EVNNPT vượt thách thức, vươn tầm cao

10 năm hình thành và phát triển Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã ngày càng lớn mạnh, đủ sức, đủ lực đảm đương tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tạo đà phát triển

Ngày 1/7/2008, EVNNPT được thành lập trên cơ sở tổ chức lại 4 Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 và các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung, miền Nam. EVNNPT hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước, với nhiệm vụ chính là đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Trong những năm đầu thành lập, để đảm bảo lưới điện truyền tải đồng bộ với nguồn điện, nhiều công trình trọng điểm đã được EVNNPT tập trung ưu tiên nguồn vốn sớm đưa vào vận hành, nổi bật trong số đó là các đường dây 500 kV: Sơn La - Hòa Bình - Nho Quan, Sơn La - Hiệp Hòa, Quảng Ninh - Thường Tín, Ô Môn - Phú Lâm; Vĩnh Tân - Sông Mây, Pleiku - Phước Mỹ - Cầu Bông… và các trạm biến áp 500 kV: Hiệp Hòa, Quảng Ninh, Thạnh mỹ, Cầu Bông, Vĩnh Tân, Sơn La, Lai Châu…

Sau 10 năm, giá trị đầu tư xây dựng của EVNNPT đã thực hiện lên tới trên 140 nghìn tỷ đồng, hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành 446 công trình lưới điện truyền tải. Hệ thống điện 220 - 500 kV đã vươn tới tất các tỉnh, thành phố trong cả nước và kết nối với lưới truyền tải điện của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông - Ảnh: Thành An

Trong công tác quản lý vận hành, EVNNPT đã khai thác hợp lý và phát huy tốt khả năng mang tải trên các đường dây. Hệ thống lưới điện được ứng dụng công nghệ ngày càng hiện đại như: Đường dây nhiều mạch, nhiều cấp điện áp, cáp ngầm cao áp 220 kV, trạm GIS 220 kV, trạm biến áp không người trực, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, giám sát dầu online, hệ thống SCADA,…

Cũng 10 năm qua, EVNNPT đã truyền tải cung cấp điện an toàn với sản lượng điện gần 1.200 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng bình quân 10,95 %/năm, qua đó đã góp phần cùng EVN đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trong khi khối lượng quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp tăng hơn 200%, nhưng cán bộ công nhân viên của EVNNPT chỉ tăng 12,1% so với năm 2008. EVNNPT đã thực hiện triệt để các giải pháp tiết kiệm, sử dụng hiệu quả lao động, chính vì thế Tổng công ty luôn là một trong những đơn vị có năng suất lao động cao nhất trong EVN và cao hơn nhiều lần so với mức năng suất lao động chung của cả nước.

Công nhân Công ty Truyền tải điện 4 kiểm tra vận hành đường dây 220 kV Châu Đốc - Tà Keo - Nguồn ảnh: ĐVCC

"Truyền niềm tin"

Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và hoàn thành tốt sứ mệnh được Đảng, Nhà nước và EVN giao trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đồng thời vươn lên là một trong những tổ chức truyền tải điện hàng đầu trong khu vực và đạt trình độ tiên tiến trên thế giới, EVNNPT đưa ra mục tiêu chiến lược là: Đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục và ổn định; xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia hiện đại; đảm bảo nguồn tài chính hợp lý cho hoạt động EVNNPT; xây dựng mô hình tổ chức, quản trị chuyên nghiệp hướng đến hiệu quả cao nhất.

Trong đó, giai đoạn từ nay đến năm 2020, EVNNPT sẽ đầu tư và đưa vào vận hành 172 dự án lưới điện truyền tải với tổng dung lượng MBA tăng thêm là 35.262 MVA và số km đường dây tăng thêm là 6.976 km.

EVNNPT đã xây dựng và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040 với mục tiêu chiến lược trở thành một trong bốn tổ chức truyền tải điện hàng đầu khu vực ASEAN vào năm 2020, đến năm 2025 vươn lên hàng đầu châu Á và đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện.

Để có thể đạt được các mục tiêu này, EVNNPT sẽ phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp trong các lĩnh vực hoạt động như: đầu tư xây dựng; quản lý vận hành; ứng dụng khoa học công nghệ; tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp; tài chính và huy động vốn; thông tin truyền thông, quan hệ cộng đồng và quan hệ quốc tế; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết thêm: Với sức trẻ mang hoài bão lớn, cùng với lòng nhiệt tình và phát huy trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ của “Người thợ truyền tải điện”, EVNNPT cùng với các đơn vị thuộc EVN quyết tâm làm nên những thành công và kỳ tích mới, đóng góp đáng kể và hết sức quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.