Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN: EVN lập nhiều thành tích báo công, dâng Đảng

“Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong suốt thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, lập nhiều thành tích lớn lao, như ngàn bông hoa tươi thắm của cán bộ, đảng viên, công nhân viên ngành Điện dâng lên Đại hội…”

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn

Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
 
Phóng viên (PV): Là doanh nghiệp nhà nước, lãnh đạo, quản lý một ngành kinh tế trọng điểm của đất nước, EVN đã có những hoạt động thiết thực gì hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Hữu Tuấn: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện có ý nghĩa cực kỳ trọng đại đối với đất nước. Đại hội tiến hành tổng kết 30 năm đổi mới đất nước, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, 5 năm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (2011-2015), xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong những năm tiếp theo, tiếp tục đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và bầu Ban Chấp hành Trung ương, nhiệm kỳ 2016 - 2020.
 
Để góp phần vào thành công của Đại hội, Đảng uỷ Tập đoàn đã chỉ đạo cấp ủy các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động nhận thức sâu sắc hơn về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; về phương hướng, nhiệm vụ 5 năm (2016 - 2020) và những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn thể hiện quá trình đổi mới của Đảng nhằm tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ... ; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chuyên môn, các tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Các hoạt động tuyên truyền Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được gắn với tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước và ngày truyền thống ngành Điện, nhằm động viên cán bộ, đảng viên, người lao động phát huy truyền thống, đề cao trách nhiệm, chủ động, sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn trong tình hình mới, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.
 
Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II đã tổng kết, đánh giá cho thấy: Đảng uỷ lãnh đạo hệ thống chính trị trong Tập đoàn hoàn thành thắng lợi toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng giai đoạn 2010 - 2015. Đặc biệt, EVN đã nỗ lực hoàn thành và khởi công nhiều công trình, dự án trọng điểm, gắn biển chào mừng Đại hội Đảng như: Phát điện tổ máy 1 - Thủy điện Lai Châu; đóng điện Đường dây 500 kV Lai Châu - Sơn La và mở rộng Trạm 500kV Sơn La; khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Chát; phát điện tổ máy 1 - Nhà máy Thủy điện Huội Quảng; khởi công Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng; đóng điện và chống quá tải cũng như khởi công nhiều công trình cấp điện cho các đảo, các thôn bản chưa có điện lưới Quốc gia trong cả nước... 
 
Không chỉ có vậy, với vai trò, trọng trách của mình, EVN đã nỗ lực thực hiện tốt công tác đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định cho Đại hội Đảng các cấp trong cả nước và chuẩn bị chu đáo việc cấp điện cho Thủ đô Hà Nội trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng. Những địa điểm đặc biệt quan trọng như Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Văn phòng Trung ương Đảng, các khách sạn, nhà khách phục vụ các đại biểu, đoàn khách, báo chí tới dự và đưa tin về Đại hội... đều được cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện và bộ lưu điện hạ thế cấp dự phòng.
 
PV: Ông đánh giá thế nào về thành tích mà EVN đạt được trong giai đoạn 2011-2015, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung và Đảng bộ EVN nói riêng?
 
Ông Nguyễn Hữu Tuấn: Giai đoạn 2011-2015 là thời kỳ EVN gặp vô vàn khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu; mặt bằng lãi suất, giá nguyên vật liệu đầu vào, tỷ giá tăng cao khiến Tập đoàn mất cân bằng tài chính trong nửa đầu nhiệm kỳ; tình hình khô hạn dẫn đến thiếu hụt nguồn nước cho thủy điện;… Bên cạnh đó, Đảng bộ EVN vừa mới được thành lập, mô hình chưa thống nhất, đồng bộ, tổ chức, nhân sự có nhiều thay đổi, nên giai đoạn đầu cũng gặp khó khăn trong công tác quản lý, trong việc phổ biến các chủ trương của Đảng ủy Tập đoàn đến các đảng bộ, chi bộ trực thuộc cũng như quá trình tổ chức thực hiện trong toàn Tập đoàn…
 
Tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo kịp thời của Đảng, Chính phủ, của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, bằng các Nghị quyết, chỉ thị, kết luận, nghị định… về doanh nghiệp nhà nước nói chung và ngành Điện lực nói riêng đã tạo điều kiện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để Đảng bộ EVN lãnh đạo cán bộ, đảng viên, CNV vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao: Đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân với chất lượng ngày càng cao hơn; hệ thống điện có dự phòng và điện đã thực sự đi trước một bước. Có thể nói, đây chính là thành tích lớn lao, thiết thực nhất mà EVN gửi đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 
 

Công trình Thủy điện Lai Châu được gắn biển " Công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII " 

 
Giai đoạn 2011-2015, các trung tâm kinh tế - chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm của cả 3 miền ở Bắc - Trung - Nam luôn được đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu về điện. EVN đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế của nước ta với tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2015 đạt trên 6,5%, tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2011-2015 ước đạt 5,9%. 
 
EVN còn thực hiện tốt công tác đầu tư đưa điện về nông thôn, hải đảo, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh - chính trị, chủ quyền biên giới hải đảo. Vượt qua mọi khó khăn về vốn, giai đoạn 2011-2015, EVN đã dành 640 triệu USD và gần 3.500 tỷ đồng thực hiện các dự án đầu tư cấp điện nông thôn trên phạm vi cả nước, trọng tâm là các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Tính đến cuối năm 2015, cả nước đã có 99,8% số xã và 98,76% số hộ dân nông thôn có điện (vượt 0,76% so với chỉ tiêu được giao). Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, từ năm 2009 - 2015, EVN đã đầu tư 575 tỷ đồng hỗ trợ 3 huyện nghèo Tân Uyên, Than Uyên và Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) xóa đói, giảm nghèo...
 
Giai đoạn 2011-2015 cũng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của EVN trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng với nhiều đổi mới, sáng tạo về nhận thức và hành động trong công tác quản lý, tác phong, lề lối làm việc theo hướng lấy việc phục vụ khách hàng làm nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ đó, ngành Điện đã nhận được sự đồng thuận cao của khách hàng: Điểm bình quân đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện toàn Tập đoàn tăng hàng năm và đạt 7,5/10 vào năm 2015. Đặc biệt, tháng 12/2015, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc, lần đầu tiên EVN tổ chức “Tháng tri ân khách hàng” nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành cùng ngành Điện. 
 
Đây cũng là giai đoạn mà EVN ghi dấu ấn với nhiều sự kiện trọng đại như: Hoàn thành Nhà máy Thủy điện Sơn La; Đường dây 500 kV mạch 3 (Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông); lần đầu tiên EVN đạt được mục tiêu "Điện đi trước một bước" với công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 38.800MW và đã có dự phòng; hệ thống điện Việt Nam đã đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới...
 
Cùng với đó, EVN cũng hoàn thành toàn diện các mặt công tác khác, trong đó có công tác thoái giảm vốn đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính; sắp xếp, đổi mới bộ máy tổ chức, tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp đạt kết quả tốt; công tác cổ phần hóa được triển khai đúng trình tự, thủ tục và tiến độ...
 
PV: Là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm góp phần tạo nên những thành công quan trọng cho EVN trong giai đoạn này không, thưa ông? 
 
