EVN và tỉnh Quảng Nam thống nhất phối hợp gỡ vướng cho dự án đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ

Chiều 5/12 tại Quảng Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Quảng Nam có buổi làm việc về những khó khăn, vướng mắc trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng của dự án đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ. Hai bên cùng thống nhất sẽ nỗ lực, phối hợp chặt chẽ để dự án trọng điểm này được triển khai đúng kế hoạch.

Tham dự buổi làm việc, về phía UBND tỉnh Quảng Nam có ông Lê Trí Thanh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương liên quan.

Về phía EVN, có ông Trần Đình Nhân – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc EVN; lãnh đạo các ban chuyên môn EVN, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Ban Quản lý dự án điện 2, Công ty Điện lực Quảng Nam.

Vướng mắc chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 4,2 ha rừng tự nhiên

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án điện 2 (đơn vị EVN giao quản lý, điều hành dự án), công trình đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ được xây dựng nhằm truyền tải công suất từ Nhà máy Điện gió Monsoon (Lào) vào hệ thống điện Việt Nam. Việc mua điện từ nhà máy này được triển khai theo biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào. Dự án đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam) có quy mô xây dựng khoảng 44,2 km đường dây 2 mạch 500kV từ biên giới Việt Nam – Lào đến TBA 500kV Thạnh Mỹ (tỉnh Quảng Nam). Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào tháng 10/2023 và hoàn thành vào tháng 10/2024.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (thứ hai, từ phải sang) khẳng định tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với EVN trình các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án

Tại văn bản số 1104/TTg-NN ngày 21/11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với hơn 15,35 ha rừng tự nhiên tại huyện Nam Giang để thực hiện hạng mục móng cột điện của dự án. Tuy nhiên, cũng theo văn bản 1104, việc cho phép sử dụng tạm đối với hơn 4,25 ha rừng tự nhiên để làm đường tạm và bãi trữ tập kết vật liệu của dự án không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng của các hạng mục này cần phải được đồng bộ với nhau, nếu không sẽ không triển khai được các bước tiếp theo như thiết kế, lựa chọn nhà thầu, thi công xây lắp…

Liên quan đến hơn 4,25 ha rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng này, Ban Quản lý Dự án điện 2 cho biết thêm, chủ đầu tư có trách nhiệm phục hồi rừng (sau khi thi công xong) theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương có thẩm quyền nếu các công trình tạm phục vụ thi công có tác động đến rừng. 

Phối hợp tháo gỡ

Theo Hợp đồng Mua bán điện (PPA) của Dự án Nhà máy Điện gió Monsoon (tại Lào) bán điện về Việt Nam được ký ngày 10/1/2022, trong mọi trường hợp phải đóng điện đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ trước ngày 30/6/2025. Nếu không đảm bảo tiến độ công trình truyền tải, dẫn tới chủ đầu tư nhà máy không thể hoàn thành công nhận vận hành thương mại (COD) các tuabin gió trước ngày 31/12/2025, EVN có thể sẽ phải trả cho chủ đầu tư khoản tiền tương ứng với sản lượng thiết kế của tuabin gió chưa được COD với giá 6,95 Uscents/kWh; tương đương chi phí 325.031 USD/ngày.

Ông Trần Đình Nhân - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương của tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho EVN triển khai các dự án điện trên địa bàn. Đặc biệt, với sự hỗ trợ, phối hợp của tỉnh Quảng Nam, dự án đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ đã đạt được nhiều mốc tiến độ quan trọng, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phần móng cột.

Cũng theo ông Trần Đình Nhân, đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ là dự án thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, có ý nghĩa cấp thiết trong mối quan hệ kinh tế song phương Việt Nam – Lào. EVN đặt mục tiêu đến hết quý II/2023 sẽ hoàn thành tất cả các thủ tục, để khởi công và triển khai dự án đúng tiến độ.

Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh, nếu dự án không được triển khai đúng tiến độ, thiệt hại kinh tế là rất lớn. Vì vậy, EVN rất mong lãnh đạo tỉnh Quảng Nam phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là việc chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 4,25 ha rừng tự nhiên để làm đường tạm và bãi trữ tập kết vật liệu của dự án.

Đối với phần diện tích rừng, đất rừng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng, EVN đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện, hỗ trợ đẩy nhanh công tác phê duyệt đối với hạng mục móng cột trong quý I/2023 để hoàn thiện các thủ tục về công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời chỉ đạo các sở ngành, địa phương hỗ trợ đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng trong quý II/2023.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, tỉnh Quảng Nam sẽ tạo điều kiện tối đa, cùng với EVN nỗ lực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Với việc chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 4,25 ha rừng tự nhiên để làm đường tạm và bãi trữ tập kết vật liệu của dự án, Ban Quản lý đự án điện 2 cần khảo sát, xây dựng phương án triển khai theo hướng giảm thiểu tối đa tác động đến đất rừng để UBND tỉnh xem xét trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin ý kiến, hướng dẫn phương án triển khai.

Cũng tại buổi làm việc, trước đề nghị của tỉnh về việc EVN xem xét, đầu tư các trạm biến áp 110kV, 220kV nhằm tạo đà để tỉnh thu hút đầu tư, EVN và EVNCPC cam kết sẵn sàng đáp ứng điện phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương, không để xảy ra tình huống có phụ tải mà điện không được đáp ứng. Tuy nhiên, lãnh đạo EVN cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam đưa các trạm biến áp, đường dây vào quy hoạch phát triển điện của tỉnh trong giai đoạn tới.


  • 05/12/2022 07:59
  • HHoa
  • 5476