Điện lực Việt Trì: Từng bước thay đổi nhận thức người dùng điện

Xác định tuyên truyền tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, Điện lực Việt Trì đã đa dạng hình thức tuyên truyền, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương nhằm từng bước thay đổi nhận thức của người sử dụng điện...

Không có việc gì khó

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Lợi – Giám đốc Điện lực Việt Trì (Công ty Điện lực Phú Thọ). Theo ông Lợi, là một đơn vị hoạt động trên địa bàn vùng cao, nhận thức của người sử dụng điện còn hạn chế, người dân quan niệm: Giá điện rẻ không đáng bao nhiêu mà phải tiết kiệm!. Tuy nhiên, những khó khăn đó đã không thể cản trở được những cán bộ, nhân viên Điện lực Việt Trì. Phải nói rằng, nếu quyết tâm, thì “không có việc gì là khó cả”. Theo đó, Điện lực Việt Trì đã xác định rõ tuyên truyền tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, từ đó đưa ra những giải pháp sáng tạo nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ này.

Một ngày theo chân các tuyên truyền viên tiết kiệm điện của Điện lực Việt Trì đã cho chúng tôi hiểu rõ hơn những khó khăn vất vả, cũng như sự cố gắng lớn lao của những người làm công tác này.

Nhiều poste tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được nhóm tuyên truyền viên dán tại Nhà văn hóa Khu dân phố Liên Minh (TP Việt Trì). Ảnh: Ngọc Cảnh

Đang là cuối mùa hè, 8h sáng mưa vẫn tầm tã. Giờ “xuất quân” của các tuyên truyền viên bị hoãn lại so với dự kiến một chút, vì một số anh em đi khắc phục sự cố lưới điện suốt đêm, sáng về muộn… ông Nguyễn Việt Tiến – Phó giám đốc Điện lực Việt Trì, cho biết: “Sự cố đường dây làm mất điện, gây gián đoạn cung cấp điện cho một số khu vực của thành phố đêm qua, bằng mọi giá anh em đã phải tập trung khắc phục xong trong đêm, sáng nay lại đi làm bình thường”…

Bắt đầu là cuộc họp triển khai công tác tuần của UBND Phường Tiên Cát, họp tổ dân phố, rồi đến các hộ gia đình, từng doanh nghiệp sản xuất… chúng tôi mới hiểu hết những khó khăn, vất vả của các anh. Ở đây, từ lãnh đạo đơn vị đến nhân viên sửa chữa đều là “tuyên truyền viên” tiết kiệm điện tích cực. Đối tượng tuyên truyền không chỉ cho các lãnh đạo xã phường, cơ quan, mà tới từng đơn vị là khách hàng, hay hộ gia đình ở những vùng xa xôi. Do đó, cách thức tuyên truyền cũng phải sáng tạo, linh hoạt, kết hợp lồng ghép trong các hoạt động của các cấp chính quyền, đoàn thể để công tác tuyên truyền được hiệu quả nhất.

Những bài học từ thực tiễn

Chia sẻ về “bí quyết” để Điện lực Việt Trì là “lá cờ đầu” trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của Công ty Điện lực Phú Thọ nhiều năm liền, ông Phùng Văn Lợi cho rằng: “Đó là sức mạnh tổng hợp từ nhiều yếu tố; Sự chỉ đạo sát sao của Công ty Điện lực Việt Trì, sự vào cuộc hiệu quả của chính quyền địa phương các cấp, sự hỗ trợ đắc lực của các cơ quan liên ngành và quan trọng nhất, phải kể đến là sự đồng thuận của khách hàng”.

Chúng tôi cũng đã có cơ hội hiểu hơn điều này khi thực tế tại một số cơ sở. Ông Nguyễn Quang Huy – Tổng giám đốc Công ty cổ phần CMC, cho biết: “Từ những hướng dẫn, phân tích thấu đáo của các tuyên truyền viên Điện lực Việt Trì, Công ty CMC đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Công ty đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm, nên lượng điện tiêu thụ đã giảm 20 – 25% so với trước đây. Với kết quả này, chúng tôi càng nhận thức rõ, tiết kiệm điện không phải vì ngành Điện, mà đã giúp chúng tôi giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, điều này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”

Đến một số hộ dân trên địa bàn phường Tiên Cát (thành phố Việt Trì) chúng tôi còn biết thêm về sự tận tình của các tuyên truyền viên nơi đây đã giúp người dân từng bước hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng điện tiết kiệm. Họ đã thay đổi cách thức sử dụng điện trong gia đình như: Dùng các thiết bị tiết kiệm điện, sát sao hơn trong việc sử dụng điện của gia đình mình…

Rõ ràng, nhận thức về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Việt Trì đã có những chuyển biến đáng kể. Đó chính là kết quả có được từ sự nỗ lực không mệt mỏi của những tuyên truyền viên tiết kiệm điện. Trong khó khăn, vất vả, trong điều kiện phải kiêm nhiệm rất nhiều công việc, họ đã và vẫn đang từng ngày âm thầm cố gắng vì lợi ích của người dùng điện cũng như vì sự phát triển năng lượng bền vững của đất nước.

STT

Đối tượng khách hàng

Tháng 1

Tháng 1

Tháng 3

Tháng 4

Tháng 5

Tháng 6

Tháng 7

Tổng

1

Ánh sáng công cộng

0.006

0.005

0.006

0.008

0.004

0.006

0.007

0.042

2

Hành chính sự nghiệp

0.03

0.029

0.027

0.033

0.035

0.034

0.036

0.224

3

Ánh sáng sinh hoạt

0.049

0.047

0.045

0.051

0.057

0.052

0.055

0.356

4

Công nghiệp xây dựng

0.069

0.066

0.067

0.072

0.077

0.078

0.073

0.502

 

Tổng

0.154

0.147

0.145

0.164

0.173

0.17

0.171

1.124

 


  • 20/09/2012 08:30
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 4109


Gửi nhận xét