Lập biên bản hành vi trộm cắp điện - Chuyện không dễ

Tình trạng trộm cắp điện gia tăng đáng báo động trên phạm vi cả nước, cùng với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Tuy nhiên việc lập biên bản ngăn chặn hành vi này không hề đơn giản.

Chuyện những người đi lập biên bản

Ông Bùi Quang Thuật, Phó phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện (Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương) nhớ lại: Cách đây vài năm, Công ty đã  phát hiện một địa phương của huyện Thanh Miện có tỷ lệ tổn thất điện năng lớn bất thường. Sau nhiều biện pháp nghiệp vụ khoanh vùng đối tượng, Công ty đã cử đoàn công tác xuống địa phương để xác minh và lập biên bản những đối tượng trộm cắp điện. Nhằm che giấu hành vi trộm cắp điện, uy hiếp nhân viên điện lực, một số người dân địa phương đã tìm cách nhốt các thành viên của đoàn công tác trong nhà. Đoàn đã phải nhờ đến sự giúp đỡ, can thiệp của lực lượng công an tỉnh Hải Dương mới được giải thoát.

Năm 2011, khu vực huyện Bình Giang cũng gặp diễn biến tương tự, do có tỷ lệ tổn thất điện năng nhiều nhất tỉnh. Xác định có gian lận trong sử dụng điện, các bộ phận liên quan của Công ty Điện lực Hải Dương đã phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương đến kiểm tra công tơ những hộ gia đình được xếp vào diện khả nghi. Tại đây, các đối tượng cầm đầu hành vi trộm cắp điện đã thuê đối tượng nghiện hút, tiền án tiền sự, lôi kéo thêm nhiều người dân ra dọa nạt đoàn kiểm tra và không cho nhân viên ngành Điện trèo lên cột điện kiểm tra công tơ.

Câu chuyện đáng lên án nhất có lẽ là vụ án hành hung dã man nhân viên điện lực đi kiểm tra trộm cắp điện xảy ra mới đây tại Hà Nội. cuối tháng 2/2013. Tổ kiểm tra tổn thất điện năng của Công ty Điện lực Thanh Oai do anh Nguyễn Hữu Huỳnh làm tổ trưởng đi kiểm tra tổn thất tại thôn Tê Quả, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai. Tại đây, Tổ công tác đã phát hiện gia đình chị Tạ Thị Hà câu móc điện sinh hoạt trái phép. Sau khi nhắc nhở nhưng gia đình Hà không chấp hành và có hành vi chống đối, anh Nguyễn Hữu Huỳnh đã giật dây câu móc điện để chụp ảnh làm bằng chứng vi phạm.

Anh Nguyễn Hữu Huỳnh bị đánh trọng thương trong lúc bắt quả tang hành vi trộm cắp điện. Ảnh: Xuân Tiến

Trước thái độ kiên quyết của tổ công tác, Tạ Huy Trường em trai Hà đã có hành vi côn đồ, kề dao vào cổ anh Huỳnh yêu cầu giao nộp lại máy ảnh. Chưa hết, nhằm đạt mục đích, Trường đã dùng 2 hung khí vừa chém, đâm tới tấp anh Huỳnh đến khi gục xuống. Do mất máu nhiều nên anh Huỳnh đã hôn mê tại chỗ và được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 103.

Cần các cơ quan chức năng sát cánh

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác kiểm tra, lập biên bản vi phạm trộm cắp điện, ông Trần Ngọc Quỳnh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng cho biết, một số quy định hiện hành chưa tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp trộm cắp điện. Nhân viên điện lực cũng không có thẩm quyền khám nhà của khách hàng, nên rất khó bắt quả tang hành vi gian lận. Trong quá trình làm việc, nhân viên điện lực thường xuyên bị khách hàng vi phạm làm khó dễ, dọa nạt, thậm chí bị hành hung.

Trong việc xử phạt, theo quy định tại Khoản 1, Điều 29, Nghị định số 68/2010/NĐ-CP ngày 15/6/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực, trường hợp trộm cắp điện với số lượng trên 3.000 kWh, ngành Điện sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản. Song thực tế cho đến nay, chỉ có một số trường hợp trộm cắp điện được đưa ra xét xử hình sự, còn lại là xử phạt hành chính, chưa đủ tính răn đe, nghiêm trị các hành vi trộm cắp điện.

Theo ông Bùi Quang Thuật - Phó phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện (Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương): Cần phải đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện. Hơn nữa, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, chính quyền địa phương với ngành Điện trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kiên quyết theo đúng quy định của pháp luật.

 


  • 17/04/2013 02:05
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới Điện
  • 5945


Gửi nhận xét