Điện lưới quốc gia về với bà con dân tộc Khmer

Khi điện lưới quốc gia về với bà con ấp Cây Chôm, xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, thật sự là niềm vui lớn của 160 hộ dân nơi đây.

Gặp chúng tôi những ngày này, trên khuôn mặt của lão nông Nguyễn Thành Trung (72 tuổi) ở Kênh 285, rạng rỡ niềm vui, bởi sau hơn 30 năm sống tại vùng quê này, giờ đây gia đình ông đã có điện lưới quốc gia sử dụng. Ngôi nhà của ông cũng nhộn nhịp hẳn và đầy tiếng vui cười bởi cả gia đình cùng quây quần bên nhau xem ti vi, đón những làn gió mát từ chiếc quạt máy. Trong nhà được mua sắm thêm tủ lạnh, nồi cơm điện, mô tơ bơm nước… Mọi sinh hoạt của gia đình thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều.

Điện lưới quốc gia đã về đến ấp Cây Chôm - Ảnh ST

Ông Nguyễn Thành Trung, chia vui: “Thấy có điện, đường, tôi thoải mái lắm! Lúc trước nhiều lần đề nghị với chính quyền, chúng tôi được biết năm 2015 sẽ có điện, song vẫn chưa tin lắm. Bây giờ có điện rồi chúng tôi mừng dữ lắm. Mấy bữa nay được xài điện, thấy cuộc sống thoải mái hơn nhiều... Trước đây không có điện lúc nào cũng phải trữ 5m3 củi. Từ khi có điện gia đình vui vẻ, sinh hoạt đỡ cực hơn, thấy khỏe khoắn, xài tủ lạnh có nước đá cho mấy đứa nhỏ uống”.

Bà Trần Thị Bui, sống ấp Cây Chôm, xã Lình Huỳnh không khỏi vui mừng: “Bây giờ điện, đài có, tôi mừng dữ lắm, nấu cơm, xây cây nước làm moter kéo điện thoải mái. Sáu mươi mấy tuổi đầu mới được xài điện, hôm mấy ông cắm cột điện tôi mừng vô cùng...”.

Tuy hiện nay Điện lực Hòn Đất mới chỉ lắp đặt đồng hồ điện đến khoảng 70% hộ dân sử dụng, nhưng nguồn điện quốc gia đi đến đâu trong xóm, ấp này, bà con đều vui mừng không tả xiết.

Bà Thị Chính ở tổ 4, ấp Cây Chôm, một hộ đồng bào Khmer, dù nhà còn khó khăn, nay có điện, bà cũng “tậu” về dàn karaoke và ti vi để xem truyền hình. Bà Thị Chính tâm sự: “80 năm rồi giờ có điện vui lắm, có đường đi nữa. Nhà tôi mua đầu đĩa, vô tuyến coi, mừng quá rồi, dân chúng ở đây mừng dữ lắm”.

Còn chị Thị Em, ấp Cây Chôm, bộc bạch: “Lúc chưa có điện múc nước lu, hủ, nấu cơm phải xách nước, bây giờ có điện quá mừng, nay mua sắm vô tuyến, đầu đĩa cho con coi. Bây giờ có điện khỏe bằng hai lần trước luôn, sung sướng quá…”.

Không chỉ người lớn, người già, mà các em nhỏ, nhất là các em học sinh, cũng rất vui. Bởi giờ đây, các em không còn phải học dưới những ngọn đèn dầu leo loét như trước. Em Trương Văn Hùng, ấp Cây Chôm tâm sự: “Trước đây, không có điện con phải đốt đèn cốc để học, giờ có điện học tập rất thuận lợi, lại được tiếp cận với các thiết bị hiện đại...”.

Là ấp vùng sâu, vùng xa của xã Lình Huỳnh, ấp Cây Chôm là địa phương có gần 30% bà con là đồng bào Khmer sinh sống. Đa phần cuộc sống của bà con khó khăn, sống chủ yếu bằng nghề nông, có hộ không đất sản xuất, phải đi làm thuê kiếm sống. Trước đây, bà con sử dụng đèn dầu, điện bình ắc quy, sinh hoạt cũng như làm ăn phát triển kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phối hợp với Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Hòn Đất đến khảo sát và đề nghị ngành điện sớm đầu tư lưới điện cho bà con sử dụng, đây là nhu cầu chính đáng của người dân.

Ông Trần Văn Tình, Trưởng ấp Cây Chôm cho biết: “Nhờ có Đảng và Nhà nước quan tâm giúp đỡ kéo điện về đây. Điện quốc gia về đời sống bà con được nâng lên, được tiếp cận với kiến thức KHKT... Tôi đại diện nhân dân ở đây cám ơn đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, qua các lần tiếp xúc cử chi đã biến các kiến nghị của bà con thành hiện thực”.

Được xem là ấp trắng về điện sinh hoạt của huyện Hòa Đất, từ những ý kiến phản ánh thiết thực và chính đáng của cử tri nơi đây, đặc biệt là sự vào cuộc kịp thời của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh và Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Hòn Đất qua các kỳ giám sát; đồng thời được ngành điện Kiên Giang tiếp thu và đầu tư kịp thời, ấp Cây Chôm đã có điện lưới quốc gia.

Thành quả này là sự nỗ lực của ngành điện Kiên Giang...


  • 25/09/2015 11:00
  • Theo nongnghiep.vn
  • 6719


Gửi nhận xét