Cung ứng điện năm 2017: Có thể yên tâm?

Vấn đề thiếu nguồn điện tại chỗ ở miền Nam sẽ tác động như thế nào đến tình hình cung ứng điện trên cả nước và EVN sẽ đảm bảo an ninh hệ thống điện trong năm 2017 ra sao? Nhân dịp đầu xuân năm mới, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Vũ Xuân Khu, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) xoay quanh các nội dung này.

PV: Năm 2017, tình hình cung ứng điện được dự báo tiếp tục căng thẳng, nhất là khu vực phía Nam. Để đảm bảo điện cho năm 2017, EVN nói chung, A0 nói riêng đã có những chuẩn bị gì, thưa ông?

Ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia

Ông Vũ Xuân Khu: Trong 10 tháng đầu năm 2016, diễn biến thủy văn trên toàn hệ thống không thuận lợi, nhưng từ khoảng giữa tháng 10/2016 đến nay, lượng nước về trên hầu khắp các hồ thủy điện được cải thiện đáng kể, đặc biệt là các hồ khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.

Tính đến hết năm 2016, tổng lượng nước đã tích được trong các hồ thủy điện trong toàn hệ thống đạt 30,49 tỷ m3, bằng 90% tổng dung tích hữu ích các hồ, lượng nước đã tích quy ra điện là 13,17 tỷ kWh (cao hơn so với cùng kỳ năm 2015 là 2,21 tỷ kWh). Dự kiến, lưu lượng nước về các hồ ở khu vực miền Trung và miền Nam trong các tháng tiếp theo vẫn còn tốt, do vậy lượng nước tích trong các hồ có thể sẽ được tăng thêm.

Hiện nay, tổng công suất đặt của các nhà máy trong hệ thống điện quốc gia khoảng 42.000 MW, trong khi dự kiến phụ tải lớn nhất năm 2017 ở mức 32.340 MW, như vậy hệ thống điện quốc gia có đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu và có dự phòng. Bên cạnh đó, dự kiến trong năm tới sẽ có thêm khoảng 3.600 MW nguồn điện mới đưa vào vận hành, nâng tổng công suất đặt của hệ thống lên trên 45.000 MW.

Kế hoạch vận hành hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia năm 2017 đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tính toán từ rất sớm và đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Qua đó các đơn vị thuộc EVN đã tiến hành chuẩn bị đầy đủ nguồn nguyên liệu sơ cấp như than, dầu, khí… cũng như chủ động trong kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng để đảm bảo khả năng sẵn sàng cao nhất đáp ứng theo nhu cầu huy động của hệ thống. Bên cạnh đó, trong những năm vừa qua, EVN đã chỉ đạo sát sao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tiến hành đầu tư nâng cấp lưới điện nhằm tăng cường khả năng truyền tải điện trên toàn quốc.

PV: Có một thực tế trong những năm qua miền Nam luôn phải nhận điện từ miền Bắc và miền Trung. Năm 2017, kịch bản này còn diễn ra không? A0 đã xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo truyền tải như thế nào để cân đối điện giữa các vùng, miền thưa ông?

Ông Vũ Xuân Khu: So sánh giữa công suất đặt và phụ tải cực đại dự kiến năm 2017, có thể thấy về mặt tổng thể hệ thống điện quốc gia có đủ khả năng và có dự phòng đáp ứng nhu cầu phụ tải quốc gia. Tuy nhiên, tương tự những năm qua, các nguồn phân bổ không đều, tập trung chủ yếu ở miền Bắc, do đó hệ thống điện miền Nam thường xuyên phải nhận công suất truyền tải từ miền Bắc và miền Trung vào.

