Đảm bảo và kiểm soát chất lượng trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Trong 4 ngày, từ 26/2 đến 1/3/2013, tại Phan Rang - Tháp Chàm - Ninh Thuận, Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận đã phối hợp với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo “Hệ thống đảm bảo và kiểm soát chất lượng trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân”.

Tham dự Hội thảo có các đại diện của IAEA, EVN, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận…

Theo ông Jeannot Boogaard - Trưởng nhóm kỹ thuật hệ thống quản lý an toàn bức xạ hạt nhân của IAEA, khi xây dựng điện hạt nhân, vấn đề an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Một trong những nguyên tắc quản lý an toàn cơ bản là phải tích hợp được hệ thống quản lý an toàn, người lãnh đạo cần xem xét mọi tình huống để đưa ra phương án xử lý tốt nhất trong trường hợp xảy ra sự cố. Vì vậy, “việc xây dựng văn hóa an toàn điện hạt nhân là vô cùng cần thiết, đảm bảo an toàn ngay từ khâu thiết kế, xây dựng cho đến vận hành”, ông Jeannot Boogaard khẳng định.

Các đại biểu cũng đã tìm hiểu và thảo luận những quy trình luật pháp,hệ thống văn bản pháp quy, quản lý chất lượng liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạt nhân của Việt Nam và một số nước trên thế giới.

Ông Đỗ Hữu Nghị - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận là nhà máy đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Do đó, cần phải nghiên cứu, tham khảo hệ thống pháp luật, pháp quy trên thế giới, từ đó cụ thể hóa cho phù hợp với điều kiện Việt Nam, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối khi tiến hành xây dựng.

Dự kiến, Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 công suất 2.000 MW sẽ được xây dựng tại xã Phước Dinh huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận và đưa vào vận hành trong giai đoạn 2020 - 2021; Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 có công suất tương tự sẽ xây dựng tại xã Vĩnh Hải huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận và đưa vào vận hành trong giai đoạn 2021 - 2022.


  • 28/02/2013 10:34
  • PV
  • 3994


Gửi nhận xét