Dùng điện chữa bệnh ALZHEIMER

Mới đây một nhóm nhà khoa học Canada đã phát minh ra cách chữa căn bệnh Alzheimer, đó là biện pháp kích thích não sâu - đưa trực tiếp dòng điện vào các phần của não bộ.

Các điện cực được gắn trực tiếp vào não (Ảnh minh họa)

Đây là phát minh có giá trị rất lớn, bởi từ lâu căn bệnh Alzeimer - tình trạng co lại của não bộ, làm cho chức năng não suy giảm và mất trí nhớ, được cho là không thể thay đổi được.Với kỹ thuật này, trung tâm trí nhớ của hai bệnh nhân tham gia thí nghiệm đã được cải thiện. Trước đây, phương pháp kích thích não sâu cũng đã từng được thực hiện đối với hàng chục ngàn bệnh nhân Parkinson cũng như hội chứng Tourette và trầm uất.

Phát minh được thực hiện dưới sự gây tê cục bộ và tiến trình quét MRI (cộng hưởng từ) sẽ xác định mục tiêu bên trong não. Đầu bệnh nhân được giữ trong tư thế cố định, một vùng nhỏ của não được tiếp cận và các điện cực mảnh đặt cạnh khu vực não được kích thích. Các điện cực được nối với cục pin cấy dưới da cạnh xương đòn.

Ở bệnh nhân Alzheimer, vùng đồi hải mã (hippocampus) là một trong những khu vực đầu tiên bị co lại. Đó là trung tâm trí nhớ chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn. Sự tổn hại vùng đồi hải mã dẫn đến những triệu chứng đầu tiên của bệnh Alzheimer là mất trí nhớ và mất định hướng. Vào giai đoạn sau của bệnh, các tế bào não sẽ chết dần.

Nghiên cứu ở Đại học Toronto thực hiện với 6 bệnh nhân mắc chứng Alzheimer. Kích thích não sâu được áp dụng tại phần não chuyển các thông điệp đến đồi hải mã. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Andres Lozano, cho biết đồi hải mã co rút lại trung bình 5% một năm ở bệnh nhân Alzheimer. Sau 12 tháng kích thích não sâu, đồi hải mã của một bệnh nhân tăng lên 5%.

Theo Giáo sư Lozano, những thí nghiệm trên động vật cho thấy loại kích thích não sâu có thể giúp tạo ra những tế bào thần kinh mới. Còn Giáo sư John Stein thuộc Đại học Oxford nói, ông rất “hứng thú” trước phát hiện mới này, song vẫn chưa biết chắc liệu trí nhớ có được cải thiện hay không.

Tiến sĩ Marie Janson ở Viện Nghiên cứu bệnh Alzheimer của Anh nhận định, kỹ thuật kích thích não sâu của nhóm nhà khoa học Canada sẽ rất có ý nghĩa khi làm đảo ngược được tiến trình co rút của não và nếu làm chậm lại được sự khởi phát của bệnh Alzheimer trong 5 năm, thì số người bị mắc bệnh sẽ giảm được một nửa. Tuy nhiên, để xem kỹ thuật có thật sự hoạt động hiệu quả, hay chỉ là kết quả may mắn, thì nhóm nhà khoa học Canada phải thực hiện thí nghiệm trên phạm vi rộng với nhiều bệnh nhân hơn.


  • 16/03/2012 04:45
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 31038


Gửi nhận xét