Hai công nhân suýt mất mạng do đào phải cáp ngầm

Mặc dù đã được Điện lực TP Vinh gửi sơ đồ đường cáp điện ngầm và gửi thông báo cảnh báo nguy hiểm, nhưng Cty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An (Nawasco) vẫn cho công nhân cải tạo, thay thế ống nước tại một số khu vực trên địa bàn. Hậu quả, 2 công nhân của Cty Nawasco bị điện giật phải nhập viện cấp cứu do đào nhầm làm đứt cáp điện tại phường Hưng Bình, TP Vinh.

Điều báo động hơn, tình trạng đào trúng cáp điện gây ra sự cố mất điện thường xuyên nhưng phía Cty Cấp nước Nghệ An vẫn “phớt lờ”.  

Khoảng 6g chiều 25/3, khi Nawasco cho tiến hành cải tạo, thay thế tuyến ống DK 150 tại đường Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh). Trong khi tiến hành đào đường ống, bất ngờ xảy ra sự cố khi nhóm công nhân của Cty này đào nhầm phải cáp điện khiến 2 công nhân bị điện giật văng ra xa, bỏng nặng và phải đưa đi cấp cứu. Sau một thời gian điều trị, 2 công nhân được chuyển ra điều trị tại BV Bỏng Quốc gia.

Ngày 13/4, Điện lực TP Vinh tiến hành kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tại lộ đường dây cáp ngầm 474E15.7 thì phát hiện phía Nawasco đang thi công trong hành lang lưới điện cao áp. Cụ thể, dọc đường Nguyễn Văn Cừ nhiều vị trí đã bị đào làm hở cáp điện hoặc ống nước đã chồng lên đường cáp điện cấp cho Trạm biến áp Hà Huy Tập 5. Việc ống nước và đường điện đi chồng chéo nhau như vậy, gây khó khăn trong công tác xử lý khi đường điện bị sự cố. Việc làm này đã vi phạm vào các khoản 2, 3 Điều 7 Nghị định 106/2005/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.   

Công nhân vẫn tiếp tục đào đường mà không có sự giám sát, tư vấn kỹ thuật.

Trước đó, vào ngày 21-3, Điện lực TP Vinh kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn tại lộ đường dây cáp ngầm 974E15.1 thuộc địa bàn phường Cửa Nam cũng đã phát hiện phía Cty cấp nước Nghệ An trong quá trình thi công lắp đặt công trình nước đã đào xới làm nổi nhiều đoạn cáp ngầm thuộc nhánh rẽ Trạm biến áp Phan Đình Phùng 2. Quá trình thi công, công nhân Nhà máy nước đã đào nhầm phải tuyến cáp ngầm thay vì đường ống nước. Rất may, cả hai lần tai nạn đều không có thiệt hại về người.  

Sau hai lần xảy ra sự cố, Điện lực TP Vinh đã yêu cầu  Cty cấp nước Nghệ An dừng ngay việc thi công tại điểm vi phạm để tìm biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến chiều 15/4,  Cty cấp nước vẫn cho công nhân tiến hành cải tạo trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ. Đồng thời, trên công trường chỉ có vài ba công nhân đang làm việc, hoàn toàn không có giám sát kỹ thuật.    

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó GĐ Cty Cấp nước Nghệ An cho biết: Vụ việc xảy ra là có thật, song đó là sự cố ngoài ý muốn bởi đường điện 24kV của Điện lực TP Vinh và đường ống nước của Cty cùng có… màu đen giống nhau, lại đặt ở vị trí gần nhau nên nhân viên đã có sự nhầm lẫn. Bên cạnh đó, theo quy định thì cáp điện lực phải có đầy đủ lưới, gạch và chỉ dẫn phía trên. Song tại nơi xảy ra sự cố, quá trình làm mương thoát nước, người dân đã làm mất lớp lưới cảnh báo của cáp điện lực khiến công nhân đã nhầm lẫn dẫn đến xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Để hạn chế những sự cố trên, Cty Cấp nước Nghệ An đã làm việc với Điện lực TP Vinh và hai bên đã có cơ chế phối hợp, báo cáo với nhau khi thi công để tránh xảy ra sai sót đáng tiếc, ông Thắng cho biết thêm. 

 


  • 22/04/2013 08:54
  • Theo phapluatxahoi.vn
  • 521576