Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương kỷ niệm 10 năm thành lập

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng bộ Khối (11/4/2007 - 11/4/2017). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương - Ảnh: Ngân Hà

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả mà cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) đạt được trong 10 năm qua. Đảng ủy Khối và các cấp ủy đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ về việc đẩy mạnh, sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong đó, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đóng góp 20 - 30% GDP, tạo một nguồn thu quan trọng cho đất nước và góp phần phát triển hạ tầng khu vực vùng sâu, vùng xa và đảm bảo an sinh xã hội. "Nói chung, các doanh nghiệp trong Khối đã bảo tồn và phát triển vốn tại DNNN. Đặc biệt, DNNN là công cụ quan trọng của Nhà nước để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và giữ nhịp độ tăng trưởng" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành (thứ 4 từ phải sang) đại diện EVN nhận Cờ thi đua của Đảng ủy Khối DNTW vì những đóng góp quan trọng của EVN vào thành công của Đảng bộ Khối trong 10 năm qua  - Ảnh: Ngân Hà

Theo ông Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW, Đảng ủy Khối gồm các tổ chức đảng của DNNN có vị trí then chốt trong nền kinh tế như: Công nghiệp, xây dựng, giao thông, tài chính, ngân hàng, điện lực… Các doanh nghiệp trong Khối luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm là công cụ vật chất quan trọng để Đảng, Nhà nước điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh; hàng năm đóng góp 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia; đảm bảo việc làm và đời sống ổn định cho gần 1 triệu người lao động.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy Khối DNTW, Đảng bộ Khối đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Trung ương đến từng tổ chức, cơ sở Đảng trực thuộc, kịp thời ban hành các nghị quyết, chương trình hành động và hướng dẫn để cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của DNNN; đồng thời tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ xem xét bổ sung, sửa đổi cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Các đơn vị trong Khối cũng luôn là "lá cờ đầu" thực hiện an sinh xã hội. 10 năm qua, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã dành gần 31.000 tỷ đồng cho công tác này như: Hỗ trợ xây dựng hàng nghìn nhà tình nghĩa, trường học, nhà bán trú cho học sinh; mở rộng và nâng cao mạng lưới viễn thông, điện lực cho nhân dân các vùng khó khăn, biên giới và hải đảo.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn (ngoài cùng bên phải) đại diện EVN nhận Cờ thi đua của Đảng ủy Khối DNTW vì thành tích xuất sắc của EVN trong thực hiện công tác an sinh xã hội giai đoạn 2007 - 2017 - Ảnh: Ngân Hà

Với những thành tích đã đạt được, năm 2015, Đảng bộ Khối DNTW vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Nhiều đơn vị và cá nhân trong Khối được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và được tặng thưởng các huân, huy chương cao quý. Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho Đảng ủy Khối DNTW.

Cũng trong dịp này, Đảng ủy EVN vinh dự được nhận 2 Cờ thi đua của Đảng ủy Khối DNTW vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng Đảng bộ Khối và trong thực hiện công tác an sinh xã hội giai đoạn 2007 - 2017.

Đảng ủy Khối DNTW: 

- Được thành lập theo Quyết định số 48-QĐ/TW ngày 11/4/2007 của Bộ Chính trị, trên cơ sở tổ chức lại 7 Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

- Tại thời điểm thành lập, Đảng bộ Khối DNTW bao gồm 28 Đảng bộ trực thuộc với trên 36.000 đảng viên

- Đến nay, Đảng bộ Khối có 35 đảng bộ trực thuộc với trên 1.100 tổ chức cơ sở đảng và gần 81.000 đảng viên