Đánh giá an toàn địa điểm xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2

Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân vừa phối hợp với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo "Đánh giá an toàn địa điểm xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh Thuận 1 và 2."

Tham dự Hội thảo có chuyên gia của IAEA; các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật cho cơ quan pháp quy của Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Nga, Slovakia; Công ty Tư vấn cho EVN (Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản - JAPC, Liên doanh EPT của Nga); đại diện Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và một số bộ, ngành liên quan.

Theo Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân Vương Hữu Tấn, hiện nay công tác khảo sát địa điểm cho NMĐHN Ninh Thuận 1 và 2 đã hoàn tất. Báo cáo phân tích an toàn và Hồ sơ phê duyệt địa điểm đang được chuẩn bị gửi cho Cục để thẩm định. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều giữa các tư vấn nước ngoài và chuyên gia Việt Nam về một số vấn đề liên quan đến địa chất, địa vật lý và địa chấn. 

Tại Hội thảo, Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản JAPC và Liên danh EPT của Nga đã trình bày kết quả khảo sát và nghiên cứu hoạt động của các đứt gãy địa chất, biên độ biến  động nền đất cực đại và tuổi đời của các biến dạng bề mặt tại vị trí NMĐHN Ninh Thuận 1 và 2.

Các vấn đề về kiến tạo và nguy cơ sóng thần, độ cao nền móng liên quan đến 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam cũng được đưa ra thảo luận. Các chuyên gia khách mời đến từ Hoa Kỳ, Đức, Slovakia, Pháp đã chia sẻ kinh nghiệm của nước mình về các vấn đề này.

Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Vương Hữu Tấn nhấn mạnh, Hội thảo là cơ hội để trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến địa điểm của Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2, từ đó đưa ra những ý kiến đóng góp và khuyến cáo hữu ích cho Việt Nam trong đánh giá an toàn.


  • 26/05/2014 02:14
  • Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân
  • 2528


Gửi nhận xét