Giá than tăng - chi phí sản xuất điện tăng

Kể từ ngày 20/4/2013, giá than bán cho sản xuất điện đã tăng thêm 27%, nâng giá bán than cho điện bằng 100% giá thành sản xuất than năm 2011 và bằng 84-87% giá thành sản xuất than năm 2013. Tăng giá than cho điện sẽ làm cho tình hình sản xuất điện trong các nhà máy nhiệt điện than của EVN mùa khô 2013 gặp nhiều khó khăn

Được biết, quý I năm 2013, sản lượng than bán cho điện đạt mức 4 triệu tấn, chiếm tới hơn 50% sản lượng than tiêu thụ trong nước. “Như vậy việc tăng giá than cho điện sẽ dẫn đến hệ quả là giá thành sản xuất điện tại các nhà máy nhiệt điện than tăng theo. Bộ Công Thương  đã chỉ đạo EVN phải tính toán lại chi phí phát sinh và các ảnh hưởng khi giá bán than cho điện tăng 27 % cũng như tình hình thực tế vận hành sản xuất điện thời gian qua. Hiện Bộ Công Thương đang chờ báo cáo từ phía EVN rồi sẽ xem xét, đánh giá và quyết định cụ thể” - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) Đặng Huy Cường cho biết.

Giá than bán cho ngành điện tăng từ ngày 20/4 khiến chi phí sản xuất điện tăng theo -  Ảnh: CTV

Theo ông Nguyễn Loãn, Chủ tịch  HĐQT Tổng công ty Phát điện 1 (EVN GENCO1), việc tăng giá bán than cho các nhà máy nhiệt điện than vừa qua rõ ràng đã làm tăng  chi phí sản xuất điện. Đặc biệt, trong những tháng cao điểm mùa khô này, EVN luôn phải huy động tối đa các nguồn nhiệt điện than và khí.

Đơn cử, với Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Uông Bí, mỗi năm tiêu thụ khoảng 2 triệu tấn than. Với giá than trước thời điểm 20/4 là khoảng 1 triệu đồng/ tấn,  nay tăng lên gần 1,3 triệu đồng/tấn. Như vậy, chỉ tính riêng tiền mua nhiên liệu đầu vào, mỗi năm chi phí của Công ty đã tăng thêm khoảng 600 tỷ đồng; Nhiệt điện Ninh Bình hằng năm chỉ tiêu thụ khoảng 500.000 tấn than, nhưng với  mức tăng giá bán than như hiện nay,  chi phí sản xuất điện của Công ty hằng năm tăng thêm khoảng 150 tỷ đồng và Công ty sẽ gặp rất  nhiều khó khăn trong cân đối tài chính.

Theo ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam,  việc giá than tăng đã phần nào gỡ khó cho ngành Than, nhưng làm cho chi phí sản xuất điện tăng cao. Lúc này, theo tôi, EVN, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cần cùng tính toán, cân đối  các thông số đầu vào cơ bản cho sản xuất điện, để có mức điều chỉnh về giá điện hợp lý, gỡ khó cho EVN.
 


  • 05/06/2013 10:27
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 3060


Gửi nhận xét