Đoàn công tác của Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội khảo sát tại Nhà máy Thủy điện Sơn La

Ngày 17/7, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội do đồng chí Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT) của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã khảo sát tại Nhà máy Thủy điện Sơn La phục vụ thẩm tra dự án Luật Điện Lực (sửa đổi). Cùng đi có đồng chí Hoàng Thị Đôi, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Tính đến thời điểm ngày 30/6/2024, tổng sản lượng điện phát của Nhà máy Thủy điện Sơn La là 107,396 tỷ kWh. Công ty đã thực hiện vận hành hồ chứa linh hoạt theo quy trình vận hành liên hồ chứa được phê duyệt; tuân thủ phương thức vận hành của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.

Công ty chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế và dẫn đầu trong việc nộp ngân sách nhà nước tại địa phương. Tính đến 6/2024, riêng Nhà máy Thủy điện Sơn La nộp Ngân sách Nhà nước trên 13.000 tỷ đồng. 

Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc tại Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Đóng góp ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Công ty Thủy điện Sơn La đề nghị bổ sung bảo đảm cung cấp dịch vụ truyền tải và các dịch vụ phụ trợ cho các bên có liên quan tại Điều 67 Quyền và nghĩa vụ của đơn vị phát điện trong Mục 2 Hợp đồng mua bán điện và dịch vụ cung cấp điện. Kiến nghị xem xét bổ sung các quy định về vận hành linh hoạt hồ chứa theo thời gian thực để tận dụng tối đa nguồn nước phục vụ phát điện, tránh xả thừa mà vẫn đảm bảo được vấn đề an toàn đập, an toàn cho hạ du; bổ sung các quy định riêng trong trường hợp triển khai dự án mở rộng, nâng công suất của công trình thủy điện hiện hữu để giảm bớt các thủ tục hành chính; có quy định cụ thể hơn về phân cấp, phân quyền quản lý an toàn đối với các công trình thủy điện để xác định rõ cơ quan chủ trì, phối hợp trong quản lý, hạn chế tối đa sự chồng chéo giữa các cấp từ Trung ương đến địa phương; đề nghị giao trách nhiệm cho cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cho đúng chức năng, thẩm quyền về trách nhiệm giám sát hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện tại Mục 3 An toàn công trình thủy điện…

Phát biểu tại cuộc khảo sát, đồng chí Tạ Đình Thi đánh giá cao những nỗ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh và những đóng góp ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Công ty Thủy điện Sơn La. Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp các kiến nghị của đơn vị, nghiên cứu xem, xét trong quá trình hoàn thiện báo cáo thẩm tra phục vụ Dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Link gốc


  • 18/07/2024 09:38
  • Theo: baosonla.org.vn
  • 247