Kinh nghiệm tiết kiệm điện ở lữ đoàn pháo phòng không 234

Do đóng quân phân tán, cơ sở vật chất qua nhiều năm sử dụng đến thời kỳ cần thay đổi, sửa chữa, quân số chủ yếu là hạ sĩ quan, chiến sĩ nên tiêu chuẩn điện thấp… vì vậy tiết kiệm điện là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ.

Thời gian qua, với những kinh nghiệm và sự chỉ đạo của chỉ huy lữ đoàn pháo phòng không 234 cùng sự đồng lòng mọi người đã và đang tiết kiệm điện rất hiệu quả. Lữ đoàn là đơn vị phòng không chủ lực của Quân đoàn 3, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các mục tiêu trọng điểm trên địa bàn đóng quân.

Đảng ủy, chỉ huy các cấp trong lữ đoàn đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức trách nhiệm trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Cơ quan Hậu cần - kỹ thuật đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ đối với từng bộ phận sử dụng điện. Trọng tâm là giúp mỗi quân nhân nắm được quá trình sử dụng điện năng cho các nhiệm vụ phải phù hợp với nhiệm vụ, tiêu chuẩn, định mức quy định tại các nghị định, thông tư các cấp.

Cán bộ chiến sĩ thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và hiệu suất của hệ thống lò hơi để bảo đảm an toàn và tiết kiệm điện

Trong đó, đơn vị đã chú trọng nhắc nhở quân nhân thực hiện các hành động thiết thực, phù hợp để tiết kiệm điện như: tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng; tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; cải tạo, mua sắm thay thế các thiết bị tiết kiệm năng lượng, khuyến khích tích cực cải tiến sáng kiến, sử dụng các loại thiết bị năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Qua trao đổi, trung tá Nguyễn Đình Việt - Phó lữ đoàn trưởng lữ đoàn cho biết: "Đơn vị hàng tháng tổ chức thông báo đầy đủ, công khai việc sử dụng điện đến cán bộ, chiến sĩ để mọi người biết, giám sát và thực hành tiết kiệm. Qua đó xây dựng ý thức tự giác, xem cơ quan, đơn vị cũng chính là nhà của mình, sử dụng điện, nước một cách hợp lý, hiệu quả, tránh lãng phí".

Đặc biệt, thời gian gần đây, lữ đoàn đã tổ chức lắp đặt các hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời phục vụ nhu cầu của bộ đội thay cho các hệ thống máy nước nóng trực tiếp bằng điện với công suất lớn.

Cơ quan hậu cần mà trực tiếp là bộ phận doanh trại đã chú trọng việc thay thế các vị trí bóng bảo vệ các vị trí quan trọng, ngoài trời bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời thay thế cho các bóng đèn Halogen công suất cao. Hệ thống đèn chiếu sáng bảo vệ được bố trí lại, cắt giảm những khu vực không cần thiết và lắp đặt hệ thống rơ-le tự động đóng, cắt điện theo giờ quy định.

Sử dụng ngày công của bộ đội tưới nước ở những vị trí nhỏ lẻ thay cho bơm nước để tiết kiệm điện

Bộ phận điện nước còn cài đặt hệ thống tự động bơm nước theo thời gian định kỳ trong ngày, từ đó bảo đảm tránh được tình trạng nước tràn các bể chứa lãng phí điện và nước.

Và đặc biệt, ý thức của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã được nâng lên. Với việc chấp hành nghiêm thời gian bật, tắt các thiết bị điện theo chế độ trong ngày và sử dụng các dụng cụ điện năng như: máy cắt, khoan, hàn… theo đúng chức năng công suất. Qua đó hạn chế việc quá tải của hệ thống truyền dẫn cũng góp phần nâng cao hiệu suất sử dụng điện của đơn vị.

Mỗi người, mỗi hành động nhỏ, trước hết là cán bộ, đảng viên, chiến sĩ của lữ đoàn đã và đang góp phần vào tiết kiệm ngân sách quốc gia. Qua những hành động cụ thể trên, lữ đoàn đã tiết kiệm trung bình mỗi người 3 kW/người/tháng, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu về điện nước của đơn vị trong năm, bảo đảm an toàn về năng lượng đối với lữ đoàn pháo phòng không 234 nói riêng và nhiệm vụ của quân đội nói chung.

Link gốc


  • 11/07/2024 09:41
  • Theo thanhnien.vn
  • 310