Hiện nay, đường dây 500 kV đóng vai trò quan trọng truyền tải lớn lượng công suất từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam, tuy nhiên khả năng truyền tải cũng ở mức giới hạn an toàn của hệ thống.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho miền Trung và miền Nam trong năm 2017 cũng như đảm bảo các đường dây truyền tải 500 kV vận hành an toàn, EVN/A0 sẽ huy động tiết kiệm nhất các nhà máy thủy điện ở khu vực miền Trung và miền Nam, chỉ vận hành đáp ứng theo nhu cầu nước hạ du ở các địa phương nhằm kéo dài thời gian vận hành của các nhà máy thủy điện ở những khu vực này, qua đó có đủ công suất và điện năng để đáp ứng các tháng cao điểm mùa khô;

EVN tận dụng khả năng tải đường dây 500 kV trong mọi thời điểm, đặc biệt cung đoạn Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Vũng áng – Đà Nẵng để truyền tải điện năng từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam.

Các nhà máy thuộc EVN được chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu than, khí, dầu để vận hành. Sẵn sàng huy động các nguồn điện chạy dầu khi hệ thống cần thiết để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao. Các công ty truyền tải điện thường xuyên theo dõi, kiểm tra và xử lý kịp thời các bất thường, khiếm khuyết lưới điện truyền tải nhất là các đoạn đường dây 500 kV truyền tải công suất từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam.

PV: Trước dự báo khó khăn cung ứng điện như vậy, EVN/A0 đã có kiến nghị với các Bộ ngành liên quan và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than & Khoáng sản Việt Nam?

Ông Vũ Xuân Khu: Trước những khó khăn nêu trên, để đảm bảo an ninh cung cấp điện, đặc biệt trong giai đoạn mùa khô 2017, EVN kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ưu tiên cung cấp khí cho phát điện, trong đó xem xét khả năng giảm cung cấp khí cho các hộ thấp áp và các nhà máy đạm (Cà Mau, Phú Mỹ…) để ưu tiên cấp khí cho phát điện.

Các đơn vị truyền thông phối hợp với EVN trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân trong cả nước.

Các Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Than & Khoáng sản Việt Nam có giải pháp đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu than, khí cho phát điện cũng như đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy các nhà máy điện thuộc các Tập đoàn này.

Các địa phương hạ du các hồ thủy điện có nhu cầu nước cụ thể, tập trung thành những đợt tránh kéo dài, dàn trải nhằm mục đích sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Hiện tại công suất đặt của các nhà máy điện do EVN quản lý chiếm tỷ lệ khoảng 60% toàn hệ thống, phần còn lại là các nhà máy của PVN, TKV, các nhà máy BOT và nhà đầu tư bên ngoài. Vì vậy, để hệ thống vận hành hiệu quả rất cần sự chung tay của các nhà máy điện ngoài EVN.

PV: Xin cảm ơn ông!

Những giải pháp của EVN trong việc đảm bảo điện cho năm 2017

- Chỉ đạo quyết liệt và tạo mọi điều kiện để các đơn vị phát điện thực hiện sửa chữa, khắc phục khiếm khuyết, thí nghiệm hiệu chỉnh để đưa các tổ máy vào vận hành ổn định, cung cấp công suất, điện năng tốt nhất cho năm 2017 nhất là các nhà máy điện trong khu vực miền Nam như Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1, Duyên Hải 3.

- Tập trung bố trí công tác sửa chữa nguồn điện, lưới điện ngay trong năm 2016 và các tháng trong quý I /2017, để từ quý II/ 2017, hệ thống điện có độ sẵn sàng cao nhất đáp ứng đủ nhu cầu cao của hệ thống, nhất là các tháng mùa hè.

- Tích nước cao nhất có thể đối với các hồ thủy điện ngay từ các tháng cuối năm 2016 nhằm đảm bảo an ninh cung cấp điện trong toàn bộ thời kỳ mùa khô và đáp ứng tốt yêu cầu nước hạ du cho các địa phương.

- Phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam có giải pháp cung cấp đủ nhiên liệu khí, than cũng như đảm bảo vận hành ổn định các nhà máy của các Tập đoàn này.


  • 02/02/2017 07:11
  • Huyền Thương
  • 12965