Ông Nguyễn Hữu Tuấn: Được Đảng bộ EVN tin tưởng, giao trọng trách là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn, đây là một vinh dự đồng thời cũng là một trách nhiệm lớn đối với tôi, đặc biệt là trong  giai đoạn EVN gặp rất nhiều khó khăn, thách thức về hoạt động SXKD, trong hoàn cảnh Đảng bộ Tập đoàn mới được thành lập phải củng cố về mọi mặt. Dù vậy, vượt qua tất cả những khó khăn, cá nhân tôi đã cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 nỗ lực không ngừng, giữ vững đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đề ra chủ trương, nghị quyết đúng và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 
 
Để EVN có được những thành tích ngày hôm nay, nguyên tắc quan trọng nhất trong công tác lãnh đạo của Đảng là: Tập trung dân chủ, đảm bảo tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; giữ vững các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, trong sinh hoạt cấp ủy, thường vụ, thường trực... Kiên trì, mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình. Trung thực với chính mình, với tập thể, với cá nhân cán bộ quản lý cũng như các đơn vị. Sẵn sàng góp ý cho cán bộ đảng viên khi có những hạn chế, khiếm khuyết, sai sót.
 
Đặc biệt, phải xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý vừa có nhiệt huyết, đạo đức, vừa có trí tuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng và có tư duy đổi mới, toàn tâm toàn ý để xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, đưa EVN ngày càng phát triển. 
 

EVN không ngừng nỗ lực đưa điện về vùng nông thôn, hải đảo

 
PV: Để tiếp tục góp sức cùng Ban thường vụ Đảng ủy EVN, lãnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020, với trọng trách của mình, ông muốn nhắn gửi điều gì đến cán bộ, đảng viên trong toàn Ngành Điện?
 
Ông Nguyễn Hữu Tuấn: Chưa bao giờ EVN đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn như hiện nay. Tập đoàn bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và giai đoạn 5 năm 2016 - 2020 với quy mô và năng lực của EVN phát triển vượt bậc so với khi bước vào giai đoạn 2011 - 2015. Dù thành tựu đã đạt được rất lớn nhưng nhiệm vụ trước mắt chúng ta còn rất nặng nề. Nghị quyết Đảng bộ EVN lần thứ II đưa ra mục tiêu, đưa EVN vươn lên top 4 trong khu vực Đông Nam Á, không chỉ là quy mô lưới điện mà còn là chất lượng điện năng, chất lượng dịch vụ; xây dựng Tập đoàn vững mạnh toàn diện. Chính vì vậy, Tập đoàn phải tự đổi mới, vươn lên và khẳng định mình trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta phải tích cực đổi mới, tích cực triển khai quyết liệt, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Quốc hội vào thực tiễn sống động của Tập đoàn và mỗi cơ quan, đơn vị.
 
Để đạt được mục tiêu đó, mỗi cán bộ, đảng viên ngành Điện phải giữ vững lập trường tiên phong của giai cấp công nhân, luôn gương mẫu, trung thực, toàn tâm, toàn ý, đoàn kết, sáng tạo, phát huy trí tuệ thì mới đưa EVN phát triển nhanh và  bền vững. Mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ đảng viên phải thường xuyên tự soi lại mình, mình đã làm gì cho ngành, cho đất nước, cho nhân dân.
 
Với bản thân tôi, tiếp tục được Ban Chấp hành Đảng bộ tin tưởng giao trọng trách là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ II, tôi nghĩ mình phải nỗ lực hết mình để cùng Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ EVN lãnh đạo Tập đoàn hoàn thành thắng lợi tất cả chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đảng bộ EVN lần thứ II đã đề ra. 
 
Một mùa xuân mới lại về, mở ra cho chúng ta nhiều vận hội mới, kỳ vọng mới. Tôi tin rằng, với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng uỷ EVN, toàn thể cán bộ, đảng viên luôn đoàn kết một lòng và mỗi người là "ngọn đuốc sáng" về đạo đức cách mạng, tinh thần, thái độ, trách nhiệm, hiệu quả trong công việc, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Tập đoàn và mỗi cơ quan, đơn vị. Trước mắt là hoàn thành chủ đề năm 2016 “Nâng cao năng lực quản trị trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, làm tiền đề để hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.
 
PV: Chân thành cảm ơn ông! 
 


  • 01/03/2016 09:04
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 9066


Gửi nhận xét