Người dân có thể giám sát ghi chỉ số công tơ của ngành Điện

Trao đổi tại buổi họp báo thường kỳ tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2014 của Bộ Công thương diễn ra ngày 7/7, liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tháng 6/2014 của các hộ gia đình trên địa bàn TP Hà Nội tăng đột biến đã được Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực – Đinh Thế Phúc đề nghị tất cả người dân có thể tham gia vào việc giám sát ghi chỉ số công tơ của ngành Điện. Đồng thời, Cục Điều tiết Điện lực cũng sẽ yêu cầu các điện lực công khai ghi chỉ số công tơ cho khách hàng.

Liên quan đến cung cấp điện trong thời gian ngừng cấp khí và chỉ số công tơ

Buổi họp báo thường kỳ tháng 6/2014 của Bộ Công Thương - Ảnh: Việt Cường

Trong 14 ngày (từ ngày 6 – 19/7), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) ngừng cấp khí PM3 Cà Mau. Ông Đinh Thế Phúc khẳng định, việc ngừng cung cấp khí đã có kế hoạch từ trước. Theo đó, để đảm bảo cung cấp điện cho khu vực phía Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động các nhà máy chạy dầu để phát điện, đồng thời tăng cường truyền tải điện từ miền Trung vào miền Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc, có cần thiết phải thành lập cơ quan độc lập ngoài ngành Điện giám sát việc ghi chỉ số công tơ, Phó Cục trưởng Đinh Thế Phúc cho hay, các điện lực hiện nay đã công khai việc ghi chỉ số công tơ. Bộ Công Thương cũng đã lưu ý Sở Công Thương các tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, sẵn sàng lập biên bản xử lý nếu sai phạm trong hoạt động Điện lực.

Tuy nhiên hiện nay, tại các Sở Công Thương, phòng Quản lý điện năng như tại Hà Nội và TPHCM mới có khoảng 10 người, còn lại các tỉnh chỉ có vài người. Do vậy, nếu giám sát toàn bộ công việc ghi chỉ số công tơ sẽ rất khó khăn. "Cũng nhân việc này, tôi đề nghị tất cả người dân có thể tham gia vào việc giám sát ghi chỉ số công tơ của ngành Điện, tránh xảy ra những sai sót không đáng có đối với khách hàng", ông Đinh Thế Phúc nhấn mạnh.

Về hóa đơn tiền điện tháng 6/2014 của một số hộ gia đình tăng cao, Cục Điều tiết Điện lực đã yêu cầu EVN và EVN HANOI kiểm tra, xác minh và báo cáo cụ thể. Trên cơ sở đó, Cục Điều tiết Điện lực sẽ có văn bản trình Bộ Công Thương, giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Các dự án nhiệt điện do Trung Quốc làm tổng thầu vẫn đảm bảo tiến độ

Cũng tại buổi họp báo, vấn đề được đông đảo phóng viên, báo chí quan tâm đó là các dự án nhiệt điện do Trung Quốc là tổng thầu EPC hiện nay đang bị chậm tiến độ. Các nhà thầu này đa phần có chất lượng thấp. Vậy, đâu là lý do nhà thầu Trung Quốc liên tục trúng thầu?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Lê Tuấn Phong cho hay, quá trình đấu thầu các nhà máy nhiệt điện là đấu thầu quốc tế, nhà thầu nào chào giá thấp nhất thì trúng thầu.

Thêm vào đó, vấn đề thu xếp tài chính cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để chọn nhà thầu. Nhiều dự án thực hiện được do nhà thầu Trung Quốc thu xếp được tài chính.

Riêng về con số “90% dự án nhiệt điện do Trung Quốc làm tổng thầu EPC”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Chúng tôi chưa có con số cụ thể, nhưng tôi có thể khẳng định là số dự án nhiệt điện có nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu EPC thấp hơn con số 90%. Và các dự án này đã đang đảm bảo đúng tiến độ.


  • 09/07/2014 08:20
  • Trang Phan
  • 2415


Gửi nhận xét