các chỉ thị về cung ứng và tăng cường tiết kiệm điện của Chính phủ, Bộ Công Thương và Chính quyền địa phương.

Đối với khách hàng sử dụng điện lớn, trọng điểm, lãnh đạo Công ty đã làm việc trực tiếp, thông báo những khó khăn về cung ứng điện năm 2011 và kế hoạch cung cấp điện 6 tháng đầu năm để khách hàng có thể chủ động lập kế hoạch sản xuất phù hợp với khả năng được cấp điện. Đề nghị khách hàng thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm và sử dụng điện phù hợp với biểu đồ phụ tải thực tế. Khuyến khích khách hàng chủ động thực hiện một số giải pháp nhằm duy trì sản xuất khi xảy ra thiếu điện như: Điều chỉnh ca làm việc, giãn kế hoạch sản xuất, tự huy động nguồn phát diezen…

Là thành viên tích cực của Ban Chỉ đạo Điều hành cung ứng điện tỉnh Hải Dương, Công ty Điện lực Hải Dương đã có sự phối hợp rất chặt chẽ với UBND tỉnh, Sở Công thương Hải Dương. Hàng ngày, Công ty đều báo cáo Ban chỉ đạo diễn biến tăng, giảm sản lượng điện để ban chỉ đạo kịp thời giải quyết. Phương án cấp điện được thực hiện linh hoạt chốt sản lượng từng thời điểm 12h, 16h và 0h  để điều tiết hợp lý các phụ tải.

Trong các tháng đầu năm 2011, Công ty đã tham gia cùng với Sở Công Thương tổ chức 2 đoàn đi kiểm tra tình hình đảm bảo phương án cung ứng điện của Tỉnh. Qua các đợt kiểm tra này, khó khăn của các khách hàng đã được kịp thời tháo gỡ.

Thời gian qua, Công ty cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn vận động các khách hàng, cơ quan, nhân dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Công ty đã thí điểm vận động chính quyền địa phương và nhân dân tại một số phường trên địa bàn Thành phố Hải Dương tự đăng ký tiết kiệm 10% sản lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước. Việc thực hiện thí điểm này đã được chính quyền phường và nhân dân ủng hộ, đạt kết quả tốt và dự kiến nhân rộng trong thời gian tới.

Để khẳng định vai trò đầu tàu, gương mẫu trong tiết kiệm điện, năm 2011, Lãnh đạo Công ty điện lực Hải Dương đã đề ra chỉ tiêu tiết kiệm 15% lượng điện trong văn phòng và trong các đơn vị với các biện pháp tiết kiệm khác nhau như: Ra khỏi phòng phải tắt điện, điều hòa để nhiệt độ lớn hơn 25 độ, tắt điều hòa trước khi nghỉ 30 phút... quyết liệt thực hiện đến từng CBCNV trong đơn vị và trong các tổ đội sản xuất, đổi mới công nghệ, thay đèn conpact, tuyệt đối ko để xảy tình trạng sử dụng điện vào việc riêng.

PV: Ông có kiến nghị gì để công tác cung ứng điện trong mùa khô năm 2011 và các năm tiếp theo được thuận lợi?

Ông Phạm Tuấn Ngọc: Trước hết khi xét duyệt dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương, các cơ quan hữu quan cần xem xét kỹ lưỡng hiệu quả kinh tế của dự án đặc biệt là tiêu thụ năng lượng, kiên quyết không phê duyệt các dự án có công nghệ sản xuất lạc hậu, tiêu thụ năng lượng lớn. Đề nghị Sở Công Thương thể hiện mạnh mẽ hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm các chỉ thị tiết kiệm điện của Chính phủ và địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 15/04/2011 04:40
  • Vũ Lam
  • 4501