Hà Nội: Lực lượng khắc phục sự cố điện căng mình cùng nắng nóng cực điểm

Đợt nắng nóng kéo dài từ cuối tháng 4 đến nay khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân Thủ đô tăng đột biến gây ra hiện tượng quá tải công suất cục bộ tại một số khu vực trong Thành phố cũng như tại một số hộ gia đình. Công tác vận hành hệ thống và ứng trực khắc phục xử lý sự cố điện cũng vất vả hơn rất nhiều.

Công nhân Công ty Điện Lực Hoàn Kiếm trong một ca trực tối (ảnh: Trung Dũng)

Bà Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chánh văn phòng Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) cho biết: Từ cuối tháng 4 đến nay, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao điểm dao động ở mức 36 - 40 độ C nên nhu cầu sử dụng điện của người dân Thủ đô đã tăng đột biến, gấp đôi so với trung bình trong năm, vì vậy công tác trực vận hành tại các đơn vị thuộc EVN HANOI khá vất vả. Cùng với các phương án cấp điện tối ưu, thiết bị vật tư dự phòng luôn sẵn sàng thì quân số cũng đã được tăng cường tối đa để nhanh chóng khắc phục sự cố điện không kể ngày, đêm.

Có mặt tại Công ty Điện lực Tây Hồ vào ngày 3/5, ngày nóng đạt đỉnh ở Hà Nội (nhiệt độ cao nhất 41 - 42 độ C), anh Lê Kim Cương - công nhân trực ca phòng Điều độ Công ty Điện lực Tây Hồ cho biết: Từ 8-11 giờ sáng, anh đã trực tiếp xử lý 3 trường hợp nhảy aptomat hòm công tơ của các hộ gia đình. Ngày 2/5, toàn Công ty Điện lực Tây Hồ thống kê có 10 trường hợp sự cố tương tự. Nguyên nhân gây nhảy aptomat, thường do chập cháy, quá tải aptomat của hộ gia đình do sử dụng cùng lúc quá nhiều thiết bị điện công suất lớn.

Ông Đặng Thanh Hoàng, Phó giám đốc Công ty Điện lực Tây Hồ cho biết, để đảm bảo xử lý ngay mọi sự cố cho khách hàng, trong đợt nắng nóng đầu tiên này, Công ty đã huy động công nhân trực thêm ca tối từ 17 – 22 giờ. Với mục tiêu đảm bảo điện ổn định cũng như nêu cao tinh thần phục vụ khách hàng, công tác ứng trực và khắc phục sự cố luôn được tiến hành khẩn trương nhất. 

Tại Công ty Điện lực Thanh Xuân, ông Đặng Vũ Hải, Phó giám đốc Công ty chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty, Công ty Điện lực Thanh Xuân đã nghiêm túc thực hiện công tác ứng trực khắc phục sự cố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng này. Đơn cử là khoảng 22 giờ ngày 2/5 xảy ra quá tải cục bộ một nhánh ở trạm biến áp Không quân 1 (khu vực phố Nguyễn Ngọc Nại). Mặc dù đã là cuối ca trực nhưng công nhân ứng trực vẫn nhanh chóng xuống hiện trường xử lý sự cố. Chỉ 20 phút sau, khu vực này được cấp điện ổn định trở lại. Ông Hải cho biết thêm, Công ty cũng thông báo đến các hộ gia đình trong khu vực và khách hàng dùng điện giảm bớt phụ tải để đảm bảo cấp điện ổn định.

Theo dự báo, trong những ngày tới, Hà Nội vẫn tiếp tục có nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ điện cũng không ngừng tăng. EVN HANOI tiếp tục khuyến cáo người dân nên tắt bớt các thiết bị điện không thật cần thiết vào giờ cao điểm (từ 9-11h và từ 22h – 3h sáng) để góp phần cùng ngành Điện lực đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định.

Trước đó, để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết bất thường ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của lưới điện, EVN HANOI đã xây dựng kế hoạch đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho nhân dân trên địa bàn Hà Nội, hạn chế thấp nhất những sự cố có thể xảy ra.


  • 04/05/2012 09:59
  • Bùi Hoàng
  • 3392


Gửi nhận xét