Để đảm bảo điện mùa nắng nóng 2014

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa đưa ra kế hoạch vận hành hệ thống điện mùa khô và các tháng nắng nóng trong năm 2014 đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Theo đó, nguyên tắc cơ bản và cao nhất là đảm bảo an toàn cho hệ thống và không để xảy ra thiếu điện cho mọi hoạt động của nhân dân cả nước.

Cụ thể, nhận định về tình hình vận hành hệ thống điện các tháng mùa khô và cao điểm nắng nóng năm 2014, Lãnh đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết: Nguy cơ khô hạn và nắng nóng cùng với dự báo lượng mưa ít, mực nước về các hồ thủy điện đạt thấp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn điện từ các nhà máy thủy điện. Bên cạnh đó, các nguồn điện tại chỗ cho khu vực miền Nam vẫn chưa  được hoàn thiện, hệ thống truyền tải siêu cao áp vẫn phải chịu áp lực truyền tải công suất cao... Đây là những nguyên nhân đe dọa đến an ninh hệ thống điện quốc gia.

Các kỹ sư Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam căng mình theo dõi diễn biến của hệ thống - Ảnh:V.Long

Để chủ động đối phó tình hình này, A0 đã chủ động lên các kế hoạch, kịch bản sớm theo chỉ đạo của EVN, trên nguyên tắc đảm bảo vận hành hệ thống an toàn, đảm bảo đủ điện cho mọi hoạt động của người dân cả nước, không gián đoạn cấp điện trong những cao điểm nắng nóng...

"Xu hướng chung là truyền tải trên hệ thống 500 kV từ miền Bắc và miền Trung và Trung vào miền Nam, và sẽ rất căng thẳng nếu đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông không được đưa vào vận hành đúng kế hoạch dự kiến" - Giám đốc A0 - ông Ngô Sơn Hải, cho biết. Và kịch bản xấu, trong trường hợp nắng nóng kéo dài, phụ tải  tăng đột biến, trong khi mực nước về các hồ thủy điện thấp ảnh hưởng đến sản xuất của các tổ máy, các nguồn điện giá cao (chạy dầu, khí...) sẽ được huy động tối đa để bù đắp. Theo đó, không chỉ riêng A0 mà các điều độ miền Trung, miền Nam... cũng sẽ phải "căng mình" để đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, hiệu quả nhất.

Trước mắt, trong tháng 3 và tháng 4/2014, các nguồn nhiệt điện sẽ vẫn được huy động cao, các nhà máy thủy điện huy động thấp hơn để đảm bảo tích nước cho sản xuất điện các tháng cao điểm nắng nóng có thể xuất hiện vào tháng 5, 6, 7... Đặc biệt, trong trường hợp khô hạn xảy ra tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, thì các hồ thủy điện vẫn phải ưu tiên xả nước chống hạn cho hạ du.

Bên cạnh nỗ lực trong công tác điều hành hệ thống, A0 cũng mong muốn các đơn vị liên quan phối hợp đồng bộ, chính quyền địa phương các cấp tạo điều kiện cho các dự án điện được đẩy nhanh, góp phần tạo điều kiện cho EVN cung ứng điện liên tục, an toàn trong những tháng nắng nóng sắp tới. 

 


  • 23/03/2014 12:03
  • Vĩnh Long
  • 2680


Gửi nhận xét