EVN đẩy mạnh đào tạo đội ngũ quản lý: Chuẩn hóa trình độ cán bộ

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ quản lý, từ năm 2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai các khóa đào tạo, nhằm nâng cao và chuẩn hóa trình độ cán bộ quản lý các cấp.

Chuẩn hóa trình độ đội ngũ cán bộ quản lý
 
Năm 2013, Hội đồng thành viên (HĐTV) EVN đã ban hành Quyết định số 529/QĐ-EVN ngày 1/8/2013, phê duyệt Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý giai đoạn 2013-2020, có tính đến 2030. Theo đó, EVN yêu cầu, tất cả cán bộ quản lý và được quy hoạch vào vị trí quản lý phải trải qua khóa đào tạo tương ứng theo chương trình khung thống nhất do EVN ban hành. 
 
Từ năm 2014, EVN đã triển khai các chương trình, các khóa đào tạo chuẩn hóa trình độ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý. Tham gia khóa học, ngoài được lĩnh hội những bài giảng mang tính lý luận của các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành đến từ các trường đại học, học viện, các bộ, ban ngành Trung ương, học viên còn được trực tiếp đối thoại, tranh luận, trao đổi về kinh nghiệm quản lý chuyên ngành với đội ngũ cán bộ chủ chốt của Tập đoàn EVN như: Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các ban chuyên môn và các tổng công ty. Đặc biệt, lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn đã truyền đạt cho các học viên về những kinh nghiệm thực tế trong quản trị sản xuất, quản trị chiến lược, nghệ thuật lãnh đạo, xây dựng hình ảnh lãnh đạo... Qua đó, giúp học viên nắm bắt, hiểu biết cặn kẽ về các chủ trương, chiến lược phát triển của Tập đoàn, về mô hình tổ chức, hoạt động, hệ thống quy chế quản lý nội bộ của Tập đoàn cũng như trao đổi cách thức tháo gỡ vướng mắc để thực hiện có hiệu quả của Tập đoàn tại các đơn vị thành viên. 
 
Để phát huy hiệu quả của các chương trình đào tạo, Tập đoàn còn yêu cầu mỗi học viên xây dựng kế hoạch hành động cá nhân, trong đó đề xuất giải pháp đổi mới quản lý ngay tại đơn vị công tác và đánh giá hiệu quả mang lại khi thực hiện các giải pháp đó. 
 
Tại Hội nghị Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực năm 2015 được tổ chức vào tháng 9 vừa qua, Ban Tổ chức và Nhân sự EVN cho biết, đến nay, Tập đoàn đã tổ chức thành công 8 lớp đào tạo với sự tham gia của 275 cán bộ quản lý, cán bộ thuộc diện quy hoạch (2 lớp đào tạo cán bộ quản lý cấp 2 và 6 lớp đào tạo cán bộ quản lý cấp 3); trong đó có 21 cán bộ nữ (chiếm 7,6%). Theo ghi nhận của Ban, tất cả học viên tham gia các khóa học đều cố gắng, nỗ lực, nghiêm túc học tập và đạt kết quả tương đối cao: 1,7% học viên được xếp loại xuất sắc, 42% xếp loại giỏi, 54,7% xếp loại khá và chỉ có 1,7% xếp loại trung bình.
 

Ông Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc EVN giảng bài cho Lớp đào tạo cán bộ quản lý cấp 2 - Ảnh: Thành Trung

 
Tiếp tục đẩy mạnh
 
Có thể nói, với việc triển khai Chương trình Đào tạo cán bộ quản lý của EVN một cách có kế hoạch, trình độ, năng lực của các cấp quản lý không ngừng được nâng lên. Các học viên sau khi trở lại công tác tại các đơn vị đã vận dụng, linh hoạt, hiệu quả những kiến thức tiếp thu được từ các khóa đào tạo vào thực tế, quản lý, điều hành tại đơn vị.
 
