"Đồng Khởi" - Tiết kiệm điện trên quê hương Đồng Khởi

Công ty Điện lực Bến Tre có cách làm riêng, độc đáo,“đồng khởi mới” và trở thành một trong những đơn vị đạt hiệu quả cao về tiết kiệm điện toàn Tổng công ty Điện lực miền Nam...

Ông Trần Minh Tâm - Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre cho biết: “Hai vấn đề lớn mà Tổng công ty Điện lực miền Nam đang quan tâm đối với Bến Tre từng ngày, từng giờ là công tác chống tổn thất điện năng và tiết kiệm điện. Tổn thất điện năng trong khâu truyền tải và phân phối ở Bến Tre những năm gần đây vẫn còn cao ở mức 2 con số. Nhưng đến năm 2010 đã kéo xuống còn từ 8% đến 9%. “Mặt trận” chống tổn thất điện năng ở Bến tre vẫn đang được thực hiện một cách tích cực theo tiến độ cải tạo cơ bản lưới điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long sau khi hoàn thành tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Còn nóng bỏng nhất trong mùa khô 2011 vẫn là phong trào vận động tiết kiệm điện”.

Đầu tiên, Công ty thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kèm theo là những cuộc vận động quần chúng nhân dân và các đoàn thể, các tổ chức xã hội cùng vào cuộc. Tiếp theo là những tấm băng rôn lớn, những pano, áp phích đặt ở những nơi công cộng, có nhiều người qua lại với nội dung hết sức phong phú, kêu gọi người dân thực hiện triệt để tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả.

Những tranh vẽ của các em học sinh tuyên truyền tiết kiệm điện được treo ở nhiều nơi trong thành phố - Ảnh: Văn Thuận

Không chỉ là khẩu hiệu, một biện pháp trọn gói được triển khai cụ thể, quyết liệt về phong trào tiết kiệm điện trong sản xuất và tiêu dùng tại Bến Tre đang lan rộng đến từng người, từng nhà. Từ trường học, đến miệt vườn tưới tiêu cây trái, từng nhà máy, công trường, xí nghiệp đã có những chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu và thi đua thực hiện.

 Theo ông Đoàn Thành Ân - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Bến Tre: Công tác tiết kiệm điện luôn được triển khai đồng thời với công tác kinh doanh điện năng, nhưng mạnh nhất từ năm 2005 đến nay, khi Chỉ thị số 19/2006/CT-TTg ngày 06/05/2005 của Thủ Tướng Chính phủ về tiết kiệm điện được thực thi trên cả nước và gần đây nhất là Chỉ thị số171/CT-TTg ngày 26/01/2011của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện được phổ biến đến các địa phương”.

Bến Tre:

• Sản lượng thương phẩm: Gần 500 triệu kWh/năm

• Tăng trưởng sản lượng điện: Từ 14 -15,5%/năm.

 Thống kê cho thấy, năm 2009, Bến Tre tiết kiệm được hơn 6,1 triệu kWh, bằng 1,55% tổng lượng điện thương phẩm và năm 2010 lượng điện tiết kiệm được tăng lên là hơn 7 triệu kWh, bằng 1,31% lượng điện thương phẩm toàn Tỉnh. Những con số mang tính thuyết phục ấy đã cổ vũ, tạo đà để Công ty triển khai các biện pháp quyết liệt hơn.

Bến Tre đã huy động lực lượng đông đảo “đồng khởi”. Đó là hàng triệu học sinh của 136 trường THCS và 31 trường THPT, lực lượng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ Nữ, và nhất là Hội nông dân. Và lực lượng nòng cốt chính là  730 CBCNV Công ty Điện lực Bến Tre - những tuyên truyền viên mẫu mực, nói đi đôi với làm.

Ngày 17/9/2010, “Ngày hội tiết kiệm điện” được tổ chức tại Bến Tre với các hoạt động sôi nổi: “Hội thi kể chuyện học sinh Bến Tre tiết kiệm điện”, “Hội thi vẽ tranh học sinh tiết kiệm năng lượng” do các học sinh 5 trường THCS tham gia được truyền trực tiếp trên sóng phát thanh truyền hình địa phương. Phụ nữ ở 8 huyện và thành phố Bến Tre cũng tham gia cuộc thi “Diễn đàn tìm hiểu về về tiết kiệm năng lượng”. Lần đầu tiên, những người quản lý “hầu bao” gia đình được nói lên những kinh nghiệm sử dụng điện tiết kiệm trong chính gia đình mình.

Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Bến Tre đã phối hợp với Tỉnh đoàn đưa bóng đèn Compact tiết kiệm điện xuống 100

Đưa bóng đèn Compact tiết kiệm điện xuống nhiều hộ gia đình nghèo - Nguồn: Internet

căn nhà tình thương vùa xây dựng tại các miệt vườn xa xôi cách trở: “Thắp sáng yêu thương - kết nối sức mạnh”. Từ năm 2008 đến năm 2010, 164 xã phường, thị trấn ở Bến Tre đã được lắp đặt gần 70 ngàn bóng đèn compact trong phong trào “Điện sáng trên đường quê”. Đặc biệt, trong năm 2010 và quý I/2011, công nhân Công ty Điện lực Bến Tre đã toả xuống các miệt vườn, đổi được 90.483 bóng đèn compact  tiết kiệm điện thay  bóng đèn sợi đốt cho 45.757 hộ nghèo và cận nghèo.

Đối với khách hàng các cơ quan, xí nghiệp có sản lượng tiêu thụ điện lớn (hơn 2.000 kWh/tháng), Công ty Điện lực Bến Tre đã đến với khách hàng, lắng nghe những khó khăn và phấn đấu cấp điện trên cơ sở công khai các phương án cấp điện do UBND Tỉnh phê duyệt. Có 183 đơn vị  đã tự nguyện chia sẻ khó khăn với ngành Điện bằng việc tự huy động nguồn diesel với tổng công suất lắp đặt 16.112 kW. Đặc biệt, Công ty Chiếu sáng công cộng Bến Tre đã hưởng ứng tích cực cuộc vận động tiết kiệm điện bằng thực hiện phương án, đóng cắt điện hợp lý theo mùa và cắt giảm 50% xen kẽ bóng đèn chiếu sáng công cộng, trang bị mới các loại bóng đèn compact tiết kiệm điện thay cho bóng thuỷ ngân, làm cho thành phố Bến Tre rực rỡ hơn mà vẫn tiết kiện điện.


  • 15/05/2011 07:53
  • Văn Thuận
  • 5646