“Điểm sáng” ngành Điện miền Bắc
Những năm qua, Bắc Ninh là một trong những địa phương phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, tốc độ tăng trưởng cao, thu hút đầu tư mạnh mẽ, giá trị sản xuất công nghiệp đứng thứ 2 toàn quốc… Do đó, nhu cầu tiêu thụ điện luôn tăng cao, sản lượng điện cho sinh hoạt và sản xuất của Bắc Ninh đứng đầu toàn miền Bắc.
Đáp ứng nhu cầu điện năng cho Bắc Ninh, thời gian qua, PC Bắc Ninh đã liên tục đầu tư, cải tạo mạng lưới điện nhằm nâng công suất, chất lượng điện đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển và đón đầu sự phát triển của hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Bắc Ninh.
Vượt qua mọi khó khăn, giai đoạn 2011-2015, mặc dù nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng, sửa chữa lưới điện luôn thiếu, song PC Bắc Ninh đã nỗ lực bảo đảm cung cấp đủ điện, đặc biệt là điện phục vụ sản xuất công nghiệp. Trong đó, có thể nói, thành tựu lớn nhất mà công ty đạt được là duy trì tăng trưởng điện năng ở mức cao và nâng cao chất lượng dịch vụ.
PC Bắc Ninh đang hoàn thiện mô hình lưới điện tại huyện Gia Bình - Ảnh PC Bắc Ninh
|
Cụ thể, sản lượng điện trong giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân 18,8%/năm. Riêng năm 2015, sản lượng điện thương phẩm đạt 4,027 tỷ kWh, tăng 21,16% so với năm 2014; tổn thất điện năng giảm còn 4,42%, giảm 0,54% so với năm 2014; doanh thu bán điện đạt 6.163,72 tỷ đồng, tăng 30,02% so với năm 2014. Chất lượng điện năng và dịch vụ khách hàng được nâng cao: Thời gian mất điện trung bình giảm 1.748,4 phút so với năm 2014; thời gian giải quyết cấp điện được rút ngắn...
Ông Vũ Anh Tài - Phó giám đốc PC Bắc Ninh cho biết: Năm 2015, mặc dù tốc độ tăng trưởng phụ tải của tỉnh khá cao (trên 17%) nhưng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả cao nhằm bảo đảm cung cấp đủ điện, liên tục và an toàn phục vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương, sinh hoạt của nhân dân.
Công ty không ngừng đổi mới, cải tiến thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp điện; nhanh chóng khắc phục sự cố; áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành, nâng cao độ tin cậy của hệ thống điện; tích cực triển khai bộ phận “một cửa” chăm sóc khách hàng... tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện.
Ông Tài cho biết thêm, nhằm nâng cao độ ổn định cung cấp điện, PC Bắc Ninh đã quyết liệt thực hiện các phương án cấp điện nhanh chóng, kịp thời, hạn chế thấp nhất tình trạng mất điện do quá tải. Năm 2015, công ty đã thực hiện việc hoán đổi, nâng công suất 71 máy biến áp với tổng dung lượng 8.000 kVA, kéo bổ sung trên 13 km đường dây hạ áp bị quá tải.
Song song với đó, bằng những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, công ty đã chỉ đạo thực hiện rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng của khách hàng. Đến thời điểm này, thời gian cấp điện mới giảm từ 36 ngày xuống còn 8 ngày đối với khách hàng mua điện trung áp; giảm từ 5 ngày xuống còn dưới 3 ngày đối với khách hàng mua điện sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn; giảm từ 7 ngày xuống còn dưới 5 ngày đối với khách hàng mua điện sinh hoạt khu vực nông thôn; giảm từ 10 ngày xuống còn dưới 5 ngày đối với khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt.
Ngoài ra, trong công tác chăm sóc khách hàng, công ty đã thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng phát thông báo tạm ngừng, giảm mức cung cấp điện với chính quyền tại tất cả các thôn, tổ dân phố trên địa bàn các xã, phường nhằm kịp thời thông báo cho khách hàng biết thời gian mất điện do cắt điện có kế hoạch để khách hàng chủ động sản xuất...
Bằng những giải pháp nêu trên, năm 2015, Công ty là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về mức độ tăng trưởng điện năng và chất lượng dịch vụ.
Những mục tiêu lớn trong giai đoạn mới
Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2016 và giai đoạn 2016- 2020, PC Bắc Ninh đặt ra nhiều mục tiêu lớn.
Cụ thể, Công ty tiếp tục cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các phụ tải, phấn đấu đến năm 2020, điện thương phẩm đạt 6,65 tỷ kWh, tổn thất điện năng thực hiện dưới 4%, tổng thời gian mất điện trung bình của 1 khách hàng giảm còn 468 phút/năm. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục đổi mới và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; đầu tư, cải tạo và nâng cấp lưới điện, xây dựng mới lưới điện đồng bộ; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển và hiện đại hóa; cải tiến trình tự, thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện...
Thực hiện những mục tiêu đó, Công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm như TBA 110 kV Nam Sơn Hạp Lĩnh, TBA 110 kV Hanaka… Bên cạnh đó, công ty đã và đang thực hiện các đề án nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm sự cố lưới điện như thay sứ có chiều dài đường dò lớn, thay dây cháy cầu chì cho các TBA phân phối và chuyên dùng… Ngoài ra, công ty tập trung đầu tư, hiện đại hóa lưới điện, lắp đặt các máy cắt tự động loại Recloser, tủ RMU… Đặc biệt, công ty chú trọng bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, giảm các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp.
Công ty sẽ từng bước thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa, trong đó ưu tiên khu vực thành phố và thị xã. Bên cạnh đó, công ty khai thác ứng dụng các chương trình GCS từ xa như RF, MRIS, AMIONE phục vụ công tác quản lý đo đếm, quản lý tổn thất…
“Khi kinh tế phục hồi và phát triển, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đây là thách thức lớn với PC Bắc Ninh trong việc bảo đảm điện năng cho sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội của xứ Kinh Bắc. Tin rằng, phát huy những gì đã đạt được, PC Bắc Ninh sẽ vượt qua thách thức, hoàn thành những mục tiêu đề ra”- ông Vũ Anh Tài khẳng định.
Trong giai đoạn mới, PC Bắc Ninh đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; tập trung thu hút, cân đối vốn đầu tư lưới điện, bảo đảm nguồn điện cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, điện sinh hoạt của nhân dân; phấn đấu sản lượng điện hàng năm tăng 18- 20%... |