PTC 1 không còn trạm nào có thể xảy ra ngập úng

Đó là khẳng định của ông Hoàng Xuân Khôi – Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC 1), Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Công ty. Đơn vị đã chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó với bão số 3, kể cả trong tình huống cực đoan nhất.

PV: Thưa ông, việc chuẩn bị ứng phó tại các tỉnh được dự báo tâm bão số 3 sẽ đổ bộ như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đang được triển khai như thế nào?

Ông Hoàng Xuân Khôi - Phó Giám đốc PTC 1

Ông Hoàng Xuân Khôi: Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp ứng phó, trong đó có phương án “4 tại chỗ”. Kể cả trong trường hợp bị chia cắt do mưa lũ, các tổ, đội có thể độc lập xử lý sự cố và kiểm soát được tình hình.

Riêng các tỉnh tâm bão, các Truyền tải điện Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã xây dựng "kịch bản" riêng, cụ thể, chi tiết, trong đó quan trọng nhất là TBA 500 kV Vũng Áng phải đảm bảo vận hành tốt trong bất cứ tình huống nào.

Chiều nay, lãnh đạo PTC 1 đã vào hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống, ứng phó với bão số 3.

PV: Trước khi bão số 3 đổ bộ, các địa phương này đều chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Điều này có gây mối lo ngại là một số vị trí móng cột có thể bị ảnh hưởng không, thưa ông? 

Ông Hoàng Xuân Khôi: Đúng vậy, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, một số vị trí móng cột bị sạt lở, hệ thống tủ bảng tại các trạm biến áp cũng bị ảnh hưởng nhất định.

Dù dự báo sức gió của bão số 3 không mạnh nhưng Công ty đã chỉ đạo các đơn vị không được chủ quan bởi thiên tai luôn có những yếu tố bất thường.

Đến thời điểm này, mọi khiếm khuyết trên lưới truyền tải do PTC 1 quản lý đã được khắc phục. Công ty đã chuẩn bị nhân lực, vật tư và sẵn sàng ở mức cao nhất. 

Trong trường hợp xấu nhất như bão gây đổ cột, đứt dây đường dây 500 kV, Công ty sẽ phối hợp chặt chẽ vói Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện, các nhà thầu xây lắp (được ký kết nguyên tắc phối hợp trước mùa mưa bão) để bố trí nhân lực, khắc phục nhanh nhất.

Riêng những trạm biến áp của Công ty hiện nay không còn trạm nào có thể xảy ra ngập úng.

Ngoài ra, công tác thông tin liên lạc luôn được các đơn vị duy trì để đảm bảo công tác báo cáo, công tác chỉ đạo khắc phục được nhanh nhất, tốt nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Công ty Truyền tải điện 1:

- Thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

- Quản lý vận hành lưới điện trải dài trên địa bàn 28 tỉnh thành miền Bắc (từ Đèo Ngang trở ra), bao gồm:

+ 2.967 km đường dây 500 kV

+ 7.189 km đường dây 220 kV

+ 12 trạm với 19 máy biến áp 500 kV, tổng công suất 12.080 MW

+ 50 trạm với 96 máy biến áp 220 kV, tổng công suất 21.125 MW

+ 25 máy biến áp 110 kV, tổng công suất 1.428 MW


  • 18/07/2018 02:46
  • Hương Nhung (thực hiện)
  • 14043