EVNHCMC chủ động các giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa khô 2021

Ngay từ cuối năm 2020, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2021, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn TP.HCM.

Đẩy mạnh ứng dụng KHCN

EVNHCMC đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao để chủ động đủ nguồn điện cung cấp cho Thành phố. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát đánh giá và cập nhật các giải pháp điều hòa, cân đối lưới điện hiện hữu phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021, đảm bảo lưới điện đáp ứng tiêu chí vận hành N-1.

Đặc biệt, Tổng công ty tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, vận hành nhằm giảm thiểu tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Cụ thể, EVNHCMC tăng cường thi công live-line; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa (MDIS) để có các kịch bản vận hành phù hợp trong giai đoạn mùa khô 2021; đưa vào hoạt động hệ thống tự động hóa (miniSCADA/DAS/DMS) để giám sát và điều khiển từ xa 100% lưới điện. Hiện toàn bộ trạm biến áp 110kV do EVNHCMC quản lý đều được vận hành tự động, không người trực, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để từng bước hoàn thiện mô hình Lưới điện thông minh (Smart Grid).

EVNHCMC tăng cường thi công live-line để giảm thời gian mất điện của khách hàng trong các tháng cao điểm mùa khô

Để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị tăng cường khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa (MDIS), dashboard cảnh báo mất điện để phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện trạm biến áp phân phối, cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện; đẩy mạnh triển khai áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo CBM (sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - bảo trì theo điều kiện).

Trong trường hợp có sự cố xảy ra, các đơn vị phải tuân thủ nghiêm ngặt chủ trương “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, với thời gian xử lý phấn đấu bình quân dưới 05 phút. Cụ thể, khi xảy ra sự cố, ngay lập tức các đơn vị phải thực hiện chuyển tải nguồn điện qua một mạch/nhánh khác để tái lập điện ngay cho khách hàng, sau đó mới cô lập và thực hiện xử lý nơi xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, EVNHCMC còn tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ để đóng điện các công trình mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các tháng mùa khô. Trong đó, bổ sung 01 công trình lưới điện 220kV, 05 công trình lưới điện 110kV và 18 công trình lưới điện 22kV. EVNHCMC yêu cầu các Công ty Điện lực có giải pháp triển khai đồng bộ các công trình hoặc dự án đầu tư kiện toàn lưới điện đảm bảo đóng điện vận hành các dự án liên quan đến việc cung cấp điện mùa khô năm 2021 theo đúng tiến độ đã đề ra, xử lý các trạm phân phối đầy/quá tải cơ bản hoàn thành trước 31/3/2021.

Xử lý kiến nghị về hóa đơn trong 24h

Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC sẽ tăng cường lực lượng điện thoại viên trong các tháng cao điểm mùa khô

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện, lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời.

Đối với các trường hợp báo chí phản ánh cũng như các khách hàng có ý kiến trên mạng xã hội (trường hợp khách hàng đưa thông tin cụ thể), EVNHCMC sẽ kịp thời tổ chức kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng; đồng thời thực hiện truy thu/thoái hoàn tiền điện đúng theo quy định nếu có sai sót.

Đặc biệt, Tổng công ty sẽ phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24h

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cũng khuyến nghị, khách hàng nên cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH để chủ động theo dõi lượng điện sinh hoạt của gia đình; đồng thời thực hiện các biện pháp tiết kiệm, sử dụng điện hiệu quả, nhất là vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị làm mát như máy lạnh, để nâng cao hiệu suất sử dụng và giảm chi phí tiền điện.


  • 18/03/2021 10:54
  • Nguyễn Thủy
  • 3563