Hà Nội: Nhiều chủ nhà trọ không cho sạc xe điện qua đêm để phòng chống cháy nổ

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhiều nhà trọ trên địa bàn Hà Nội đã quy định không sạc xe điện qua đêm. Người thuê trọ bày tỏ sự ủng hộ và chủ động thay đổi thói quen để tối ưu thời gian sạc pin trong ngày.

Tháng 11/2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn số 3690/UBND-SXD về việc kiểm soát an toàn nhà chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ. Trong đó, có một số giải pháp như: Khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm;...

Chị Phạm Trang - chủ một căn chung cư mini trên đường Phạm Văn Đồng cho biết: “Từ đầu năm 2024, tôi thông báo tới khách thuê không được cắm sạc xe điện qua đêm. Người ở trọ sẽ phải kết thúc việc sạc xe trước 23h đêm".

Chị Tâm Anh - Chủ căn chung cư mini tại ngõ 242 Đường Láng cũng cho biết: "Trong hợp đồng với khách cho thuê trọ, chúng tôi quy định mỗi phòng 4 người chỉ có 2 chỗ đỗ xe, để mật độ xe không quá dày. Xe điện có chỗ sạc nhưng không được cắm sạc qua đêm để bảo đảm an toàn." 

Trước quy định khắt khe về khung giờ sạc xe điện, chị Đặng Linh, khách thuê trọ ở quận Đống Đa đã lựa chọn mang xe đến công ty để sạc. Chị chia sẻ: “Việc sạc xe ban ngày ở công ty giúp mình yên tâm hơn vì luôn có bảo vệ trông coi. Tất nhiên những hôm không đi làm hoặc phải di chuyển nhiều thì mình cũng hơi bí. Dù vậy, vì lợi nhiều hơn hại nên mình vẫn chấp nhận và duy trì thói quen đó để đảm bảo an toàn”.

Khu sạc xe cần có thiết kế tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn về điện cho khu nhà ở

Theo bạn Phương Lan - sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội hiện có khá nhiều điểm cung cấp ổ điện để sạc xe, từ trường học cho đến khu trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, do đó các bạn có thể tranh thủ thời gian sạc xe trong ngày chứ không cần sạc qua đêm tại khu trọ. 

TS Phùng Anh Tuấn - Phó trưởng khoa Điện, Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đánh giá về quy định này tại các khu nhà trọ nhằm phòng chống cháy nổ, TS Phùng Anh Tuấn - Phó trưởng khoa Điện, Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định: “Việc ngừng nhận sạc xe điện qua đêm tại các khu nhà trọ là đúng đắn, bởi nó giúp ngăn ngừa được một phần nguy cơ gây mất an toàn.” 

Tuy nhiên, TS Phùng Anh Tuấn cũng lưu ý, việc sạc xe điện không phải nguy cơ duy nhất có thể dẫn đến sự cố chập cháy trong khu nhà ở. Do đó, người dân cũng cần hết sức lưu ý trong việc sử dụng các thiết bị điện khác như máy điều hòa, quạt điện, bình nước nóng, bình siêu tốc,...


  • 12/08/2024 12:20
  • Vũ Mai
  • 3895