Hội nghị và triển lãm Năng lượng hạt nhân châu Á lần thứ V năm 2014

Hội nghị và Triển lãm Năng lượng hạt nhân châu Á lần thứ V năm 2014 diễn ra trong 3 ngày từ 20 - 22/1, tại Hà Nội. Đây là diễn đàn lớn nhất châu Á về lĩnh vực công nghiệp hạt nhân.

Gian hàng triển lãm của Pháp tại Triển lãm Năng lượng hạt nhân châu Á lần thứ V năm 2014 - Ảnh: petrotimes

Đây cũng là lần thứ 2, Hội nghị và Triển lãm Năng lượng hạt nhân châu Á được tổ chức tại Việt Nam (lần đầu vào tháng 1/2011). Hội nghị lần này do Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VAEA), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM), Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam (VUSTA) và Hiệp hội hạt nhân thế giới (WNA) tổ chức.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến cho biết, Việt Nam luôn kiên định chính sách sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân. Việt Nam coi đây không chỉ là trách nhiệm quốc gia mà còn là nghĩa vụ đối với cộng đồng quốc tế.

Thực hiện cam kết này, Việt Nam đã tham gia hầu hết các điều ước, công ước quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân. Đặc biệt, trong hai năm gần đây, Việt Nam đã phê chuẩn Nghị định thư bổ sung về thanh sát; Công ước bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân; Công ước chung về an toàn quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng; hoàn thành chương trình chuyển đổi nhiên liệu hạt nhân độ giàu cao, sang nhiên liệu độ giàu thấp tại lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt.

Hội nghị Năng lượng hạt nhân châu Á năm nay tập trung vào các vấn đề: Phát triển cơ sở hạ tầng và kỹ thuật, lựa chọn, sự an toàn, nguồn nhân lực cũng như sự ủng hộ từ cộng đồng đối với các nhà máy năng lượng hạt nhân; những thách thức chính trong vấn đề phát triển năng lượng hạt nhân tại các nước đang phát triển;…

Tham luận tại Hội nghị là các diễn giả, nguyên lãnh đạo và chuyên gia cao cấp trong ngành Công nghiệp điện hạt nhân, các nhà hoạch định chính sách, dưới sự điều hành bởi ban tư vấn gồm 25 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Công nghiệp điện hạt nhân. Đây cũng là cơ hội để các nhà khoa học Việt Nam giao lưu, học hỏi cũng như cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh các buổi hội thảo, hội nghị còn có các gian hàng triển lãm của gần 20 quốc gia trên thế giới về công nghệ điện hạt nhân.

Hội nghị Năng lượng hạt nhân châu Á lần thứ V năm 2014 thu hút hơn 300 chuyên gia đến từ gần 20 quốc gia trên thế giới, bao gồm: Việt Nam, Bangladesh, Iran, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Pháp, Pakistan, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Liên bang các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Nam Phi.

 


  • 21/01/2014 12:07
  • Phan Trang
  • 3552


Gửi nhận xét