EVNHANOI: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng

Thay vì phải đi lại nhiều lần mất thời gian và công sức, giờ đây hơn 2,6 triệu khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) chỉ cần sử dụng smartphone hoặc máy tính có kết nối Internet là có thể thực hiện trực tuyến các yêu cầu về dịch vụ điện.

2,6 triệu khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến

Chị Trần Hòa Hiệp (Ba Đình, Hà Nội) là một trong những khách hàng hiếm hoi nằm trong 0,017% số người dân Hà Nội vẫn đóng tiền điện trực tiếp tại các phòng giao dịch khách hàng ngành Điện. Cứ đều đặn vào ngày 15 hằng tháng, chị Hiệp đến trụ sở Công ty Điện lực (PC) Ba Đình nộp tiền điện. Một phần do nhà xa, một phần do “ngại” dùng các phương thức giao dịch điện tử, nên việc đóng tiền điện trực tiếp cũng mất khá nhiều thời gian của chị. Chị Hiệp cho biết, với quan niệm “tiền tươi thóc thật”, bản thân chị luôn có thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán mua sắm hoặc chi trả các chi phí dịch vụ. 

Tuy nhiên, sau khi được chị Nguyễn Thị Thu Hồng - Nhân viên phòng giao dịch khách hàng PC Ba Đình hướng dẫn tận tình việc chuyển đổi sang hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, chị Hiệp cho biết thời gian tới sẽ “thử sử dụng hình thức thanh toán tiền điện bằng trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng để đỡ vất vả đi lại trực tiếp nộp tiền như hiện nay”. 

Bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI cho biết Tổng công ty đang hợp tác với 18 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian thanh toán, giúp khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, qua nhiều kênh thanh toán khác nhau. Theo số liệu thống kê của EVNHANOI, tính đến hết tháng 9/2020, đã có gần 2,6 triệu khách hàng Thủ đô thanh toán tiền điện qua các ứng dụng trực tuyến.

Không chỉ đơn giản thanh toán tiền điện, việc tra cứu hóa đơn và sản lượng điện tiêu thụ hằng tháng giờ đây cũng dễ hơn rất nhiều. Thay vì phải ra cột điện xem số công tơ, anh Bùi Đức Tú (phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) chỉ cần truy cập vào website CSKH của EVNHANOI (cskh.evnhanoi.vn), nhập mã số khách hàng và đăng nhập. Từ đây, tất cả mọi thông tin chi tiết về mức tiêu thụ tiêu thụ hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng của gia đình anh đều được thể hiện chi tiết, cụ thể. Thậm chí, anh còn có thể so sánh mức tiêu thụ điện của năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, EVNHANOI cũng sử dụng mạng xã hội như Zalo, tích hợp thông báo các thông tin như lịch cắt điện, lịch ghi chỉ số công tơ, số tiền điện hằng tháng, thanh toán tiền điện qua ZaloPay, giúp khách hàng có thêm công cụ thuận tiện theo dõi, tra cứu các thông tin về sử dụng điện của gia đình.

EVNHANOI nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ để thực hiện các dịch vụ điện một cách hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô

Trên đường chuyển đổi số 

Theo ông Lê Ánh Dương - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI, thực hiện quá trình “chuyển đổi số”, EVNHANOI đang chú trọng đầu tư, chủ động áp dụng tiến bộ KHCN một cách đồng bộ trong các lĩnh vực như: Triển khai các chương trình quản lý kỹ thuật - vận hành, quản lý độ tin cậy cung cấp điện, quản lý thiết bị trên bản đồ số…; triển khai chương trình Sửa chữa điện nóng hotline; mô hình trạm biến áp không người trực; phát triển các hệ thống thu thập dữ liệu vận hành từ xa…

Ngoài ra, nhằm chuẩn hóa mô hình phòng giao dịch khách hàng tại 81 điểm trụ sở và phòng giao dịch; EVNHANOI đã nâng cấp Trung tâm Chăm sóc khách hàng và hệ thống website chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử của Tổng công ty theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại. Hiện nay, các thủ tục dịch vụ điện đều được cung cấp trực tuyến và được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng giao tiếp điện tử các quận, huyện, thị xã của Thành phố.

Tổng công ty đang triển khai mạnh việc cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử tại tất cả các Công ty Điện lực quận, huyện. Việc áp dụng phương thức giao dịch điện tử đối với các dịch vụ điện giúp khách hàng có thể ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVNHANOI bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua tin nhắn SMS và hoàn toàn lưu hồ sơ online trên website thay vì ký, lưu hồ sơ trên giấy…

Tổng công ty cũng tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc khách hàng tự động - Chatbot. Hiện nay, Chatbot đã được đưa vào vận hành, phục vụ khách hàng sử dụng điện trên mạng xã hội facebook và trên website chăm sóc khách hàng với nhiều tính năng ưu việt...

Nói về mục tiêu phát triển của EVNHANOI trong quá trình chuyển đổi số, ông Lê Ánh Dương cho biết, một trong những mục tiêu của EVNHANOI là không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần xây dựng đô thị thông minh, hiện đại. Trong thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng trên xu thế nền kinh tế chia sẻ, với mục tiêu hoàn thiện tốt nhất các dịch vụ điện. 

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ là một trong những “đòn bẩy” quan trọng giúp EVNHANOI đạt được nhiều thành tựu trong đổi mới, nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong giai đoạn tiếp theo, số hóa cũng sẽ tiếp tục là nền tảng giúp EVNHANOI hướng tới hoàn thiện lĩnh vực này. 
 


  • 22/11/2020 02:47
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 2539