DHD: Sẵn sàng ứng phó trước hạn hán, lũ lụt

Năm 2019 được dự báo sẽ có diễn biến thời tiết bất thường, ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy thủy điện. Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD) sẽ ứng phó như thế nào trước những thách thức này? Đây là nội dung trao đổi giữa PV Tạp chí Điện lực với ông Đỗ Minh Lộc - Phó tổng giám đốc DHD.

Ông Đỗ Minh Lộc

PV: Thưa ông, ngay từ cuối năm 2018, hiện tượng El Nino đã làm các nhà máy thủy điện của DHD không tích đủ nước. Mực nước về hồ chứa thủy điện thấp hơn TBNN?

Ông Đỗ Minh Lộc: Đúng là năm nay mùa mưa ở đây kết thúc sớm, lưu lượng nước về hồ thủy điện thấp hơn TBNN, đặc biệt là cụm Thủy điện Đa Nhim - Sông Pha thuộc địa phận Đơn Dương (Lâm Đồng) và Ninh Sơn (Ninh Thuận). Hiện tại ở khu vực này, thời tiết đang nắng hạn, chưa có mưa.

Tuy nhiên, Công ty đã chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu năm, từ việc quản lý vận hành các nhà máy đến việc tính toán điều tiết hồ chứa sao cho hợp lý trong điều kiện thời tiết có những diễn biến bất lợi. Cũng với các giải pháp kỹ thuật, Công ty cũng chuẩn bị tốt về nhân lực, phương tiện hỗ trợ sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành thiết bị kỹ thuật, nên kế hoạch sản xuất của Công ty đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, tính đến hết tháng 11, sản lượng điện sản xuất của Công ty ước đạt 2,6 tỷ kWh và dự kiến, đến hết năm 2018 sẽ sản xuất được 2,8 tỷ kWh điện (tăng trên 4% so với kế hoạch năm). Sản lượng điện tăng đồng nghĩa doanh thu và lợi nhuận của Công ty cũng tăng theo. 

PV: Dự báo năm 2019, hiện tượng El Nino sẽ diễn biến phức tạp, có thể tác động mạnh đến hoạt động của các nhà máy thủy điện cả nước. DHD đã có kế hoạch ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan này như thế nào?

Ông Đỗ Minh Lộc: Năm 2019 được dự báo là năm bị ảnh hưởng nhiều bởi hiện tượng El Nino. Đặc biệt, khu vực miền Trung, Tây Nguyên sẽ ít mưa, các hồ thủy điện thiếu nước. 

Để đảm bảo mục tiêu phát điện kết hợp cấp nước sinh hoạt của nhân dân và phục vụ nông nghiệp của 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, Công ty đã có sự chuẩn bị các giải pháp: Thứ nhất, đến cuối năm 2018 duy trì mực nước ở các hồ chứa Đơn Dương, Hàm Thuận, Đa Mi đạt được đến mực nước dâng bình thương. Thứ hai, phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia xây dựng kế hoạch sửa chữa các tổ máy vào thời gian phù hợp nhất, đảm bảo các tổ máy đạt hệ số khả dụng cao nhất. Thứ 3, Công ty chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các công ty khai thác thủy lợi ở 2 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đảm bảo cấp nước trong suốt mùa khô trong năm 2019 với mục tiêu hài hòa lợi ích của việc phát điện và cấp nước. 

PV: Song song ứng phó với khô hạn, vấn đề phòng chống lụt bão (PCLB) được DHD chuẩn bị như thế nào trong năm 2019, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Lộc: DHD luôn coi đây là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu với mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn công trình đầu mối, giảm thiệt hại cho hạ du trong mùa mưa lũ. Trước, trong và sau mùa mưa lũ Công ty đều tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị cũng như ứng phó với những diễn biến thời tiết bất lợi. Các hạng mục công trình đầu mối cũng như các thiết bị vận hành tại cửa xả tràn được đặc biệt quan tâm và thường xuyên kiểm tra và khắc phục ngay những bất cập nếu có. Qua kiểm tra cho thấy, các thiết bị này đang vận hành ổn định, sẵn sàng cho việc vận hành điều tiết hồ chứa.

Công ty đặc biệt chú trọng đến khâu tuyên truyền cho người dân vùng hạ du về phòng chống và giảm nhẹ thiên tại. Công ty thường xuyên kết hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, cảnh báo, cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời và cùng với địa phương tổ chức kiểm tra khu vực hạ du trong mùa mưa lũ cũng như trước khi điều tiết xả lũ, giúp người dân có sự chuẩn bị tốt nhất, khẩn trương thu hoạch hoa màu nếu có, giảm bớt ảnh hưởng của thời tiết trong quá trình điều tiết vận hành xả lũ hồ chứa.

Công ty cũng thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn địa phương và Ban chỉ huy PCLB địa phương, từ đó, có phương án vận hành hợp lý, mục tiêu là đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối, giảm thiệt hại cho hạ du, đảm bảo quy trình vận hành an toàn  hồ chứa.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 27/12/2018 10:24
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 21521