EVN và JICA tổ chức hội thảo về thủy điện tích năng Bác Ái

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội thảo về thủy điện tích năng Bác Ái với sự trình bày của các chuyên gia đến từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Tham dự Hội thảo, về phía JICA có ông Kenichi Yamamoto - Phó trưởng Văn phòng đại diện JICA tại Việt Nam.

Hội thảo về thủy điện tích năng Bác Ái - Ảnh Minh Nguyên

Ngoài ra, còn có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Năng lượng, Cục Điều tiết Điện lực và Viện Năng lượng (Bộ Công Thương).

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Nguyễn Cường Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN và đại diện các ban chuyên môn, các đơn vị thành viên của EVN.

Hội thảo nằm trong chương trình hợp tác thu xếp vốn đầu tư xây dựng thủy điện tích năng Bắc Ái mà JICA đang triển khai. Trong tháng 12/2015, đoàn tư vấn của JICA tổ chức khảo sát lần 1 cho Dự án này và hiện nay đang triển khai khảo sát đợt 2.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Cường Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN cho rằng: Chương trình phát triển thủy điện tích năng tại Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia. Quy hoạch thủy điện tích năng toàn quốc cũng đã được Bộ Công Thương phê duyệt vào năm 2005. Đây là chương trình phát triển nguồn điện mới đối với Việt Nam, EVN đang tích cực chuẩn bị triển khai xây dựng dự án theo quy hoạch điện lực Quốc gia đã được duyệt. Đến nay, EVN đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 3 dự án; đó là thủy điện tích năng Mộc Châu, Đơn Dương và Hàm Thuận Bắc.

“Đối với Thủy điện tích năng Bắc Ái, EVN đã duyệt báo cáo tiền khả thi vào tháng 5/2015 và đang triển khai các bước để thực hiện đầu tư trong đó có công tác khảo sát thiết kế, các hạng mục phụ trợ cũng như khảo sát thiết kế cụm cửa xả Thủy điện Bác Ái. Ngoài ra, EVN đang tích cực phối hợp với tư vấn thẩm định dự án do JICA đưa ra; đồng thời phối hợp với JICA hoàn thiện các thủ tục vay vốn ODA cho dự án”, ông Nguyễn Cường Lâm cho biết.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của JICA đã trình bày tổng quan về thủy điện tích năng; tình hình xây dựng thủy điện tích năng trên thế giới; những thuận lợi, cơ chế điều chỉnh cũng như các công nghệ trong xây dựng thủy điện tích năng.

Được biết, Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về thủy điện tích năng với 35 nhà máy với tổng công suất lên tới 24,9 GW.


  • 15/03/2016 03:52
  • Xuân Tiến
  • 7615


Gửi nhận xét