Năm mới nói chuyện về đồng nghiệp!

Làm việc ở đâu chúng ta cũng tìm được những đồng nghiệp tâm đầu ý hợp, không chỉ  giúp đỡ nhau trong công việc, mà còn hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Nhân dịp Xuân mới Bính Thân 2016, hãy cùng lắng nghe một số cán bộ, công nhân ngành Điện tâm sự về đồng nghiệp của họ - những con người đã giúp cho “mái nhà chung” EVN thêm ấm áp.

“Ấn tượng về một người lãnh đạo tận tâm”

Anh Trần Văn Thạch
Công nhân Điện lực Hiệp Đức, Công ty Điện lực Quảng Nam

Tháng 6/2010, tôi được nhận vào làm công nhân hợp đồng tại Điện lực Hiệp Đức, Công ty Điện lực Quảng Nam.  Đến năm 2011, tôi cùng 2 công nhân khác thi tuyển công nhân  nhưng đều bị “rớt.” Giám đốc Điện lực đã động viên chúng tôi cố gắng ôn luyện lần sau thi lại. 

Những lời động viên đó cùng với niềm khao khát được làm đúng ngành, đúng nghề, sự giúp đỡ chỉ bảo của đồng nghiệp đã giúp tôi dần dần nâng cao tay nghề. Đến kỳ thi tuyển công nhân năm 2013, tôi đã trúng tuyển. Và cũng từ đây tôi được làm việc  trong một “mái nhà” Điện lực Hiệp Đức. 
 
Đơn vị chúng tôi có địa bàn quản lý rộng, địa hình đồi núi chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, lưới điện phần lớn băng rừng, vượt suối dễ bị lũ quét, giông sét. Để người lao động vượt qua muôn vàn khó khăn trong công việc, Lãnh đạo đơn vị đã luôn động viên, quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV. Mặc dù Giám đốc Điện lực hiện đã chuyển công tác sang đơn vị khác trong Công ty, nhưng tôi vẫn luôn ghi nhớ hình ảnh một lãnh đạo Điện lực tận tâm, nghiêm khắc, nhưng cũng rất gần gũi, giản dị - người đã luôn tạo động lực để mỗi cán bộ, nhân viên nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, luôn cảm thấy yêu quý và gắn bó với “mái nhà chung” của mình. 
 

“Học hỏi từ người trưởng ca quyết đoán”

 

Anh Vũ Công Hòa - Phòng Điều khiển trung tâm, Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình

 
Làm việc tại phòng Điều khiển trung tâm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đòi hỏi phải tập trung cao độ, có những giải pháp tức thì mang tính quyết đoán và độ chính xác cao trong vận hành hệ thống thiết bị. Tất nhiên, trong công việc không thể tránh được những giây phút “cân não”. Sau mỗi sự việc, tôi đã học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm từ trưởng ca Vũ Văn Thắng.
 
Còn nhớ vào tháng 5/2005, đúng cao điểm mùa nắng nóng ở miền Bắc, do phải huy động tối đa nên mực nước hồ Thủy điện Hòa Bình xuống xấp xỉ mực nước chết, không thể huy động các tổ máy vào hoạt động. Nếu ngừng phát điện các tổ máy, các tỉnh miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 800 MW công suất. Việc bị mất điện nhiều giờ liền là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tại phòng Điều khiển trung tâm lúc này có 3 người trực, trong đó có anh Thắng và tôi. Vì là trưởng ca, anh Thắng đã nhanh chóng đưa ra quyết định vận hành các tổ máy. Để đảm bảo vận hành an toàn, tránh tình trạng rã lưới, anh Thắng đã quyết định chạy không tải, đồng thời phối hợp với các đơn vị tiếp nhận 800 MW công suất truyền tải điện từ miền Nam ra. Như vậy, các tỉnh miền Bắc vẫn được cấp điện, hồ Thủy điện Hòa Bình hoạt động cầm chừng để tích nước. Sau phút giây quyết định ấy, tôi càng kính trọng và nể phục trưởng ca Vũ Văn Thắng. 
 
Tuy quyết đoán, nghiêm khắc, nhưng anh Thắng cũng rất tận tụy trong công việc, luôn quan tâm, động viên thăm hỏi anh em trong tổ. Được làm việc với anh Thắng, tôi học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống. 
 
“Đâu cần anh Nam có, việc gì khó có anh Nam”

Anh Nguyễn Tuấn Dũng - Trưởng phòng Tổng hợp, Điện lực M’Đrắk, Công ty Điện lực Đắk Lắk

 

 
Đó là câu nói vui về Lê Quang Nam – công nhân Đội Quản lý vận hành đường dây và Trạm biến áp, Điện lực M’Đrắk, Công ty Điện lực Đắk Lắk. Hầu hết CBCNV của Điện lực M’Đrắk đều phải làm việc xa nhà, nên ăn tập thể, nghỉ tập thể là chuyện bình thường mỗi ngày. Vì vậy, mọi người coi Đội là “ngôi nhà thứ hai” của mình. Ở trong Đội, Lê Quang Nam được mọi người rất yêu mến vì có “đôi tay vàng” và rất chăm chỉ, chịu khó làm việc, không quản ngại khó khăn, gian khổ. Nam có tuổi đời còn khá trẻ (sinh năm 1986) và đã có 5 năm tuổi nghề, luôn hoàn thành mọi công việc được giao với trách nhiệm cao.
 
Vào dịp nghỉ Quốc khánh 2/9/2015, tại xã Ea H’Mlay, huyện M’Đrắk xảy ra sự cố cháy MBA T7, đường dây 471 F18. Tuy không phải ca trực và ở xa nơi xảy ra sự cố khoảng 15 km, nhưng khi được huy động, Nam vẫn sẵn sàng cùng anh em trong Đội lên đường. Sau hơn 2 giờ tập trung xử lý, sự cố đã được khắc phục, kịp thời cấp điện trở lại cho người dân. 
 
Ngoài công việc, Nam còn say mê học tập, nghiên cứu tài liệu, sách chuyên môn kĩ thuật. Tại các cuộc thi hàng năm về an toàn lao động, thi quản lý vận hành giỏi do Công ty Điện lực Đắk Lắk tổ chức, Nam luôn có mặt trong Top đầu. Hy vọng, trong năm mới Bính Thân 2016, Nam sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo vận hành an toàn đường dây và trạm biến áp khu vực huyện M’Đrắk. 
 
 
 
 
 
 
 


  • 10/02/2016 02:17
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 4927


Gửi nhận xét