Bà Phạm Thị Thu Trà, Trưởng phòng Thông tin – Khoa học Công nghệ, Trung tâm Thông tin Điện lực chia sẻ: “Tham dự khóa đào tạo cán bộ quản lý cấp 3 do EVN tổ chức, tôi đã thu được nhiều kiến thức bổ ích trong công tác quản lý và khả năng hoạch định công việc hiện tại cũng như trong tương lai. Chương trình có sự đan xen giữa lý thuyết và các nội dung thực tế áp dụng tại EVN giúp học viên có cái nhìn khá tổng quát”. 
 
Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Thu Trà, đa số các bài học còn dưới dạng nhập môn nên các kiến thức mà học viên thu được còn mang tính tổng quan. Đặc biệt, với những môn học khó, các bài giảng chỉ gói gọn trong khoảng 0,5-1 ngày, nên với đa số học viên, kiến thức mới chỉ thu nhận ở mức khái quát. 
 
Còn ông Vũ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết: “Chương trình đào tạo cán bộ quản lý các cấp thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị trực thuộc EVN. Bởi ngoài việc được học những kiến thức về quản trị doanh nghiệp, chúng tôi còn được học, tiếp cận những vấn đề đặc thù của EVN như: Cơ cấu tổ chức, quy chế, kế hoạch, quy định đấu thầu... Đây cũng là dịp để cán bộ, lãnh đạo các đơn vị có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, hoạch định chiến lược phát triển”.
 
Nội dung Chỉ thị số 4342/CT-EVN của Tập đoàn, ban hành ngày 20/10/2015 về công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của EVN giai đoạn 2016-2020 cũng ghi nhận: Giai đoạn 2013-2015, các chương trình đào tạo cán bộ quản lý, quy hoạch của EVN đã bắt đầu được thực hiện có hệ thống.
 
Tuy nhiên, bước vào giai đoạn 2016-2020, với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân là 6,5-7%/năm, để đảm bảo cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội với yêu cầu về chất lượng điện năng ngày càng cao, nhiệm vụ của EVN là hết sức nặng nề. Lãnh đạo EVN luôn xác định, một trong những giải pháp đột phá là phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý - lực lượng nòng cốt, kiến tạo đường lối, chủ trương, chính sách phát triển của các đơn vị là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, tại Chỉ thị số 4342, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An yêu cầu, đến năm 2020, 100% cán bộ quy hoạch cấp EVN phải được đào tạo đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm, cán bộ quản lý đương nghiệm phải được đào tạo, cập nhật kiến thức nhằm nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp.
 
Thực hiện chỉ đạo của Tổng giám đốc, hiện nay, EVN và các đơn vị thành viên đã và đang tiếp tục triển khai các chương trình, khóa đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý cấp 1,2,3,4 theo chương trình khung đã được Tập đoàn ban hành, nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo sự chuyển tiếp, liên tục, vững vàng ổn định giữa các thế hệ cán bộ, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao, góp phần đưa EVN phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. 
 
Đội ngũ cán bộ quản lý cấp 1 không học tập trung thành lớp trong thời gian dài, thay vào đó, EVN đã tổ chức những chuyên đề ngắn hạn, mời cán bộ quản lý cao cấp của các tập đoàn lớn trên thế giới đến giảng dạy. 
 
Với đội ngũ cán bộ quản lý cấp 4, EVN ủy quyền cho các tổng công ty triển khai đào tạo theo chương trình khung do Tập đoàn ban hành.
 
Đối tượng các nhóm lãnh đạo, quản lý quy hoạch cấp 1,2,3,4:
 
-  Nhóm lãnh đạo chủ chốt cấp 1: Chủ tịch, thành viên HĐTV, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, kế toán trưởng của EVN.
 
-  Nhóm lãnh đạo chủ chốt cấp 2: Chủ tịch, thành viên HĐTV, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng và tương đương của các đơn vị cấp 2; lãnh đạo các ban và văn phòng EVN;
 
-  Nhóm lãnh đạo chủ chốt cấp 3: Giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng và tương đương của các đơn vị cấp 3; lãnh đạo các ban và văn phòng của các tổng công ty.
-  Nhóm lãnh đạo chủ chốt cấp 4: Giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng của các điện lực quận huyện và lãnh đạo các phòng ban các đơn vị cấp 3.
 
 
 


  • 04/12/2015 03:14
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 10301


Gửi nhận xét