Ông Daito Michio “Việt Nam lựa chọn công nghệ điện hạt nhân rất an toàn”

“Với những kinh nghiệm và năng lực chế tạo từ hơn nửa thế kỷ qua, Nhật Bản có thể cung cấp những công nghệ cho nhà máy điện hạt nhân Việt Nam với độ an toàn cao nhất” - Ông Daito Michio – Tham tán phụ trách lĩnh vực năng lượng - Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã chia sẻ.

Ông Daito Michio

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về hợp tác Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực năng lượng trong thời gian qua?

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản hiện đang tiến triển trên rất nhiều lĩnh vực. Riêng về năng lượng, hai nước đang có những hợp tác quan trọng trong các dự án điện hạt nhân, thủy điện, nhiệt điện, than, lọc hóa dầu… Đặc biệt, dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận được đánh giá là một trong những hợp tác điển hình giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực năng lượng suốt 40 năm qua.

Theo Quy hoạch điện VII, nhu cầu năng lượng của Việt Nam sẽ ngày càng tăng và đến năm 2015, Việt Nam sẽ trở thành nước nhập khẩu than đá, do đó, tôi cho rằng việc hợp tác với Nhật Bản trong các dự án năng lượng sẽ có vai trò quan trọng với Việt Nam.

Ông nhận định thế nào về những công nghệ mà Nhật Bản sẽ cung cấp cho Việt Nam lĩnh vực này?

Nhật Bản có năng lực về công nghệ chế tạo. Ngoài ra, Nhật Bản đã có nhiều kinh nghiệm sau sự cố Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima. Dựa trên những kinh nghiệm, bài học và những thành tựu xây dựng, vận hành đó, chúng tôi tự tin là quốc gia có thể cung cấp những lò phản ứng mang tính an toàn cao nhất thế giới cho Việt Nam.

Thời gian qua, đào tạo nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân Việt Nam là một trong những vấn đề được Nhật Bản triển khai mạnh mẽ nhất. Xin ông chia sẻ thêm về vấn đề này?

Hiện Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân. Vì vậy, việc đào tạo nhân lực là vấn đề quan trọng. Hợp tác về nhân lực là 1 trong 6 lĩnh vực trong thỏa thuận hợp tác phát triển điện hạt nhân của hai nước. Theo đó, hai nước đã có nhiều dự án hợp tác giữa Tổ chức An toàn năng lượng hạt nhân Nhật Bản (JNES) với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Việt Nam; Cơ quan năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam… Nếu như chương trình với JNES trong 2 năm qua tập trung vào các khóa học về năng lượng nguyên tử thì chương trình của JAEA lại chú trọng đến đào tạo liên quan đến an toàn hạt nhân…

Trong phát triển điện hạt nhân, độ an toàn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Vậy Nhật Bản có những hỗ trợ gì để nâng cao độ an toàn cho nhà máy?

Sau khi phân tích sự cố xảy ra với nhà máy điện hạt nhân Fukushima, trách nhiệm của Nhật Bản là chia sẻ cho các nước trên thế giới để nâng cao tính an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân. Tôi mong rằng trong thời gian tới, thông qua các khóa đào tạo nhân lực, chúng tôi sẽ chia sẻ với Việt Nam những bài học về cách nâng cao độ an toàn sau sự cố Fukushima.

Ngoài ra, chúng tôi đã, đang và sẽ tổ chức thêm nhiều hội thảo về an toàn hạt nhân để giúp người dân không còn e ngại về độ an toàn của các nhà máy này.

Xin cảm ơn ông!

Trong lĩnh vực điện hạt nhân, quy mô hợp tác đã chuyển biến từ nhỏ lẻ, tự phát đến rộng rãi và mang tính quốc gia. Trọng tâm hợp tác bắt đầu từ ứng dụng đồng vị phóng xạ và kỹ thuật hạt nhân trong các ngành kinh tế kỹ thuật nay đã phát triển thành chương trình phát triển công nghệ, xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

Cùng với Nga, Nhật Bản đã được tín nhiệm chọn làm nhà cung cấp công nghệ cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

 


  • 19/08/2013 10:16
  • Theo Báo Công Thương
  • 4357


Gửi nhận xét