Dự án đường dây 500kV mạch 3: Còn 25 khoảng néo chưa được bàn giao mặt bằng

Đây là cập nhật mới nhất của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) về tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi. Trong đó, vướng mắc tồn tại ở 6/7 tỉnh, thành phố có đường dây đi qua.

Ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án, ngày 9/11 tại Đà Nẵng. 

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), tính đến ngày 9/11, đoạn tuyến bàn giao được 1.177 vị trí móng cột (đạt 100%). Phần hàng lang tuyến mới bàn giao được 285/310 khoảng néo, đạt 91,94%. Trong đó, chỉ có TP Đà Nẵng đã hoàn thành toàn bộ mặt bằng cho dự án, còn lại 6/7 tỉnh có đường dây đi qua vẫn còn vướng mặt bằng ở hành lang tuyến. Thống kê chi tiết số khoảng néo chưa được bàn giao mặt bằng tại mỗi tỉnh như sau: Hà Tĩnh 4; Quảng Bình 6; Quảng Trị 1; Thừa Thiên Huế 1; Quảng Nam 12; Quảng Ngãi 1.

Về tiến độ thi công, toàn tuyến dựng được 1.109/1177 vị trí cột, thi công được 285/309 khoảng néo. Theo đánh giá của CPMB, tiến độ bàn giao mặt bằng cũng như tiến độ thi công dự án chưa đáp được yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân là do trong thời gian qua các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, cùng với ảnh hưởng bởi mưa bão nên cản trở tiến độ thi công dự án. Các đơn vị thi công đang bổ sung lực lượng sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách để đẩy nhanh tiến độ. 

Khoảng néo còn vướng mắc tại tỉnh Quảng Ngãi

Tại cuộc họp, ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT nhấn mạnh đây là giai đoạn nước rút của dự án, vì vậy CPMB và các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu cần bố trí lãnh đạo đủ thẩm quyền, tập trung và tăng cường nguồn lực, sẵn sàng thường trực tại các địa phương để thi công ngay khi có mặt bằng, tránh để phát sinh vướng mắc. 

Trên cơ sở các mốc tiến độ thống nhất tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên yêu cầu CPMB thường xuyên làm việc với các địa phương, nhà thầu và các đơn vị liên quan để điều hành tiến độ chi tiết hằng ngày, phấn đấu đưa dự án về đích đúng hẹn.