“Lính áo cam” truy tìm chạm chập điện giúp dân

Nhiều gia đình trên địa bàn TP Đà Nẵng có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến do rò rỉ, chạm chập dây điện sau công tơ nhưng không hề hay biết. Đến khi “lính áo cam” - công nhân điện lực, phát hiện và thông báo tình hình sử dụng điện, trực tiếp kiểm tra hiện trường, tìm ra nguyên nhân thì bà con mới vỡ lẽ, “lạnh người” vì vấn đề an toàn điện chưa được quan tâm.

Qua theo dõi chương trình quản lý kỹ thuật từ hệ thống đo xa, Điện lực Cẩm Lệ (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng – PC Đà Nẵng) đã phát hiện hộ ông Trần Văn Hòa (thôn Quan Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) có sản lượng điện tiêu thụ tăng bất thường; ghi nhận qua hệ thống đo đếm, bình quân mỗi ngày gia đình sử dụng điện khoảng 200kWh.

Tuy nhiên, khi đến nhà anh Hòa, chúng tôi khá bất ngờ vì bên trong ngôi nhà cấp 4 lợp tôn tuềnh toàng chẳng có vật dụng nào đáng giá; các thiết bị điện hiện đang sử dụng chỉ vẻn vẹn có 1 ti vi đời cũ màn hình bé tẹo, 1 nồi cơm điện, 1 bóng đèn tròn compact thắp sáng và 2 quạt máy.

“Lính áo cam” Phan Công Huy - Công nhân Tổ Quản lý đo đếm (Điện lực Cẩm Lệ) nhanh chóng dùng thiết bị chuyên dụng kiểm tra hiện trường. Khoảng 1 tiếng đồng hồ tích cực truy tìm, anh Huy phát hiện dây dẫn sau công tơ (là tài sản của khách hàng) qua mái tôn đi vào nhà anh Hòa đã bị chạm chập. Đây chính là nguyên nhân khiến sản lượng điện nhà anh Hòa tăng đột biến mấy ngày vừa qua.

Sau khi trao đổi, các thợ điện của Điện lực Cẩm Lệ hỗ trợ gia đình anh Hòa khắc phục sự cố bằng cách cô lập hệ thống điện và xử lý bọc lớp cách điện, sử dụng băng keo chuyên dụng đấu nối lại dây dẫn đảm bảo an toàn; đồng thời, tư vấn anh Hòa sớm thay dây dẫn điện sau công tơ để sử dụng ổn định lâu dài.

Vừa rối rít cảm ơn các “lính áo cam”, anh Hòa thổ lộ gia cảnh: hai vợ chồng làm phụ hồ, có 3 con nhỏ; bản thân anh Hòa hay ốm đau nên công việc chỉ được “bữa đực bữa cái”. Trong nhà hầu như không có vật dụng nào đáng giá nên việc sử dụng điện cũng rất ít; các tháng hè dùng khoảng 300.000 đồng tiền điện, mùa mưa thì không đến 200.000 đồng/tháng.

“Lính áo cam” Phan Công Huy truy tìm nguyên nhân chạm chập điện tại nhà anh Hòa

“Nếu các anh thợ điện không xuống làm việc và kiểm tra giúp thì gia đình tui không thể nào biết được dây điện trong nhà bị chạm chập. Tui rất cảm động và biết ơn Điện lực Cẩm Lệ đã hỗ trợ sửa chữa miễn phí, giúp gia đình kịp thời phòng tránh nguy hiểm do điện giật. Với hoàn cảnh gia đình khó khăn như tui, lượng điện tổn hao do chạm chập được phát hiện sớm nên hạn chế bớt thiệt hại, giảm bớt gánh nặng tiền bạc. Vợ chồng tui sẽ cố gắng dành dụm để đi lại dây điện trong nhà cho an toàn, chứ dây này dùng lâu ngày cũ lắm rồi” – anh Hòa thật thà giãi bày.

Ngoài việc khắc phục sự cố chạm chập, các thợ điện đã tận tình hướng dẫn anh Hòa truy cập vào chương trình tra cứu chỉ số điện hàng ngày theo địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu để theo dõi sản lượng điện sử dụng thực tế, chủ động và sớm phát hiện những bất thường nếu có. Sau khi dùng thử, anh Hòa cười vui thích thú và đánh giá chương trình này rất bổ ích, thiết thực; anh sẽ truy cập thường xuyên để kiểm tra vì rất sợ rò điện nguy hiểm.

Mới đây, khi công nhân Điện lực Hòa Vang (PC Đà Nẵng) gọi điện thông báo sản lượng điện tăng bất thường khả nghi do rò rỉ, ông Hồng Lộc (thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) vẫn quả quyết là ông đã kiểm tra và thấy điện trong nhà sáng bình thường, không hề có sự cố nào.

