Phòng chống cháy cho hệ thống điện của xe máy

Gần đây nhiều xe máy đột nhiên bốc cháy. Liệu có nguyên nhân từ những thiết bị phụ trợ được “độ” thêm vào xe máy không tuân thủ quy trình của nhà sản xuất.

Gần đây, nhiều xe máy đột nhiên bốc cháy không rõ nguyên nhân. Theo ông Lê Minh Sơn – Trưởng bộ phận Kỹ thuật Trung tâm dịch vụ, bảo hành và sửa chữa Yamaha (Ngô Thì Nhậm), nguyên nhân của hiện tượng trên có thể do người sử dụng lắp đặt thêm nhiều thiết bị phụ trợ vào xe như: Đèn xenon (công suất cao gấp 3 lần đèn sợi đốt), khóa điện, còi, loa,… Trong khi, nguồn điện cung cấp trong xe vốn chỉ đáp ứng đủ các thiết bị đồng bộ đi kèm xe theo thiết kế ban đầu. Khi lắp đặt thêm các thiết bị có công suất tiêu thụ điện cao, xe lại không nâng cấp nguồn điện, dẫn đến việc quá tải cho dây dẫn. Các thiết bị này hoạt động trong một thời gian dài, cùng với lượng nhiệt trong xe tỏa ra sẽ làm chập, cháy nổ xe bất cứ lúc nào.

Theo Thạc sĩ Hoàng Ngọc Thuyết - Phó trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, khoa Sư phạm kỹ thuật, ĐH Sư phạm Hà Nội: Có hai nguyên nhân chính khiến xe máy bị cháy lúc đang vận hành là chập điện và rò xăng. Chập điện do dây điện bị chuột cắn, hoặc do lý do nào đó không được xử lý triệt để. Khi xe chạy, sự va chạm của các đầu mối gây ra hiện tượng đoản mạch, khiến cho dòng điện tăng từ vài ampe lên hàng trăm ampe. Lúc này, các dây điện sẽ bị quá tải và nóng lên. Nếu cùng lúc này, xăng bị rò sẽ làm ngọn lửa bốc cháy, dẫn đến cháy nổ xe.

Ngoài ra, người vận hành xe máy phải hết sức lưu ý. Cầu chì được thiết kế để khi có sự cố, sẽ tự động ngắt điện, nhằm bảo toàn hệ thống điện. Tuy nhiên, khi cầu chì đứt, nhiều người tự nối tắt bằng một sợi dây thép nhỏ không dẫn qua cầu chì. Cách làm không đúng kỹ thuật này đã vô hiệu hóa tác dụng của cầu chì. Trong trường hợp không may có chạm chập trong hệ thống điện, thì cầu chì không thể ngắt điện và xe máy dễ dàng bị cháy nổ.

Một số lưu ý về hệ thống điện xe máy:

- Kiểm tra bảo dưỡng xe định kỳ, việc này giúp phát hiện ra các hiện tượng rò rỉ hay hư hỏng về điện.

- Không lắp thêm các thiết bị điện đã được các nhà sản xuất khuyến cáo.

- Nếu lắp thêm thiết bị điện, cần tính toán kỹ đến công suất của dây điện và chỉ làm hệ thống bảo vệ riêng khi có sự tư vấn của nhà sản xuất hoặc đại lý bảo hành.

- Không tự ý thay đổi hệ thống cầu chì.

- Trước khi vận hành xe, cần kiểm tra xung quanh xe, khu vực ống xả, cổ ống xả xem có dính các vật dễ cháy hay không.

- Cần kiểm tra kỹ các hệ thống dây dẫn điện, đường ống dẫn nhiên liệu khi đi đường dài.

 


  • 30/01/2012 09:41
  • Theo TCĐL
  • 32395


Gửi nhận xét