Kết quả khảo sát điểm đấu nối của dự án cấp điện bằng cáp ngầm cho đảo Lý Sơn

Dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho huyện đảo Lý Sơn dự kiến sẽ được đấu nối từ trạm biến áp 110 kV Dung Quất đến điểm tiếp bờ tại thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi). Đây là vị trí thuận lợi, đáp ứng đủ các điều kiện và có khoảng cách ngắn từ bờ ra đảo Lý Sơn.

Đó là kết luận sau cuộc khảo sát sơ bộ về điểm đấu nối dự án cấp điện bằng cáp ngầm cho Lý Sơn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ngãi trong 3 ngày, từ 18 - 20/3/2013.

Công nhân điện lực kiểm tra lưới điện trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi - Ảnh: Anh Minh

Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Quang Định – Vụ lưới điện và điện nông thôn – Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Tấn Lộc – Phó tổng giám đốc EVN, đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi…

Hiện nay, 2 xã An Vĩnh và An Hải (khoảng 21.000 người dân) của đảo Lý Sơn đang được cấp điện chủ yếu bằng nguồn diesel, với công suất 3.130 kW. Tuy nhiên, thời gian phục vụ chỉ đáp ứng 50% ngày trong tháng và 5 giờ trong ngày (từ 17h – 23h).

Ông Lê Kim Hùng – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) - đại diện chủ đầu tư khẳng định: Dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển ra huyện đảo Lý Sơn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lý Sơn nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung, giúp nâng cao đời sống cho người dân và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Vì vậy, dự án đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các bộ, ban, ngành liên quan. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng tạo điều kiện từ khâu khảo sát thiết kế, lập dự án và các thủ tục đưa công trình vào khâu quản lý vận hành sau này.

Dự án gồm: 10 km đường dây trên đất liền, 26 km đường dây cáp ngầm qua biển và 3 km đường dây trên không đi trên đất liền của huyện đảo; cấp điện bằng điện áp 22 kV. Tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, trong đó 85% vốn ngân sách, 15% vốn của EVN CPC.

Tuy nhiên, cáp ngầm xuyên biển là công nghệ mới áp dụng ở Việt Nam, nên công tác quản lý vận hành, xử lý sự cố sẽ gặp không ít khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa bão.

“Do vậy, trước khi dự án chính thức được triển khai, EVN CPC đã yêu cầu đơn vị tư vấn phải tiến hành khảo sát, thăm dò địa chất khu vực cáp ngầm đi qua, nhằm hạn chế thấp nhất những sự cố xảy ra, đảm bảo việc cung cấp điện cho huyện đảo được an toàn, liên tục, chất lượng, phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành dự án", ông Lê Kim Hùng khẳng định.

Ông Nguyễn Tấn Lộc – Phó tổng giám đốc EVN yêu cầu:

- EVN CPC tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện báo cáo tiến độ của dự án để trình các cấp lãnh đạo phê duyệt.

- EVN CPC tiến hành khảo sát, thiết kế, nâng cấp lưới điện trên đảo Lý Sơn để hoàn thiện đồng bộ với việc đưa cáp ngầm, đảm bảo cung ứng điện khi phụ tải tăng cao cho huyện đảo Lý Sơn.

 


  • 21/03/2013 04:41
  • Phan Trang - Vĩnh Long
  • 3699


Gửi nhận xét