Mỹ đầu tư 100 tỷ đô la vào năng lượng mặt trời và hệ thống pin lưu trữ

Kể từ khi Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được thông qua một năm trước, các công ty sản xuất năng lượng mặt trời và pin lưu trữ năng lượng tại Hoa Kỳ đã công bố hơn 100 tỷ USD được đầu tư vào khu vực tư nhân, số liệu căn cứ vào các phân tích được Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng mặt trời (SEIA) công bố.

Sản xuất năng lượng mặt trời và pin lưu trữ năng lượng hiện đang trong xu thế tăng mạnh ở Hoa Kỳ, 51 cơ sở sản xuất năng lượng mặt trời đã được công bố hoặc mở rộng trong năm ngoái.

Công suất chuỗi cung ứng các thành phần cho ngành năng lượng mặt trời theo báo cáo mới nhất của SEIA

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SEIA, bà Abigail Ross Hopper cho biết: “Nhu cầu đối với năng lượng sạch do Mỹ sản xuất tăng cao chưa từng có là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các biện pháp khuyến khích năng lượng sạch do Quốc hội ban hành vào năm ngoái đang phát huy tác dụng, đây là một ví dụ điển hình về việc khi có chính sách liên bang tốt sẽ có thể giúp thúc đẩy đổi mới và đầu tư tư nhân vào các nơi mà cộng đồng cần nó nhất. Chúng tôi đang tạo ra nguồn năng lượng sạch dồi dào có khả năng cung cấp nguồn điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng cho mọi gia đình và doanh nghiệp ở đất nước này."

Các nhà máy năng lượng mặt trời mới và được mở rộng nói trên sẽ thu hút khoản đầu tư gần 20 tỷ đô la và sẽ đạt công suất sản xuất mới lên tới 155 gigawatt (GW) trong chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời, bao gồm 85 GW công suất mô-đun năng lượng mặt trời, 43 GW pin mặt trời, 20 GW thỏi và tấm silicon, 7 GW công suất biến tần.

Đến năm 2026, Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng gấp 17 lần năng lực sản xuất hiện tại đối với các mô-đun, tấm pin, tấm wafer, thỏi và bộ chuyển đổi nguồn điện khi các nhà máy được công bố này đi vào hoạt động, đủ để cung cấp cho phần lớn các dự án năng lượng mặt trời tiếp theo dự kiến sẽ được xây dựng ở Hoa Kỳ.

Trong khoảng 10 năm tới, ngành năng lượng mặt trời và pin lưu trữ của Hoa Kỳ hứa hẹn sẽ tạo ra thêm khoảng 137.000 việc làm, đưa toàn bộ lực lượng lao động trong ngành dự kiến sẽ tăng lên gần 500.000 người vào năm 2033. Riêng các cơ sở sản xuất năng lượng mặt trời được công bố vào năm ngoái sẽ cung cấp việc làm cho 20.000 người Mỹ, đưa lực lượng lao động trong lĩnh vực sản xuất năng lượng mặt trời của quốc gia này tăng gấp ba lần lên hơn 100.000 người.

Lực lượng lao động trong ngành Năng lượng mặt trời tại Mỹ dự kiến tăng gấp 3 lần trong vòng 10 năm tới

Ngoài ra, kể từ khi IRA được thông qua, hơn 3 GW dự án lưu trữ năng lượng quy mô lớn mới đã được triển khai và ước tính có khoảng 100.000 khách hàng đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời dân dụng kết hợp với bộ lưu trữ pin. Đến năm 2033, công suất điện từ năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ sẽ đạt 668 GW, đủ để cung cấp điện cho mọi ngôi nhà ở phía đông sông Mississippi và bù đắp 459 triệu tấn CO2 hàng năm, lượng khí thải giảm từ năng lượng mặt trời này chiếm khoảng một phần ba tổng lượng khí thải của ngành điện vào năm 2021. Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời cũng được dự đoán sẽ thu hút 565 tỷ đô la đầu tư vào khu vực tư nhân trong thập kỷ tới.


  • 16/08/2023 08:58
  • Minh Thanh (Theo electricenergyonline.com)
  • 4045