'Giải pháp công nghệ lưu trữ Bess cho sự phát triển bền vững của năng lượng tái tạo'

Là chủ đề hội thảo do Công ty CP Đầu Tư Công Nghệ Smart Tech Việt Nam (Smart Tech Group) tổ chức vào sáng 9/7, tại Hà Nội. Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm và Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải tham dự và chia sẻ tại hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện UBND và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; đại diện các ban chuyên môn và đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo 'Giải pháp công nghệ lưu trữ Bess cho sự phát triển bền vững của năng lượng tái tạo'

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Smart Tech Group Nguyễn Quỳnh Duy cho biết, giải pháp công nghệ sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin (BESS) để thu thập năng lượng mặt trời, lưu trữ tại chỗ và điều tiết lên lưới khi cần và một giải pháp tiềm năng trong vận hành hệ thống điện để giải quyết vấn đề quá tải lưới điện khi nguồn năng lượng tái tạo phát cao, đồng thời góp phần dịch chuyển phụ tải của hệ thống điện trong các giờ cao điểm.

Hội thảo “Giải pháp công nghệ lưu trữ Bess cho sự phát triển bền vững của năng lượng tái tạo” được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin về các giải pháp công nghệ lưu trữ điện bằng pin; tiềm năng đầu tư và phát triển nhà máy sản xuất pin tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, trong bối cảnh tiềm năng thủy điện lớn đã cơ bản khai thác hết; nhiệt điện than khó thu xếp vốn quốc tế do cam kết chống biến đổi khí hậu toàn cầu; nhiệt điện khí giá khá cao và phụ thuộc nguồn nhiên liệu thế giới,… Tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra cam kết mạnh mẽ về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Vì vậy, mục tiêu đẩy mạnh khai thác và sử dụng tối đa, có hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo trong nước là xu hướng tất yếu trong giai đoạn tới để từng bước gia tăng tỷ trọng của năng lượng tái tạo trong sản xuất và tiêu thụ năng lượng quốc gia. Từ đó giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch, cải thiện cơ cấu ngành năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu tại hội thảo

Trong định hướng tại quy hoạch điện VIII cũng đã xác định ưu tiên phát triển các nguồn điện sạch như LNG và năng lượng tái tạo. Lãnh đạo EVN hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ cùng chung tay với Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN để xây dựng lộ trình, các giải pháp để đưa công nghệ năng lượng tái tạo, công nghệ pin tích trữ và các công nghệ phát điện mới ứng dụng tại thị trường Việt Nam một cách hiệu quả với chi phí hài hoà, khai thác tiềm năng lợi thế mà thiên nhiên mang lại cho Việt Nam, đưa ngành điện phát triển bền vững hơn và hướng tới mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chia sẻ tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu lắng nghe chuyên gia, khách mời chia sẻ thông tin và cùng trao đổi về một số giải pháp công nghệ lưu trữ điện bằng pin; tiềm năng đầu tư và phát triển nhà máy sản xuất pin tại Việt Nam,… Nhiều câu hỏi mang tính thực tiễn cao đã được các đại biểu đặt ra trong phiên trao đổi, thảo luận và được các chuyên gia giải đáp chi tiết, cụ thể. 


  • 09/07/2024 02:37
  • H.Linh
  • 513