Chiều hôm ấy, khoảng hơn 13 giờ, mặc dù đang mưa gió nhưng với kinh nghiệm trong nghề, “lính áo cam” Lê Đức Hoàng cùng đồng đội tức tốc đến nhà ông Lộc để kiểm tra hệ thống điện sau công tơ. Hai thợ điện chia nhau tỉ mỉ dò xét từng vị trí khả nghi nhưng vẫn chưa tìm ra manh mối. Lần theo đường dây từ công tơ điện kéo vào nhà ông Lộc thì anh Hoàng mới phát hiện dây dẫn bị nhánh cây vú sữa cọ xát gây rò điện.

Nhiều trường hợp dây dẫn điện của khách hàng đi luồn qua mái tôn bị cọ xát gây chạm chập

“Các chú thợ điện phát hiện ra nguyên nhân gây chạm chập lúc 15h39 phút. Tôi bảo là mưa gió thế này thôi cứ cắt điện nhà tôi đi, để trời tạnh rồi nhờ các chú xử lý sau nhưng họ rất nhiệt tình xử lý ngay để nhà tôi có điện dùng. Tôi rất bất ngờ và cảm phục tinh thần làm việc bình tĩnh, nhanh chóng, chuyên nghiệp đúng chất “lính” của anh em công nhân Điện lực Hòa Vang” – ông Lộc trần tình.

Chỉ từ đầu tháng 3/2021 đến nay, qua theo dõi chương trình quản lý kỹ thuật từ hệ thống đo xa, chương trình kiểm soát số liệu, chương trình đo xa và các công cụ hỗ trợ khác, PC Đà Nẵng đã liên tiếp phát hiện nhiều khách hàng có sản lượng điện tăng bất thường.

Cụ thể, hộ ông Huỳnh Quy (thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có sản lượng điện tăng đột biến mỗi ngày khoảng 60kWh, trong khi sản lượng sử dụng trung bình chỉ 12,5kWh/ngày; hộ bà Nguyễn Thị Nhung (thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có sản lượng tăng bất thường mỗi ngày là 110kWh, trước đó sản lượng sử dụng trung bình chỉ 11kWh/ngày; hộ ông Nguyễn Bình (thôn Hương Lam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có sản lượng điện tăng đột biến mỗi ngày là 37kWh, trong khi sản lượng sử dụng trung bình chỉ 7kWh/ngày…

Ngay khi phát hiện, các “lính áo cam” của PC Đà Nẵng đã nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với khách hàng tiến hành kiểm tra truy tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm các vị trí chạm chập sau công tơ, đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng điện.

Theo PC Đà Nẵng, trước đây, phải đợi đến kỳ ghi chỉ số công tơ mới có thể phát hiện được sản lượng điện của khách hàng tăng cao. Nhưng hiện nay, nhờ sử dụng hiệu quả các chương trình tự động cảnh báo sản lượng điện tăng đột biến mà phía điện lực đã theo dõi và phát hiện sớm các khách hàng có sản lượng điện tăng cao bất thường. Nhờ vậy, khách hàng đã giảm được đáng kể sản lượng điện thất thoát do rò rỉ, chạm chập, giảm chi phí tiền điện; và quan trọng hơn hết là khắc phục kịp thời nguy hiểm do mất an toàn điện.

“Hầu hết các vụ việc rò rỉ điện, chạm chập dây dẫn điện sau công tơ làm tăng đột biến sản lượng điện của khách hàng là do dây điện qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, bong tróc lớp vỏ cách điện, nhất là các loại dây dẫn nhỏ, dây rời, đường dây kéo đi xa, ngoằn ngoèo. Sau khi khắc phục sự cố giúp người dân, chúng tôi luôn tư vấn khách hàng thay thế bằng loại dây đảm bảo chất lượng, an toàn. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, PC Đà Nẵng sẽ hỗ trợ, miễn phí nhân công lắp đặt hệ thống điện sau công tơ” – ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết.

Từ năm 2019, 100% khách hàng sử dụng điện tại Đà Nẵng đã dễ dàng kiểm soát, theo dõi số chữ điện dùng hàng ngày của mình với chỉ một cú nhấp chuột vào địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu. Sau khi đăng nhập, người dân có thể xem số chữ điện tiêu thụ nhiều lần trong ngày; từ đó, nhanh chóng phát hiện số chữ điện tăng đột biến do các nguyên nhân như chạm chập, rò rỉ, quên tắt thiết bị (nếu có)… hoặc dễ dàng kiểm soát cũng như điều chỉnh việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm hơn.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể liên hệ đường dây nóng 19001909 để được tư vấn và hỗ trợ mọi vấn đề liên quan trong quá trình sử dụng điện.

 


  • 23/03/2021 05:03
  • Lê Hải
  • 3792