EVN cam kết tạo điều kiện để các đối tác tiếp cận sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN tại Hội nghị sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ, ngày 20/6, tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, các chuyên gia trong lĩnh vực nhiệt điện, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ,...

Tại Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 12/4/2017, mục tiêu đặt ra đến năm 2020 phải xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao đảm bảo đáp ứng lượng tồn trữ tại bãi chứa của từng nhà máy nhiệt điện (NMNĐ), nhà máy hóa chất, phân bón nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 2 năm sản xuất.

Cũng đến năm 2020, xử lý và sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng đạt khoảng 52% tổng lượng tích luỹ.

Tại Hội nghị, PGS.TS Trương Duy Nghĩa khẳng định, tro, xỉ của NMNĐ than không phải là nguồn chất thải nguy hại, mà là nguồn nguyên liệu có giá trị để sản xuất vật liệu xây dựng như gạch không nung và sử dụng trong công nghệ bê tông đầm lăn. Việc nghiên cứu tái sử dụng tro xỉ các NMNĐ than tại Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn, là cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Theo ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN, là đơn vị sở hữu nhiều NMNĐ than nhất trong hệ thống điện, EVN nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của Tập đoàn trong việc đẩy mạnh tái sử dụng tro xỉ của các nhà máy điện nhằm đạt được những mục tiêu mà Chính phủ đề ra.

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại Hội nghị sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ

EVN hiện đang sở hữu và vận hành 12 nhà máy nhiệt điện than. Trong đó, 10 nhà máy sử dụng than trong nước và 2 nhà máy sử dụng than nhập khẩu. Tổng khối lượng than sử dụng trung bình khoảng 34 triệu tấn/năm, trong đó khoảng 25 - 27 triệu tấn than nội địa và 9 - 10 triệu tấn than nhập khẩu. Khối lượng tro, xỉ từ các nhà máy của EVN khoảng 8,1 triệu tấn/năm.

Việc tiêu thụ tro, xỉ của các NMNĐ than khu vực phía Bắc đã được thực hiện từ lâu. Thị trường tiêu thụ cũng tương đối ổn định. Trong đó, điển hình là các nhà máy Phả Lại và Ninh Bình đã tiêu thụ hoàn toàn lượng tro, xỉ qua hợp tác với các đơn vị đối tác để tái sử dụng chủ yếu làm phụ gia cho bê tông, xi măng, vữa xây dựng, gạch không nung.

Đối với các NMNĐ than khu vực phía Nam, trong thời gian qua Công ty Nhiệt điện Duyên Hải và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã làm việc, tạo điều kiện để các đơn vị đối tác lấy mẫu thí nghiệm tro, xỉ nhằm đưa ra phương án tiêu thụ phù hợp. Dù vậy, khối lượng tro, xỉ được tiêu thụ vẫn còn hạn chế.

Tại Hội nghị cũng đề cập đến những khó khăn trong việc bao tiêu, sử dụng tro, xỉ vào sản xuất vật liệu xây dựng như: Chưa có hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về các sản phẩm được sản xuất từ tro, xỉ; cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất chưa đầy đủ; thị trường tiêu dùng còn chưa quen với sản phẩm gạch không nung...

Ông Nguyễn Tài Anh khẳng định, để đẩy mạnh việc tái sử dụng tro, xỉ, EVN sẵn sàng hợp tác với các đối tác để cùng nghiên cứu tìm giải pháp và xây dựng kế hoạch dài hạn. EVN cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị có giải pháp tái sử dụng tro xỉ tiếp cận nguồn nguyên liệu tro xỉ tại các NMNĐ than của EVN. Đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ đối tác trong việc tìm giải pháp đảm bảo chất lượng tro xỉ của các NMNĐ.

EVN ưu tiên hợp tác với các đối tác có mục tiêu đầu tư sử dụng tro, xỉ dài hạn với khối lượng lớn, thực hiện tiêu thụ tro, xỉ theo các hợp đồng dài hạn và lựa chọn các đối tác trên cơ sở cạnh tranh, công khai, minh bạch.

Để đạt được các mục tiêu về xử lý tro, xỉ của NMNĐ mà Chính phủ đề ra, EVN cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất.

Đồng thời, kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu ứng dụng, tham gia kinh doanh với các NMNĐ trong việc xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tái sử dụng tro, xỉ, cũng như thảo luận giải pháp, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất và mở rộng thị trường vật liệu xây dựng từ tro, xỉ NMNĐ tại Việt Nam.


  • 20/06/2018 11:10
  • M.Hạnh
  • 11615